Vì sao giới thượng lưu phải sở hữu túi nghìn đô Louis Vuitton?
(Dân trí) - Giới đam mê thời trang xa xỉ có lẽ không còn xa lạ gì với những chiếc túi đáng giá nghìn đô của thương hiệu Louis Vuitton. Vì sao những chiếc túi nhỏ xíu, đơn giản thôi, và không bao giờ “sale off” lại khiến người ta mê mẩn đến vậy?
Vào một ngày mưa phùn mùa thu năm 1835, một cậu bé nhỏ thó mới chỉ 13 tuổi sống ở miền quê Jura, miền Tây nước Pháp, đã bỏ nhà một mình lang thang lên Paris để tìm kiếm vận may đời mình.
Cậu bé lê bước suốt gần 470 km, ngủ ở bất kỳ đâu có chỗ cư trú và làm bất kỳ việc gì để tồn tại. Phải mất đến 2 năm để cậu bé này tìm tới chân trời của thủ đô hoa lệ Paris, nơi mà cậu nhanh chóng trở thành người học nghề đóng rương hộp, và chẳng bao lâu, con người đi tìm vận may của đời mình đã tự tạo dựng được một thương hiệu đẳng cấp thế giới. Người đó tên là Louis Vuitton.
Trên “con đường” vươn tới đỉnh cao trong làng thời trang thế giới, không ít lần nhà sản xuất này kể lại về những vận may của mình. Sự tài hoa đã giúp nhà thiết kế Louis Vuitton chinh phục được vua Napoleon III và hoàng hậu Eugenie de Montijo bằng chiếc valy đựng hành lý đẳng cấp với kiểu dáng hình chữ nhật, chất liệu da canvas Trianon, khác với kiểu valy tròn ở hai đầu quen thuộc thời bấy giờ. Chính nhờ danh tiếng bắt đầu từ đó nên các sản phẩm của Louis Vuitton ra đời được nâng lên một đẳng cấp mới mà chính ông cũng không ngờ tới.
Nhãn hiệu thời trang cao cấp nổi tiếng này bắt đầu mở cửa hàng đầu tiên của mình ở London, Anh vào những năm 1880. Những chiếc túi của Louis Vuitton luôn được làm đúng theo tiêu chí “bền, đẹp” với chất liệu da Canvas chống thấm và PVC chống lửa. Đây là một trong những yếu tố khiến túi Louis Vuitton luôn được bán với mức giá “trên trời” và chỉ dành cho giới quý tộc. Để chống nạn làm nhái, Louis Vuitton đã thay đổi mẫu da Canvas Trianon bằng chất da Damier hoạ tiết monogram cùng in dòng chữ “L.V” chồng lên nhau.
Năm 1892, sau khi ông Louis Vuitton mất, con trai George Vuitton đã tiếp quản danh tiếng và dẫn dắt thương hiệu này vượt xa sự thành công của đời cha, vươn ra tầm quốc tế.
Năm 1896, George đã tạo biểu tượng đẳng cấp của Louis Vuitton bằng chất da Monogram cùng họa tiết hình hoa bốn cánh và hai chữ cái LV lồng vào nhau. Biểu tượng này đã được nhà thiết kế danh tiếng này đăng ký bản quyền trên toàn cầu kể từ đó. Có một điều thú vị đối với nhãn hàng thời trang xa xỉ này, bất kỳ một sản phẩm lỗi nào, dù chỉ là đường chỉ sai, không đồng nhất với những sản phẩm khác thì sẽ bị cắt nhỏ để thiêu huỷ ngay tại cửa hàng chứ không chuyển về nhà máy bởi những lo ngại sẽ bị bán tuồn ra ngoài với giá “sale off”.
Năm 1901, nhãn hiệu túi xa xỉ này đưa ra thị trường dòng túi Steamer Bag, là mẫu túi cỡ nhỏ có thể đặt trong chiếc valy cỡ lớn hơn và có thể gập lại gọn gàng khi cần thiết. Một số người cho rằng đây là tiền thân của những chiếc túi xách hiện nay.
Năm 1913, Vuitton mở cửa hàng trưng bày lớn nhất thế giới tại thủ đô Paris. Tọa lạc tại khu đất vàng trên đại lộ nổi tiếng thế giới Champs-Elysées, cửa hàng Louis Vuitton luôn thu hút du khách tới Paris tìm đến dù là để mua hàng hay “ngó” nơi là điểm gặp nhau của những đại gia bạc tỉ.
Vượt qua thời gian, những chiếc túi đơn màu, với hoạ tiết đơn giản đã trở thành biểu tượng của thời trang. Sau những đổi mới và dịch chuyển, nhà Vuitton giờ đây đang thăng hoa với chất liệu Canvas hoạ tiết Monogram trứ danh và thương hiệu hạng sang này đã đưa ra thị trường những chiếc Louis Vuitton cỡ nhỏ hơn qua bàn tay thiết kế của nhà thiết kế tài ba Marc Jacobs được thuê về từ năm 1997. Trong suốt 16 năm đảm trách vai trò giám đốc thiết kế tại Louis Vuitton, Marc Jacobs đã đưa nhãn hiệu này lên các sàn diễn thời trang quốc tế sang trọng bậc nhất.
Những chiếc túi được làm phần lớn là bằng tay giờ đây đã trở thành vật dụng không thể thiếu của những ngôi sao nổi tiếng, như Elizabeth Hurley, Sharon Stone, Kanye West, Kate Moss, Naomi Campbell, và gia đình nhà Beckhams.
Patrick-Louis Vuitton, thế hệ thứ năm trong dòng họ và là người đang phụ trách các đơn đặt hàng đặc biệt, kể lại: Từ mong muốn của một người khách Trung Quốc nói rằng: Tôi muốn có thể xem TV ở khắp nơi trên thế giới và uống một tách café với bốn người. Ấy vậy mà, Louis Vuitton đã làm ra một chiếc rương đúng theo ý của khách hàng, bên trong có gắn một chiếc màn hình, một đầu truyền hình vệ tinh, một đầu DVD và một máy pha café. ‘Ông ấy chỉ việc mở chiếc rương ra để xem bộ phim yêu thích với bạn bè ngay cả ở giữa sa mạc”.
Bernard Arnault, chủ tập đoàn LVMH, là người mua lại Louis Vuitton vào năm 1989 đã mở rộng danh mục sản phẩm của thương hiệu này từ quần áo, nước hoa, phụ kiện thời trang… Do vậy, cũng không lấy làm ngạc nhiên khi Louis Vuitton nhanh chóng trở thành biểu tượng cho phong cách lịch lãm kiểu Pháp trên khắp thế giới.
Khám phá bên trong nhà xưởng sản xuất nhãn hiệu Louis Vuitton:
Hầu hết các công đoạn sản xuất đều được thực hiện bằng tay với mức độ yêu cầu tỉ mỉ đến từng chi tiết.
Những người thợ đang mải miết trau chuốt từng chi tiết bên trong chiếc rương mang nhãn hiệu Louis Vuitton.
Đóng đinh bằng tay.
Những chiếc hộp nhỏ đựng trang sức cũng nằm trong danh mục sản phẩm của Louis Vuitton.
Bên trong nhà xưởng Louis Vuitton tại Pháp.
Các loại da đã được nhuộm nhiều màu khác nhau.
Da cá sấu cũng được Louis Vuitton sử dụng để sản xuất những chiếc túi có giá "trên trời".
Hoạ tiết Monogram trứ danh với hoạ tiết in hoa và 2 chữ LV chồng lên nhau.
Đơn hàng đặt riêng cho chiếc máy ảnh Leica cũng xa xỉ không kém.
Những chiếc túi làm nên thương hiệu của Louis Vuitton.
Khôi Linh