Gỏi cuốn, bánh tráng nướng, nước mía: Những món Việt gây sốt ở nước ngoài
(Dân trí) - Vốn chỉ là những món ăn vặt ăn chơi giản dị ở Việt Nam nhưng khi xuất hiện ở nước ngoài, nhiều món lại nhận được sự chào đón hào hứng của thực khách địa phương.
Phở hay bánh mì đã trở thành những món ăn tạo nên niềm tự hào của ẩm thực Việt được nhiều khách quốc tế biết tới và đón nhận. Cùng với đó, nhiều món ăn khác cũng có sức hấp dẫn đặc biệt khi xuất hiện bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Cửa tiệm ở Malaysia bán cả nghìn chiếc gỏi cuốn Việt mỗi ngày
Gỏi cuốn Việt Nam đang trở thành món ăn được người dân Malaysia yêu thích. Trong đó có những cửa tiệm bán ra với số lượng hàng nghìn cuốn mỗi ngày. Cửa tiệm H&S Brands chuyên bán gỏi cuốn Việt của anh Syahirah Husna tại Kuantan - thủ phủ bang Pahang, là một trong số đó.
Hai vợ chồng anh Husna chưa từng tới Việt Nam nhưng biết tới món ăn này qua các video dạy nấu ăn và mày mò làm theo.
Họ mở một tiệm bán đồ ăn lưu động cho khách địa phương từ tháng 12/2023.
Từ tháng 5, lượng khách tới mua gỏi cuốn tăng đột biến. Có những ngày, chủ tiệm vừa mở cửa được khoảng một tiếng đã không còn hàng để bán.
"Mỗi ngày chúng tôi phục vụ khoảng 1.000 chiếc cuốn. Lúc cao điểm có thể bán được 1.700 chiếc", anh Husna tiết lộ.
Quán treo biển "Vietnam roll" (tạm dịch: Gỏi cuốn Việt Nam) nhưng được chủ quán điều chỉnh để phù hợp khẩu vị người địa phương. Loại bánh tráng nhập từ Thái Lan và phần sốt cũng có biến tấu gồm sốt Thái chua ngọt và sốt xanh có mayonnaise kết hợp với thảo mộc.
Được biết, giá 4 chiếc cuốn tự chọn là 13 ringgit (khoảng 76.000 đồng).
Bánh tráng nướng được dân nghiền ăn vặt ở Thái Lan ưa chuộng
Một trong những món ăn vặt được lòng giới trẻ Việt Nam và cũng rất được yêu thích ở xứ sở chùa Vàng phải kể tới món bánh tráng nướng. Được biết, món bánh tráng nướng bắt đầu xuất hiện ở các chợ đêm, khu ẩm thực của quốc gia này từ năm 2018 và được tín đồ mê các món ăn vặt ở đây ưa chuộng.
Tại khu chợ đêm Huai Kwang ở thủ đô Bangkok xuất hiện quầy bánh tráng nướng khá đông khách với cách chế biến theo kiểu người Việt.
Đây là khu chợ đêm nằm ở đường Soi Pracha Rat Bamphen, mở cửa từ 17h đến 22h vào tất cả các ngày trong tuần. Quầy bánh tráng nướng có sử dụng cả vỉ nướng và bếp than. Trong đó, món bánh dùng những thành phần thường thấy như bánh tráng, trứng gà, hành lá, được nâng cấp thêm mực tươi kèm phô mai Mozzarella béo ngậy.
Món ăn hấp dẫn nhờ lớp vỏ giòn rụm, phô mai béo ngậy, mực tươi ngọt hòa lẫn cùng nước sốt đậm đà. Là món ăn bình dân với giá khoảng 25-45 baht/chiếc (18.000 đồng - 31.000 đồng), quầy hàng nhỏ thu hút rất đông khách ghé qua.
Cũng vì mê món ăn này, tại tỉnh Surat Thani, chàng rể người Việt Lê Đình Duy cùng vợ người Thái Lan là chị Winnisa Sodwilai mở hàng bánh tráng nướng với nguyên liệu nhập từ Đà Lạt gửi sang.
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, anh Duy cho biết, mỗi suất bán với giá 30-40 baht (21.000 đồng - 28.000 đồng), mang lại thu nhập trung bình khoảng 2 triệu đồng/ngày. Chàng rể người Việt tiết lộ đây là con số khá tốt so với mức sống trung bình của người dân địa phương.
Nước mía siêu đắt khách ở Hàn Quốc
Là thức uống giản dị của người Việt, du khách khi tới đây có thể bắt gặp vô số những xe bán nước mía ở bất cứ đâu trên nhiều tỉnh thành tại quốc gia hình chữ S.
Nhiều blogger du lịch Hàn Quốc tới Việt Nam đã chia sẻ về việc "nghiện" nước mía tới mức có thể uống một ngày vài cốc không chán.
"Nước mía tươi mát có độ ngọt vừa phải lại thêm mùi thơm từ trái quất (tắc) giúp đánh bay cơn khát ngày hè, tạo cảm giác sảng khoái khó tả", nữ blogger Michelle nói.
Và điều khiến vị khách Hàn Quốc ngạc nhiên đó là mức giá mỗi ly nước mía ở Việt Nam rất rẻ, chỉ từ 10.000 đồng (550 won). Tại Hàn Quốc, bên cạnh những quán ăn bán đồ Việt xuất hiện ở nhiều tỉnh thành, khu chợ Tongbok ở thành phố Gyeonggi có một quán ăn Việt rất đông khách. Tại đây bán cả nước mía và nước dừa.
Trước đó trong dịp lễ hội hoa anh đào ở Hàn Quốc vào tháng 4/2023, một cô gái người Việt tại tỉnh Chungcheongbuk-do cũng bán thử nước mía và không ngờ được người dân hào hứng đón nhận.
Để có được loại mía thơm ngon, đảm bảo chất lượng, Phương nhập loại mía tím của Hòa Bình, cắt khúc và đóng thùng chuyển sang Hàn Quốc.
Một ly nước mía cô bán ra với giá 5.000 won (91.000 đồng) bởi phải thuê nhân viên cạo. Theo cô, giá này không cao so với mức sống ở xứ kim chi. Ngày đầu tiên, cô bán được hơn 700 ly. Sau đó, nhiều người biết đến và rủ gia đình, bạn bè tới uống nên cô bán được hơn 1.200 ly/ngày.
Dù cửa tiệm nhỏ lại mở cửa chưa được bao lâu, nhưng quầy hàng của Phương tiêu thụ mỗi ngày hơn 400kg mía. Khách Hàn Quốc xếp hàng dài đợi tới lượt mua. Vào thời gian cao điểm, cửa tiệm có thể ép hơn 600kg mía, luôn tay phục vụ khách không xuể.