Quảng Nam:
Bị kêu gọi "tẩy chay" vì hách dịch, chủ bánh mì Phượng Hội An nói gì?
(Dân trí) - Vài ngày qua, tiệm bánh mì Phượng nổi tiếng ở Hội An bị kêu gọi "tẩy chay" vì một nữ du khách cho rằng thái độ phục vụ không tốt. Chủ tiệm đã gọi điện xin lỗi, xem đây là bài học.
Trước đó, ngày 24/12, trên mạng xã hội xuất hiện một bài viết khá dài của một nữ du khách đến từ TPHCM kêu gọi tẩy chay bánh mì Phượng.
Theo nội dung bài viết, vị khách này cho hay đã đứng xếp hàng để chờ vị khách trước mua gần 30 ổ bánh mì, một khoảng thời gian chờ đợi lần lượt những vị khách xếp hàng vô sau. Gần 20 phút trôi qua, khi sắp đến lượt mình thì cô nhắc lại mua 4 ổ bánh mì bình thường, một ổ không cay…
"Tôi không ăn bánh mì Phượng, nhưng chiều lòng chị mình mê bánh mì nên đến đây mua. Tôi yêu từng tấc đất Việt Nam, yêu ẩm thực vùng miền, tôn trọng từ những người bán rong ven đường, dù họ nói giọng miền núi hay đồng bằng, Bắc, Trung, Nam tôi vẫn kính cẩn dạ thưa, đưa tiền bằng 2 tay, cảm ơn cúi chào đó trở thành nguyên tắc ứng xử.
Khi chất giọng Sài Gòn được cất lên, mấy cô bánh mì Phượng khẽ ngưng nhịp đũa rồi im lặng không trả lời 5 ổ bánh mì của tôi ngoi ngóp đứng chờ, mấy người vào sau lần lượt lấy bánh mì ra trước. Một người 2 ổ, 2 người một ổ, một người một ổ...", vị khách viết.
Vị khách này "ngơ ngác" nhìn những người xếp hàng sau mình cầm bánh đi ra: "Họ cố tình trêu ngươi, khi biết rõ tôi là người đến trước hết. Câu trả lời của người bán xấc xược, thái độ hách dịch liếc lườm vì tôi mua nhiều hơn mấy người sau 4 ổ. Vậy còn công sức tôi đứng chờ 30 ổ mất hơn 20 phút thì sao".
Theo vị khách này, lý do đơn giản vì mình là khách Sài Gòn, nói giọng miền Nam, là người nhắc lại oder, hay chỉ đơn giản là nhìn không ưa mắt…
Bài viết đăng tải đã nhận hàng nghìn lượt bình luận, chia sẻ và bày tỏ cảm xúc. Rất nhiều trang mạng xã hội đã lấy lại nội dung đăng tải và nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Có người vào bình luận với tinh thần xây dựng để chủ quán "huấn luyện" lại nhân viên, có người cho rằng không nên nghe một chiều mà phải nghe từ nhiều phía...
Có người so sánh bánh mì Phượng như những hàng "bún mắng", "cháo chửi" ở địa phương khác và thái độ nhân viên của quán như thời mậu dịch bao cấp quan liêu…
Người viết bài cho rằng, mình viết không chỉ vì cá nhân mà thực sự mong muốn cho một vùng đất Hội An đẹp hơn trong lòng du khách, dù là trong lòng khách Việt Nam hay quốc tế.
Chiều 27/12, trao đổi với phóng viên, bà Trương Thị Phượng - chủ quán bánh mì Phượng - cho biết, sự việc hôm đó có bà đứng bán cùng nhân viên quán và chứng kiến toàn bộ sự việc.
Bà Phượng cho biết, hôm đó, vào chiều 24/12, Hội An tổ chức một số sự kiện cộng với lễ Giáng sinh nên có đông du khách đến thành phố, nhân viên ngày hôm đó lại ít nên có việc khách chờ hơi lâu.
Theo bà Phượng, vị nữ khách này mua 6 ổ và có đứng chờ lâu nên có "phẫn nộ". "Khi chị này phẫn nộ thì nhân viên của quán đều "đứng hình"; tuy nhiên nhân viên vẫn làm bánh mì cho chị này nhưng tuyệt đối nhân viên tôi không nói tục", bà Phượng bày tỏ.
Bà Phượng thừa nhận, cách đây mấy năm nhân viên cũng có làm mách lòng khách nhưng khi bà nghỉ dạy học, chuyên tâm vào tiệm bánh mì này và bà đào tạo lại nhân viên. Từ đó, không có chuyện gì xảy ra đối với khách.
"Khách hàng là "thượng đế", là người nuôi mình và nhân viên thì không lý do gì nhân viên lại đi làm phiền họ khi họ đến mua bánh mì để thưởng thức", bà Phượng nói.
Theo bà Phượng, do nhà đang sửa chữa và hệ thống camera đang tạm thời ngưng nên không thể xem lại hình ảnh chiều ngày 24/12.
"Tôi đứng bán cùng nhân viên và chỉ có mình chị ấy là bực bội chứ không có khách nào phản ứng hết", bà Phượng khẳng định.
Bà Phượng cũng chia sẻ, sau khi đọc được bài của nữ khách hàng trên mạng xã hội, bản thân bà bị mất ngủ mấy ngày nay, gia đình bà cũng rất buồn. Để giải tỏa những "hiểu lầm", bà Phượng đã tìm cách liên lạc với khách hàng và gửi lời xin lỗi.
"Tôi đã gọi điện cho cô ấy xin lỗi và bày tỏ mong muốn được bỏ qua những hiểu lầm không đáng có. Thật sự tiệm bánh mì của tôi nhỏ, chỉ bán bình dân, hơn 30 năm được khách yêu quý nên ủng hộ. Đây là một bài học cho tôi để tôi phục vụ khách tốt hơn", bà Phượng chia sẻ.