"Thế hệ kỹ thuật số" đảo chiều dòng hàng xa xỉ sang châu Á

Linh Lê

(Dân trí) - Danh mục đầu tư của các thương hiệu hàng hóa xa xỉ được dự đoán sẽ khác biệt nhiều trong 5 năm tới, với trọng tâm được "xoay trục" sang châu Á nhằm vào mục tiêu chính là thế hệ Y - Z sành điệu.

Thế hệ kỹ thuật số đảo chiều dòng hàng xa xỉ sang châu Á - 1
Thế hệ Y và Z đang là lực lượng dẫn đầu trong lĩnh vực tiêu dùng hàng xa xỉ.

Thế hệ Y (Millennials) được sinh ra từ khoảng năm 1981 tới trước năm 2000, còn thế hệ Z (Gen Zers) được sinh ra từ năm 2000 trở đi. Họ đang là lực lượng dẫn đầu trong lĩnh vực tiêu dùng hàng hóa xa xỉ trên hầu khắp toàn cầu.

Thế hệ kỹ thuật số đảo chiều dòng hàng xa xỉ sang châu Á - 2
Thái Lan thời "đóng cửa" do Covid-19, các thương hiệu cao cấp "đối đầu nhau" trong các trung tâm mua sắm, nhưng hầu hết sử dụng nền tảng mạng xã hội trực tuyến để bán hàng xa xỉ. (Ảnh: Luxury)

Ông Daniel Langer, CEO của Équité - hãng chiến lược thương hiệu sang trọng, phong cách sống và tiêu dùng, đồng thời cũng là giáo sư về chiến lược hàng xa xỉ và tạo ra giá trị cao tại đại học Pepperdine ở Malibu (California, Mỹ) nêu nhận xét:

Thế hệ kỹ thuật số đảo chiều dòng hàng xa xỉ sang châu Á - 3
Suy thoái kinh tế dẫn tới tình trạng phải bán bớt hàng xa xỉ tại Hong Kong. (Ảnh: Luxury)

Ngay từ trước thời Covid-19, các thế hệ Y và Z đã kết hợp với nhau tạo thành phân khúc người tiêu dùng hàng hóa xa xỉ hàng đầu trên toàn thế giới. Tầm quan trọng của các khách hàng trẻ thường được gọi là "thế hệ kỹ thuật số" này thậm chí còn lớn hơn tại Trung Quốc, nơi hơn 80% mức tiêu thụ hàng xa xỉ là do những khách hàng ở độ tuổi dưới 40 thực hiện.

Thế hệ kỹ thuật số đảo chiều dòng hàng xa xỉ sang châu Á - 4
Thời Covid-19 thị trường hàng xa xỉ vẫn tìm thấy động lực phát triển khá tốt từ châu Á, đặc biệt là tại Trung Quốc nơi có tốc độ tăng trưởng hàng xa xỉ nhanh nhất. (Ảnh: theceomagazine)

Điều đặc biệt hơn nữa là có tới 70% các thương hiệu đồ cá nhân xa xỉ được giới phụ nữ nhà giàu Trung Quốc "săn lùng", trong đó ít nhất 95% quyết định mua hàng hóa xa xỉ bắt đầu từ hành trình kỹ thuật số.

Thế hệ kỹ thuật số đảo chiều dòng hàng xa xỉ sang châu Á - 5
Do không thể ra nước ngoài mua sắm thời Covid-19, giới nhà giàu Trung Quốc chuyển sang tiêu thụ nhiều hơn hàng xa xỉ bán trong nước. (Ảnh: Luxurydaily)

Bởi vậy có thể nói rằng hầu hết việc tiêu thụ hàng xa xỉ hiện nay đều bị ảnh hưởng bởi kỹ thuật số. Những thương hiệu hàng xa xỉ nào không nắm bắt đúng xu hướng này để có chiến lược thay đổi phù hợp mà vẫn dựa quá nhiều vào "trải nghiệm tại cửa hàng", thì điều tất yếu là sụt giảm doanh thu đột ngột và… tụt hậu.

Thế hệ kỹ thuật số đảo chiều dòng hàng xa xỉ sang châu Á - 6
Mẫu ô tô Porshe mới này tại một trung tâm mua sắm ở Tokyo đã rất thu hút khách hàng Nhật Bản.

Thực tế cho thấy tất cả các thương hiệu hiện nay đều nhận thức được tầm quan trọng của kỹ thuật số, nhưng rất ít thương hiệu thực sự có được chiến lược giúp họ tạo ra lợi thế cạnh tranh thông qua hành trình kỹ thuật số.

Mà khi đã thua trong cuộc chiến kỹ thuật số thì việc khách hàng chuyển từ thương hiệu dù đã thân quen sang thương hiệu cạnh tranh hơn là lẽ tất nhiên.

Thế hệ kỹ thuật số đảo chiều dòng hàng xa xỉ sang châu Á - 7
Người tiêu dùng Hàn Quốc ở độ tuổi từ 30 đến 40 chiếm phần lớn thị trường hàng xa xỉ, khiến các thương hiệu cao cấp và nhà bán lẻ chú trọng hơn tới xu hướng mới. (Ảnh: koreabizwire)

Ông Daniel Langer cũng đưa ra dự đoán: Có tới 50% các thương hiệu xa xỉ hiện nay sẽ không còn tồn tại trong thập kỷ tới, trong khi nhiều công ty khởi nghiệp mới có nguồn gốc kỹ thuật số đã sẵn sàng thay thế các vị trí đó…