“Ẩm thực sẽ thổi thêm luồng gió giúp du lịch Việt Nam cất cánh”

Tối 3/12, Lễ trao giải chung kết Chiếc Thìa Vàng 2015 diễn ra tại khách sạn Caravelle (TPHCM). Đội khách sạn Lotte Hà Nội đoạt giải nhất, giành giải thưởng 1 tỉ đồng cùng chiếc cúp đầu bếp danh giá được xem như “giải Oscar của nền ẩm thực Việt Nam”.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam hào hứng: “Chúc mừng Ban tổ chức, đặc biệt là công ty Minh Long I đã dựng nên một sân chơi giá trị, chất lượng để vinh danh những đầu bếp tài hoa”.


Lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao cúp Chiếc Thìa Vàng 2015 cho đội Khách sạn Lotte Hà Nội.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao cúp Chiếc Thìa Vàng 2015 cho đội Khách sạn Lotte Hà Nội.

Biểu tượng của cuộc thi ẩm thực chuyên nghiệp mang tên Chiếc Thìa Vàng được kết bằng mạ non
Biểu tượng của cuộc thi ẩm thực chuyên nghiệp mang tên Chiếc Thìa Vàng được kết bằng mạ non

Ông Tuấn đánh giá: “Cuộc thi được tổ chức rất chuyên nghiệp, tâm huyết và rất kiên trì trải khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam giúp chúng ta tìm ra các món ăn tiêu biểu của các vùng miền, của đất nước. Từ đó thôi thúc khát vọng giới thiệu, quảng bá ẩm thực như một phần của sản phẩm du lịch Việt tới bạn bè, du khách gần xa, đặc biệt là du khách quốc tế. Xa hơn nữa, ẩm thực sẽ thổi thêm luồng gió giúp cất cánh ngành du lịch nước nhà. Bởi thực tế, đôi khi chỉ vì món ăn ngon mà người ta yêu luôn cả vùng đất”.

Nhân đây, ông Tuấn đề nghị Ban tổ chức cố gắng duy trì cuộc thi hàng năm và tiến tới mang nền ẩm thực Việt với những món ăn và đầu bếp tiêu biểu nhất của Việt Nam tham dự các sự kiện lớn trên thế giới. Gần nhất là hội chợ du lịch quốc tế ITB (hội chợ du lịch lớn nhất thế giới) tại Berlin, Đức, tháng 3/2016.

Ông Norbert Ehrbar, phó Chủ tịch Hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn, từng làm giám khảo của Hiệp hội Đầu bếp Thế giới Wacs và cuộc thi Black Box (Úc); Ông cũng từng là giám đốc điều hành của chương trình MasterChef Thụy Sĩ cũng nhận định: “Chiếc Thìa Vàng là một cuộc thi rất chuyên nghiệp. Tôi cảm thấy tự hào và vinh dự khi được mời làm giám khảo của cả 3 mùa thi. Cuộc thi không chỉ mang đến cho mọi người những món ăn được tôn vinh, mà qua đây thấy được cả một nền ẩm thực tuyệt vời của Việt Nam”.

Đêm trao giải chung kết cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015

Có thể nói, trải qua 3 mùa thi, càng lúc Chiếc Thìa Vàng càng khẳng định được vị thế là một cuộc thi mang tầm vóc quốc gia, xứng đáng với tên gọi: “Oscar cho ngành ẩm thực Việt Nam”. Chất lượng của cuộc thi trước hết nằm ở chỗ quy tụ được những người tâm huyết với ẩm thực và du lịch nước nhà, ở hội đồng giám khảo gồm các chuyên gia, đầu bếp uy tín trong và ngoài nước.

Sự khắt khe, đòi hỏi gần như sự hoàn hảo của giám khảo Chiếc Thìa Vàng như “lửa thử vàng” với các đầu bếp. Lần đầu tiên, nhiều đầu bếp Việt Nam được tiếp xúc và trui rèn từ những điều nhỏ nhất như quy chuẩn bếp ăn, cách dùng thớt chín - thớt sống, cách phục sức đồ bếp… Ban tổ chức cũng hỗ trợ hết sức giúp họ kết nối, học hỏi và tạo sân chơi để các đầu bếp thăng hoa trong nghề nghiệp. Bước ra từ đó, các đầu bếp trẻ tự tin chinh phục thực khách, nhiều người trở thành “ngôi sao” được các nhà hàng - khách sạn 5 sao săn đón. Và chính họ, còn tự tạo ra cộng đồng các đầu bếp trẻ “hội quân” giúp nhau khi gặp khách hàng lớn.

Ở khía cạnh lớn hơn, với Chiếc Thìa Vàng, hàng ngàn món ăn ngon đã được tôn vinh, hàng trăm gia vị nằm lẩn khuất trong bếp ăn của mỗi nhà đã được các thí sinh tìm kiếm, sưu tầm, mang về và nâng tầm trong mỗi bài thi nấu ăn. Từ “cơ sở dữ liệu” đó, Ban tổ chức đã từng bước vẽ nên “bản đồ ẩm thực Việt Nam” (mùa thi 2013, 2014) và “bản đồ gia vị Việt Nam” (chủ đề chính của mùa thi 2015).

Ông Lý Huy Sáng - Phó trưởng ban tổ chức cuộc thi cho hay: “Qua hành trình đi dọc đất nước, khám phá gia vị và món ăn Việt, chúng tôi cảm thấy giá trị tiềm tàng của ẩm thực Việt vẫn còn vượt xa sự tưởng tượng. Lúc trước chúng tôi chỉ nghĩ đơn thuần là xây dựng bản đồ ẩm thực của Việt Nam, thì đến nay lại có thêm ý tưởng cho ra những quyển sách với chủ đề chuyên về gia vị. Tôi nghĩ gia vị là yếu tố mà chúng tôi sẽ dành công sức nhiều hơn, để khám phá nhiều hơn, ghi chép và hướng dẫn sử dụng, để đầu bếp có thể dùng đó như là công cụ, nâng cao tay nghề, quảng bá món ăn đi xa hơn nữa”.

1 tỷ đồng là mức giải thưởng kỷ lục, tính đến thời điểm này, của các cuộc thi ẩm thực ở Việt Nam
1 tỷ đồng là mức giải thưởng kỷ lục, tính đến thời điểm này, của các cuộc thi ẩm thực ở Việt Nam

Ông Sáng chia sẻ: “Với những đổi mới hướng đến tính chuyên nghiệp ngày càng cao hơn, Ban tổ chức kỳ vọng cuộc thi Chiếc Thìa Vàng bắc những nhịp cầu giao lưu ẩm thực không chỉ trong nước mà còn là sự kết nối quốc tế, góp phần đưa du lịch - ẩm thực Việt trở thành ngành kinh tế quan trọng, đồng thời góp phần nâng cao thể chất con người khỏe mạnh thông qua ẩm thực Việt “ngon và lành” để làm giàu cho đất nước”.

Khởi tranh đầu tháng 6, cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2015 đã thu hút 357 đầu bếp chuyên nghiệp đến từ 39 tỉnh thành, giới thiệu hơn 1.400 món ăn ngon của các vùng miền trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi.

Vuợt qua 118 đội thi là những đầu bếp của các nhà hàng - khách sạn lớn, Khách sạn Lotte Hà Nội là đội đã “giải mã hộp đen bí mật” một cách xuất sắc để giành được chiếc cúp đầu bếp danh giá và phần thưởng 1 tỷ đồng.

Trong đêm tôn vinh và trao giải, ban tổ chức cũng đã giới thiệu việc thành lập Câu lạc bộ Chiếc Thìa Vàng, gồm những đầu bếp giỏi của cuộc thi, các chuyên gia ẩm thực, nghệ sỹ, nhà báo... Câu lạc bộ sẽ đảm nhiệm vai trò đại sứ, quảng bá ẩm thực và văn hoá Việt Nam tại các sự kiện văn hoá, du lịch, ẩm thực trong và ngoài nước.
Trong đêm tôn vinh và trao giải, ban tổ chức cũng đã giới thiệu việc thành lập Câu lạc bộ Chiếc Thìa Vàng, gồm những đầu bếp giỏi của cuộc thi, các chuyên gia ẩm thực, nghệ sỹ, nhà báo... Câu lạc bộ sẽ đảm nhiệm vai trò đại sứ, quảng bá ẩm thực và văn hoá Việt Nam tại các sự kiện văn hoá, du lịch, ẩm thực trong và ngoài nước.
Ông Lý Ngọc Minh - TGĐ Công ty Minh Long 1, Trưởng ban tổ chức cuộc thi - giới thiệu quá trình chế tác chiếc cúp đặc biệt mà trên thế giới chỉ có Minh Long 1 và các nhà sản xuất gốm sứ hàng đầu nước Đức mới làm được.
Ông Lý Ngọc Minh - TGĐ Công ty Minh Long 1, Trưởng ban tổ chức cuộc thi - giới thiệu quá trình chế tác chiếc cúp đặc biệt mà trên thế giới chỉ có Minh Long 1 và các nhà sản xuất gốm sứ hàng đầu nước Đức mới làm được.

Bốn giải Nhì thuộc về các đội: Sofitel Plaza Hà Nội với giải Món ăn sáng tạo; Nhà hàng Tiệc cưới Thảo Ngoan - Đồng Nai với giải Món ăn dinh dưỡng; Khách sạn Continental TPHCM với giải Trình bày đẹp và Khách sạn Kim Đô TPHCM với giải Món ăn dân dã, truyền thống đặc sắc. Mỗi giải trị giá 100 triệu đồng, kèm bằng chứng nhận tài năng từ ban tổ chức.

Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng mùa tiếp theo sẽ được chính thức khởi động vào tháng 6/2016. Các đội thi có thể đăng ký tham dự ngay từ bây giờ qua website: http://chiecthiavang.com; hoặc số điện thoại: 01696131094 gặp Mr Hiếu hoặc 0907665121 gặp Ms Thùy.

Cuộc thi do Công ty TNHH Minh Long I phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức, với sự tài trợ của nhãn hàng Ly’s Horeca (dòng sản phẩm chén, đĩa, bình, ly… cao cấp chuyên dùng cho hệ thống nhà hàng, khách sạn). Cuộc thi có sự bảo trợ của hai đơn vị cấp quốc gia là Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổng cục Du lịch Việt Nam. Tổng giá trị giải thưởng lên tới trên 3 tỷ đồng.

Viết Hưởng