Truy xuất nguồn gốc: Hiểu để thay đổi vì tương lai con trẻ
Bạn thử tưởng tượng một ngày vào siêu thị chọn mua bất kỳ sản phẩm nào trên kệ, bạn đều có thể truy xuất được nguồn gốc sản phẩm sẽ thế nào nhỉ? Chỉ vài thao tác đơn giản với chiếc điện thoại, quét số series trên bao bì, bạn sẽ lập tức tìm được một loạt thông tin nguồn gốc nguyên liệu, ngày thu hoạch, công thức sử dụng, quy trình kiểm soát chất lượng… Ngay với sữa bột cho trẻ, hẳn nhiên bạn sẽ an tâm hơn khi sản phẩm áp dụng công nghệ này đúng không?
Truy xuất nguồn gốc - Quyền được biết của người dùng
Cách mua hàng kiểu “truy xuất nguồn gốc” thế này không hề lạ lẫm tại nhiều nước trên thế giới, nhất là ở Châu Âu, trong khi vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Kể từ 1/1/2005, EU đã buộc các nước thành viên áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc để người tiêu dùng có quyền biết “tất tần tật” thông tin về sản phẩm mình mua. Theo các chuyên gia, với thực phẩm, đồ uống, đặc biệt là sữa trẻ em, việc có truy xuất được nguồn gốc hay không là điều mà người tiêu dùng cần quan tâm khi chọn sản phẩm chứ không phải các tiêu chí khác như lựa chọn theo quảng cáo, tư vấn của đồng nghiệp, thương hiệu..., bởi một sản phẩm có nguồn gốc không rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa cũng như sự phát triển thể chất của trẻ.
Truy xuất nguồn gốc (Traceability) mang lại lợi ích to lớn cho các “thượng đế” thời hiện đại - những người cân nhắc mua sản phẩm bằng mắt thấy tai nghe và các trải nghiệm tiêu dùng thực tế. Theo thống kê của Google, “Traceability” là một trong 3 chủ đề được bàn luận nhiều nhất trên thế giới năm 2009. Tháng 4/2015, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã chính thức ủng hộ việc chọn sản phẩm an toàn và chất lượng từ truy xuất nguồn gốc. Theo tờ Irish Examiner, hiện nay, Ireland chính là quốc gia hàng đầu tại Châu Âu lẫn toàn cầu trong lĩnh vực truy xuất nguồn gốc, đặc biệt là về thực phẩm và sữa.
Kerry mang công nghệ truy xuất nguồn gốc đến Việt Nam
Phong trào truy xuất nguồn gốc rầm rộ ở Châu Âu cả thập kỷ nay đã mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, khi bản thân họ có thể tự kiểm tra được sản phẩm nào xứng đáng trước khi quyết định bỏ vào giỏ hàng. Trong khi đó, tại Việt Nam, những thông tin về nguồn gốc sản phẩm được phần lớn các công ty xem là bí mật kinh doanh. Người dùng Việt dường như đang đi hơi chậm so với thế giới trong văn hóa tiêu dùng, và điều này có thể khiến nhiều bà mẹ khi chọn sữa cho con sẽ thầm ao ước được may mắn như nhiều mẹ ở nước tiên tiến có thể truy tìm nguồn gốc trong sản phẩm dễ dàng.
Tuy vậy, một tín hiệu vui là cuối tháng 8 vừa qua, tập đoàn Kerry (Ireland) đã hợp tác cùng tập đoàn Nova (Việt Nam) cho ra đời sản phẩm sữa Anka dành cho trẻ em có áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc. Là tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, Kerry góp phần quan trọng khiến tên tuổi ngành sữa Ireland thêm danh tiếng khi xây dựng được hệ thống truy xuất nguồn gốc hoàn chỉnh. Công nghệ này được thực hiện thông qua quá trình tổng hợp từ hệ thống vận hành và chất lượng, giúp theo dõi nguồn sữa xuyên suốt quá trình sản xuất.
Giờ đây, người tiêu dùng Việt có thể dễ dàng nhập mã truy xuất của từng lon sữa Anka ngay tại các siêu thị của Việt Nam để tìm hiểu về sản phẩm mà mình định chọn cho con: từ nguồn gốc nguyên liệu sữa tươi, quy trình sản xuất và đóng gói, công thức dinh dưỡng, kiểm định dinh dưỡng đến vận chuyển. Công nghệ truy xuất nguồn gốc của Anka sẽ là bước đi tiên phong trả lại quyền được biết cho người tiêu dùng Việt.
Có thể nói sự hợp tác giữa Kerry và Nova không chỉ mang lại một sản phẩm sữa chất lượng Châu Âu cho trẻ em Việt mà quan trọng hơn, đó là khởi đầu cho thói quen tiêu dùng thực sự thông minh: chủ động hơn trong việc chọn lựa những sản phẩm chất lượng cho trẻ em. Sự thay đổi này là điều cần thiết, vì sự phát triển thể chất và tinh thần của con em chúng ta.
Các mẹ có thể khám phá thông tin nguồn gốc sữa Anka tại: www.ankamilk.com; Hotline: (08) 37 763 763; www.facebook.com/AnkaMilkOfficial
PV