Đề xuất doanh nghiệp lữ hành phát triển du lịch bền vững
(Dân trí) - Ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - cho rằng phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu của ngành du lịch nước nhà.
Ngành du lịch Việt Nam lại có đặc thù dựa nhiều vào môi trường tự nhiên. Vì thế, để du lịch phát triển bền vững, tất yếu phải đi theo hướng du lịch xanh.
Du lịch xanh là việc phát triển du lịch dựa trên nền tảng khai thác hợp lý, có hiệu quả tài nguyên và các nguồn lực, thúc đẩy phát triển sản phẩm và dịch vụ du lịch xanh phục vụ tiêu dùng. Du lịch xanh gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị tài nguyên tự nhiên và di sản văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học...
Phát biểu tại Hội nghị sơ kết hoạt động kinh doanh của Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - nhận định những quốc gia thu hút đông lượt khách và tỷ lệ khách quay lại cao phụ thuộc rất nhiều chiến lược và các giải pháp đồng bộ phát triển du lịch bền vững.
"Việt Nam không phát triển du lịch bằng việc đánh đổi môi trường, văn hóa, mà phải theo xu hướng bền vững, có trách nhiệm với đất nước, người dân, cho các thế hệ mai sau. Phát triển bền vững luôn là ưu tiên được chúng tôi đặt lên hàng đầu", ông nhấn mạnh.
Trên tinh thần đó, tại doanh nghiệp lữ hành một số mô hình chuyển đổi theo hướng "du lịch xanh - phát triển bền vững" đã được áp dụng.
Đất Việt Tour - một trong những đơn vị tiên phong trong xu hướng du lịch xanh - tạo ra các sản phẩm du lịch sinh thái, hướng đến trải nghiệm của khách hàng kết hợp bảo vệ môi trường bằng những hành động nhỏ, ý nghĩa lớn như: Không xả rác, hạn chế dùng túi nilon và đồ nhựa, nhặt rác tại những nơi đoàn tham quan, không phá san hô, hủy hoại chim thú, cây cỏ…
Thien Minh Group (TMG) được cấp chứng chỉ là địa chỉ lưu trú xanh uy tín trên thế giới mang tên Travelife Gold cho toàn bộ hệ thống khách sạn và khu nghỉ dưỡng thành viên tại Việt Nam và Lào. Công ty này đáp ứng bộ tiêu chí hơn 140 điều khoản khắt khe bao gồm quản lý tác động môi trường, quyền lợi người lao động, hoạt động hỗ trợ cộng đồng địa phương…
Xu hướng "du lịch xanh - phát triển bền vững" cũng được Saigontourist Group đẩy mạnh. Theo ông Phạm Huy Bình - Chủ tịch Saigontourist Group, đơn vị này ưu tiên phát triển các dòng sản phẩm xanh, phát triển bền vững đáp ứng các nhu cầu khách hàng và xu hướng thị trường.
"Trong 6 tháng đầu năm 2024, chúng tôi đón tiếp và phục vụ trên 923.000 lượt khách (tăng 12,8% so cùng kỳ năm 2023), tổng doanh thu đạt trên 7.770 tỷ đồng (tăng 6,2% so cùng kỳ).
Trong khi đó, chỉ tiêu đặt ra cả năm 2024 của chúng tôi phục vụ trên 2 triệu lượt khách, tổng doanh thu trên 16.500 tỷ đồng. Do đó, trong 6 tháng cuối năm là mùa cao điểm "chạy nước rút". Đơn vị tiếp tục chủ động các kịch bản kinh doanh nhằm kịp thời linh hoạt diễn biến thị trường. Trong đó, cần ưu tiên phát triển các dòng sản phẩm xanh, phát triển bền vững", ông Phạm Huy Bình nói.
Tại hội nghị sơ kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và phương hướng triển khai 6 tháng cuối năm 2024 của Saigontourist Group, Phó Tổng Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị đơn vị này cần tiếp tục phát huy các chương trình, hoạt động liên quan, đặc biệt chú trọng các dòng sản phẩm phát huy và bảo tồn các giá trị thiên nhiên, văn hóa bản địa, vì môi trường xanh.