Tiếp viên trên tàu cao tốc 350km/h: Ngậm đũa học cười, lương 28 triệu đồng

Tuệ Minh

(Dân trí) - Trước khi được làm việc trên tàu cao tốc ở Trung Quốc, các tiếp viên phải học cách cười, đi lại, giao tiếp, trang điểm theo quy định khắt khe.

Trong khi hành khách ngược xuôi tìm toa và số ghế, các tiếp viên tàu cao tốc ở Trung Quốc với đầu đội mũ, mặc trang phục đồng màu, tay kéo hành lý, sải bước lên tàu bắt đầu làm việc.

Để có thể làm việc chuyên nghiệp, tất cả các tiếp viên phải trải qua quá trình rèn luyện, đào tạo rất nghiêm ngặt về các kỹ năng đi lại, giao tiếp và phục vụ hành khách.

Tại Trung Quốc, trong thông báo tuyển tiếp viên tàu cao tốc có cả nam và nữ, nhưng số lượng các cô gái làm công việc này nhiều hơn.

Học cách trang điểm, tuân theo chuẩn chung

Tại căn phòng đào tạo tiếp viên, Lan Duyệt đứng thẳng trước gương, ngậm đũa trong miệng suốt 2 phút. Nước bọt ứa ra khiến cô gái 24 tuổi (quê Trùng Khánh, Trung Quốc) cảm thấy ngại ngùng. Trong lúc đó, 228 người khác cũng ngậm đũa để tập luyện như Lan Duyệt. 

Đây chỉ là một phần trong các kiến thức mà Lan Duyệt và những người khác phải học, trước khi chính thức làm việc trên tuyến tàu cao tốc thành phố Trùng Khánh - Quý Dương (tỉnh Quý Châu). 

Trước đây, cô gái này đã được đào tạo cách đi lại, giao tiếp khi còn là sinh viên ngành tiếp viên hàng không tại một trường đại học ở Trung Quốc. 

Nói về quá trình đào tạo tiếp viên trên tàu cao tốc, Lan Duyệt cho rằng, công việc này tương tự như tiếp viên hàng không. Điểm khác biệt là môi trường làm việc: Máy bay di chuyển trên trời, còn tàu cao tốc chạy dưới đất. 

Tiếp viên trên tàu cao tốc 350km/h: Ngậm đũa học cười, lương 28 triệu đồng - 1

Tiếp viên tàu cao tốc ở Trung Quốc mặc đồng phục kéo vali hành lý bắt đầu công việc (Ảnh: People's Daily ).

Sau khi tốt nghiệp đại học, Lan Duyệt có thời gian ngắn làm tiếp viên hàng không. Tuy nhiên, khi theo đuổi giấc mơ trở thành tiếp viên tàu cao tốc, cô phải học lại tất cả các kỹ năng. 

Cách trang điểm là kỹ năng quan trọng đầu tiên mà các cô gái như Lan Duyệt phải học. Do nhịp độ công việc hối hả, mỗi ngày, tiếp viên trên tàu cao tốc chỉ có 20 phút dành cho quá trình trang điểm. 

Cách thức trang điểm của tiếp viên tàu cao tốc đòi hỏi tuân theo một phong cách nhất định. Các cô gái phải dùng bút chì kẻ lông mày, son môi, mỹ phẩm của cùng một thương hiệu. Ngoài ra, trang phục, giày, logo trên ngực, hoa tai, nhẫn, dây buộc tóc phải theo kiểu chung. 

Học cúi chào theo chuẩn

Với các tiếp viên tàu cao tốc, học trang điểm chưa phải là kiến thức khó nhất. Hành trình học nghi thức giao tiếp với khách thực sự vất vả. 

Tiếp viên trên tàu cao tốc 350km/h: Ngậm đũa học cười, lương 28 triệu đồng - 2

Các tiếp viên tàu cao tốc được đào tạo tại Giang Tây, Trung Quốc. Họ phải đội sách lên đầu để tập dáng đứng và đi thẳng lưng (Ảnh: ECNS).

Các học viên được tập trung đào tạo nhiều về tư thế đứng.  Toàn bộ phần đầu, cổ, lưng phải thẳng. Người phụ trách đào tạo sẽ cầm thước để đo giúp các cô gái không bị gù. 

Hình ảnh được chia sẻ trên mạng cho thấy, tại một số lớp đào tạo, huấn luyện viên đặt sách lên đầu các cô gái để họ đứng thẳng nhất có thể. 

Khi bắt đầu quá trình đào tạo, Lan Duyệt và các cô gái khác phải đứng thẳng một tiếng rồi nghỉ 10 phút. Quá trình luyện tập này lặp lại cả ngày rất vất vả. 

Sau khi tập đứng, học cách ngồi  xổm và đi lại, các cô gái học cách cúi chào. Có những tiêu chuẩn cúi chào được áp dụng với tiếp viên tàu cao tốc ở Trung Quốc.

Cúi đầu 15 độ là nghi thức cơ bản nhất, dùng để chào và cảm ơn hành khách, cúi đầu 45 độ để xin lỗi khách. 

Tiếp viên trên tàu cao tốc 350km/h: Ngậm đũa học cười, lương 28 triệu đồng - 3

Các cô gái ngậm đũa để học cách cười tại một trung tâm đào tạo ở Trùng Khánh trước khi làm tiếp viên trên tàu cao tốc (Ảnh: People's Daily).

Ngậm đũa tập cười

Ngậm đũa để có nụ cười tươi được xem là học phần nhàm chán nhất đối với huấn luyện viên và các tiếp viên tàu cao tốc tương lai. Dù không muốn, mỗi ngày, họ vẫn phải dành 5-10 phút tập luyện.  

Mỗi người ngậm đũa vào hai hàm răng rồi giữ nguyên tư thế như vậy. Huấn luyện viên sẽ chỉnh động tác cho từng người giúp họ tiến bộ sau mỗi ngày. 

Công việc trên tàu cao tốc như một guồng quay hối hả, liên tục, song các tiếp viên phải luôn nở nụ cười với khách. Ngay từ khi đang đào tạo, họ phải thường xuyên cười, quen dần với môi trường làm việc trong tương lai.

Sau khi học trang điểm, cách giao tiếp, các học viên phải nắm rõ kiến thức về vận hành tàu cao tốc, kỹ năng xử lý tình huống, cách sơ cứu khi hành khách gặp nguy hiểm...

Nhằm phục vụ hành khách tốt nhất, các tiếp viên tàu cao tốc gần như không có thời gian nghỉ trên tàu. Họ phải đi bộ thường xuyên qua các toa mà mình phụ trách để nắm tình hình.

Tiêu chuẩn khắt khe với tiếp viên tàu cao tốc

Trên website việc làm nhân viên tàu cao tốc tại Trung Quốc, không hiếm tin tuyển dụng tiếp viên liên tục được đăng tải.

Cơ quan vận hành đường sắt ở mỗi địa phương đưa ra tiêu chuẩn về tuổi, chiều cao, mức lương khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, sự đòi hỏi với tiếp viên tàu cao tốc sẽ cao hơn so với nhân viên trên tàu chạy tốc độ thấp hơn. 

Tiếp viên trên tàu cao tốc phải tốt nghiệp đại học, trong khi một số tàu tốc độ thấp hơn chỉ cần tốt nghiệp cao đẳng. 

Tiếp viên trên tàu cao tốc 350km/h: Ngậm đũa học cười, lương 28 triệu đồng - 4

Nữ tiếp viên trên tàu cao tốc Phục Hưng G9801, Trung Quốc (Ảnh: People's Daily).

Theo thông tin tuyển dụng nhân viên tàu cao tốc ở Thượng Hải, ứng viên phải trong độ tuổi 18-26 tuổi, tốt nghiệp đại học. Yêu cầu nam giới cao trên 1m75, nữ cao trên 1m63, gương mặt ưa nhìn, dáng người cân đối, không bị mù màu hoặc nhận diện màu sắc yếu, không cận thị, khả năng nghe bình thường, giọng nói rõ ràng, không có sẹo hay hình xăm lộ ra ngoài, không có tiền sử mắc bệnh tâm thần, không mắc các bệnh mạn tính và bệnh truyền nhiễm.

Ngoài ra, ứng viên phải chấp hành pháp luật của Trung Quốc, tư cách đạo đức tốt, chăm chỉ và tận tâm, có đạo đức nghề nghiệp và ý thức phục vụ tốt, chấp hành sự sắp xếp của cơ quan quản lý. 

Ứng viên nếu được tuyển dụng sẽ nhận mức lương 8000 tệ (hơn 28 triệu đồng, chưa trừ thuế) và được đóng bảo hiểm theo quy định của Trung Quốc. 

Trong khi đó, cơ quan vận tải hành khách Phúc Châu (tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) đăng tải thông tin tuyển dụng tiếp viên tàu cao tốc, yêu cầu độ tuổi 18-22, trẻ hơn so với tiêu chuẩn của Thượng Hải.

Nam và nữ phải có chiều cao lần lượt là 1,75-1,8m và 1,65-1,7m trở lên. Ứng viên phải có khuôn mặt ưa nhìn, ngoại hình và tác phong chuẩn, nói tiếng phổ thông Trung Quốc chuẩn, thân hình cân đối, có bằng đại học được công nhận trên toàn quốc.

Tiếp viên trên tàu cao tốc 350km/h: Ngậm đũa học cười, lương 28 triệu đồng - 5

Các tiếp viên tàu cao tốc phục vụ hành khách trên chuyến tàu ở Hắc Long Giang, Trung Quốc (Ảnh: CGTN).

Ứng viên sau khi được tuyển dụng phải trải qua thời gian đào tạo 1 tháng và  thử việc 2 tháng. Khi trở thành tiếp viên trên tàu cao tốc sẽ nhận mức lương hàng tháng là 4.500-8.000 nhân dân tệ (16 triệu đồng - 28 triệu đồng/tháng) - tùy theo số giờ làm việc và mức độ đáp ứng được yêu cầu công việc.

Trong khi đó, ứng viên nếu trở thành tiếp viên trên tàu chạy tốc độ bình thường sẽ nhận lương ở mức hàng tháng 3.200-5000 nhân dân tệ (11 triệu đồng-18 triệu đồng/tháng).