"Trung tâm thương mại" trong chung cư cũ giữa Sài Gòn

(Dân trí) - Những khu chung cư cũ, xuống cấp tưởng chừng chỉ là nơi che nắng, che mưa nhưng với ý tưởng táo bạo, nơi đây bỗng nhiên 'trung tâm thương mại' mở ra cơ hội làm giàu của người trẻ, khởi nghiệp từ tư duy sáng tạo.

Không gian mua sắm "đặc biệt"

chungcu1-1480032401079

Một gian hàng nằm trong chung cữ tại Sài Gòn luôn tấp nập khách mua sắm

Chung cư Lý Tự Trọng còn được biết đến với tên gọi “tòa nhà tự do” nằm trên khu “đất vàng” đã gần trăm tuổi nhưng vẫn cuốn hút với nét hoài cổ bởi lối kiến trúc mang đậm phong cách Tây âu.

Từ những bước chân đầu tiên, một cảm giác xưa cũ hiện về trên nền gạch mát lạnh nhuốm màu thời gian, màu sơn tường vàng nhạt và lối lên cầu thiết kế kiểu cổ kính. Bên trong chung cư Lý Tự Trọng tưởng chừng chỉ là những căn hộ bình thường của người dân sinh sống, nhưng khá độc đáo và bất ngờ khi mọi người đến đây, shop thời trang, giày dép, đồ trang sức… xen giữa là những quán cà phê, nhà hàng lần lượt hiện ra. Tất cả đều mang một phong cách rất riêng, cuốn hút khách.

Chị Thủy, chủ một shop thời trang tại đây cho biết: “Giá thuê ở đây khá mềm so với những vị trí khác ngay trung tâm thành phố. Ở trung tâm thương mại hay cao ốc việc thiết kế theo ý mình là không thể. Tất cả phải quy hoạch theo từng phân khu. Còn ở đây, trong đầu bạn nghĩ ra ý tưởng gì thì có thể làm theo ý tưởng đó ngay”.

Một cửa hàng bán đồ trang sức
Một cửa hàng bán đồ trang sức

Khảo sát thực tế tại những chung cư cũ, mọi người có thể tìm thấy một Hà Nội xưa cũ, một góc Paris thu nhỏ, hay một khu vườn nhiệt đới đến cả những gian phòng mang những gam màu nhạt, lãng mạn rất Hàn Quốc… Chính sự cá tính phía sau từng khung cửa đã thu hút rất đông người trẻ, khách du lịch trong và ngoài nước đến mua sắm, vui chơi…

Cách tòa nhà Tự Do không xa là chung cư Tôn Thất Đạm trên 130 tuổi. Không mềm mại "quyến rũ" như chung cư Lý Tự Trọng, nhưng ở đây vẫn có những quán cà phê, shop thời trang hút khách. Tất cả đều được dựng lên từ ý tưởng, tư duy sáng tạo của các bạn trẻ. Họ phá hết nội thất cũ để khoác lên chiếc áo mới mà trên đó, mỗi họa tiết đều được lựa chọn, trau chuốt cẩn thận.

"Chắc ở đây hết phòng để thuê rồi, trông nó cũ kỹ ẩm thấp vậy chứ bên trong mỗi quán mỗi shop là một thế giới khác và khách ra vô không dưới 200 lượt/ngày. Riêng thứ 7, chủ nhật thì tăng gấp đôi”, anh Quân chủ một quán cà phê ở chung cư Tôn Thất Đạm chia sẻ.

Nắm bắt xu hướng

Quán cà phê mang phong cách riêng trong chung cư cũ.
Quán cà phê mang phong cách riêng trong chung cư cũ.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, quản lý chung cư 26 Lý Tự Trọng cho biết, xu hướng mở quán cà phê, shop thời trang ở tòa nhà chung cư cũ đang được nhiều bạn trẻ ưa chuộng vì có thể tiết kiệm tối đa chi phí nhưng lại tập trung ở nơi thuận tiện mua bán.

“Mỗi ngày tôi tiếp rất nhiều người hỏi thuê phòng nhưng hiếm khi còn. Phòng ở đây có giá từ 10 triệu đồng/tháng trở lên. Nếu phòng 50m2 nhìn xuống đường có giá thuê trên 20 triệu/tháng riêng phòng 130 m2 sẽ có giá thuê dao động 40 – 45 triệu/ tháng”, ông Hiệp thông tin.

Để giải bài toán tiền nhà, nhiều chủ cơ sở ở đây luôn tự thay đổi mình để thu hút khách. Ngoài mẫu mã hàng hóa được cập nhật theo xu hướng thời trang mới nhất, bên trong và bên ngoài các gian hàng này luôn thay mới bởi những họa tiết, hoa văn được thiết kế cầu kỳ.

Không chỉ đến săn hàng giá rẻ, du khách còn có thể ngắm cảnh, chụp hình lưu niệm.
Không chỉ đến "săn hàng" giá rẻ, du khách còn có thể ngắm cảnh, chụp hình lưu niệm.

“Mỗi lần trở lại những chung cư này bạn sẽ thấy khác hoàn toàn. Dù mình đã đến quán này để check-in cách đây một tháng nhưng khi đến lại đưa hình lên facebook bạn bè vẫn nhao nhao hỏi ở đâu mà đẹp vậy”, chị Quỳnh (khách thường xuyên tìm đến mua sắn tại những gian hàng trong chung cư cũ" kể.

Giá cả các mặt hàng ở các chung cư cũ thuộc dạng tầm trung vào khoảng trên 100.000 đồng đến hơn một triệu cho từng sản phẩm. Khách đến mua chẳng ai kỳ kèo vì họ biết đây là những sản phẩm đã được chủ shop chọn lựa hoặc được thiết kế riêng nên không sợ đụng hàng.

Cà phê, thức uống và đồ ăn giá đều ngoài 30.000 đồng/món nhưng bù lại, mọi người có thể ngắm Sài Gòn ở những góc nhìn rất lạ và chụp hình thoải mái. “So với nhiều quán khác, thức uống và quần áo ở đây tương đối cao nhưng đáng đồng tiền bát gạo. Chất liệu vải và đường may không chê vào đâu được còn các quán cà phê luôn mang lại cho mình cảm giác dễ chịu nên chuyện giá cả mình không quan tâm lắm”, Long, sinh viên ĐH Kinh Tế TP HCM bày tỏ.

Một cửa àng quần áo được bố trí đơn giản, dễ nhìn.
Một cửa àng quần áo được bố trí đơn giản, dễ nhìn.

Để tạo sự tò mò và tiện ích cho khách nhiều cơ sở đã liên kết khi để cửa thông nhau. Bước vào shop giày dép khách vẫn có thể đi xuyên qua shop trang sức phụ kiện. Hay khách vẫn có thể nhâm nhi ly cà phê và lựa quần áo ngay shop bên cạnh. Tất cả chỉ cách nhau vài bước chân và khung cửa kính hay tấm rèm mỏng.

Ngoài việc nắm bắt xu hướng chuộng đồ độc, lạ của giới trẻ, các shop tự thiết kế những mẫu sản phẩm độc quyền. Nhiều cửa hàng kinh doanh hoàn toàn đồ handmade, tự thiết kế và may thủ công. Để mở rộng không gian kinh doanh, hầu hết các shop đều có fanpage để cập nhật những mẫu mới, xem phản hồi và đặt hàng online.

Thành phố sầm uất nhìn qua khung cửa từ chung cư cũ.
Thành phố sầm uất nhìn qua khung cửa từ chung cư cũ.

“Ngoài lượng khách đến trực tiếp, khách mua sắm trực tuyến cũng chiếm một phần không nhỏ. Họ chủ động xem hàng qua mạng, rồi đặt hàng. Tụi mình còn tận dụng các trang mua bán thương mại điện tử để giới thiệu sản phẩm. Mình nghĩ nếu năng động và nắm bắt thị trường, xu hướng của người trẻ thì kinh doanh tại chung cư cũ là số một”, Công Bình, quản lý một shop thời trang tại chung cư Tôn Thất Đạm khẳng định.

Trung Kiên