Giàu tiềm năng hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Sri Lanka
(Dân trí) - Nhằm quảng bá du lịch đất nước Sri Lanka tới du khách Việt Nam, chiều ngày 4/4, Đại sứ quán Sri Lanka tại Hà Nội đã tổ chức Ngày Thông tin về Du lịch Sri Lanka.
Sự kiện được tổ chức tại trụ sở Đại sứ quán Sri Lanka tại Hà Nội với sự tham gia của Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam, Tham tán Thương mại (Đại sứ quán Sri Lanka tại Việt Nam), đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), đại diện các doanh nghiệp Du lịch - Lữ Hành Việt Nam.
Khai mạc sự kiện, Ngài đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam cùng các bên tham dự thực hiện nghi thức thắp đèn dầu truyền thống của người Sri Lanka. Phát biểu khai mạc, giáo sư A.Saj U.Mendis - Đại sứ chỉ định Sri Lanka tại Việt Nam cho biết, đa số người Việt thích đi du lịch để ngắm cảnh, trải nghiệm văn hóa và du lịch tâm linh.
Cụ thể theo một báo cáo 76% người Việt có xu hướng du lịch tại các quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… Mặc dù là một thiên đường du lịch nhưng Sri Lanka lại chưa được biết đến nhiều bởi du khách Việt. Theo đó, thời điểm đại dịch Covid-19 cụ thể năm 2018 có khoảng hơn 3.000 người Việt Nam tới Sri Lanka, nhưng sau đại dịch con số này vẫn không tăng lên.
"Khi bạn đến thăm vương quốc cổ đại Anuradhapura và Polonnaruwa, bạn sẽ nhìn thấy những công trình được xây dựng vào thời kỳ cổ đại, ngắm nhìn đại dương rộng lớn như bể chứa nước để tưới tiêu, những tác phẩm chạm khắc và công trình tuyệt vời bằng đá. Sri Lanka có 6 di sản khảo cổ được UNESCO công nhận, có niên đại 3000 năm, bao gồm đền Răng Xá Lợi, đền hang Dambulla, Sigiriya, các di tích và đền thờ cổ ở Anuradhapura và Polonnaruwa, và Pháo đài Galle", ông A. Saj U. Mendis cho biết.
Năm 2004, Chính phủ Việt Nam và Sri Lanka đã ký Hiệp định hợp tác du lịch, nhằm tạo căn cứ cho cơ quan quản lý du lịch và các doanh nghiệp hai nước hợp tác phát triển, kinh doanh du lịch và trao đổi khách. Đây là minh chứng cho thấy sự nỗ lực trong việc thúc đẩy hợp tác du lịch của hai nước trong thời gian tới.
Cũng tại sự kiện, Bà Trần Thị Phương Nhung, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Du lịch Việt Nam) cho biết, trước đại dịch Covid-19, trao đổi khách giữa hai nước là gần 18.000 lượt, trong đó khách du lịch Việt Nam sang Sri Lanka đạt gần 3.000 lượt, du khách Sri Lanka sang Việt Nam đạt gần 15.000 lượt (năm 2019). Con số này là rất khiêm tốn so với tiềm năng du lịch hai nước.
Nhấn mạnh về sức hút du lịch Việt Nam đối với bạn bè quốc tế, thời điểm trước đại dịch Covid-19, Việt Nam đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế, ngành du lịch phục vụ 85 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 32,8 tỷ USD.
Bên cạnh đó, sau 2 năm đóng cửa để phòng, chống dịch bệnh, Chính phủ Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế từ ngày 15/3/2022. Mới đây nhất chính sách được các doanh nghiệp du lịch và du khách quan tâm vui mừng, đó là Chính phủ xem xét trình Quốc hội 3 nội dung mới về chính sách thị thực vào tháng 5 tới: Cho phép nâng thời hạn thị thực điện tử (e-visa) từ không quá 30 ngày lên không quá 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần; cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới; nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày. Những tín hiệu vui này cho thấy, Việt Nam rộng mở chào đón khách quốc tế trở lại du lịch Việt Nam và thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Ngày thông tin về du lịch Sri Lanka là dịp để giới thiệu về thiên nhiên, văn hóa, Phật giáo, di sản, ẩm thực… của Sri Lanka, để minh chứng rằng Sri Lanka là một điểm đến du lịch đầy hấp dẫn. Đồng thời đây cũng là dịp kết nối, thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch giữa các doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam và Sri Lanka.
Khôi Vũ - Thùy Liên