Nhiều tranh luận sôi nổi khi Grab áp dụng mức phí mới

Liên quan đến việc Grab Việt Nam thông báo áp dụng 20% mức phí sử dụng ứng dụng đối với dịch vụ GrabBike cho đối tác tài xế tại Hà Nội và chuẩn bị áp dụng chung cho toàn hệ thống, ngay lập tức, nhiều tài xế GrabBike đã có những ý kiến phản hồi xung quanh vấn đề này.

Trên các trang mạng xã hội, các tài xế cũng có nhiều ý kiến trái chiều, người bức xúc thì nghĩ cách hô hào anh em chủ động từ chối nhận cuốc, đặt cuốc ảo ép đồng nghiệp tắt ứng dụng, nhằm áp lực gây khó cho nhà cung cấp ứng dụng. Một số cho rằng, do hoàn cảnh gia đình nên vẫn phải chạy để lo cho cuộc sống hàng ngày. Một số thì nêu lên quan điểm do chạy bán thời gian, không bó buộc, nên việc giảm thu nhập từ việc tăng phí 5% cũng không ảnh hưởng gì.

Là tài xế có thâm niên, chạy xe GrabBike hơn 1 năm nay, tài xế Nguyễn Mạnh Đức (Hà Nội) cho biết, mỗi ngày trung bình chạy được 600 nghìn đồng, nếu trừ hết chi phí, kể cả 20% phí sử dụng dịch vụ cho Grab thì mỗi ngày thu nhập xấp xỉ 400 nghìn đồng.

“Trước thông tin một số tài xế GrabBike có ý kiến trái chiều về việc Grab tăng phí sử dụng ứng dụng dịch vụ thêm 5% thì bản thân tôi không quan tâm. Tôi luôn tâm niệm đã làm nghề thì phải không ngừng cố gắng và hoàn thành tốt nhiệm vụ, luôn mong hàng ngày có nhiều khách để chạy và khi đó chuyện thu nhập ổn định là hiển nhiên. Thực tế nếu đã làm đối tác tài xế GrabBike thời gian dài rồi mới hiểu và muốn gắn bó luôn với nghề”, anh Đức nhìn nhận.

Nhiều tranh luận sôi nổi khi Grab áp dụng mức phí mới - 1

Theo anh Đức, việc một số ý kiến trái chiều vì có thể bản thân anh em tài xế mới vào nghề nên chưa hiểu hết, hay một số tài xế có thể bị kích động, vì cái lợi trước mắt… mà suy nghĩ chưa đúng đắn, dẫn đến những việc làm chưa thật đúng đắn và chuẩn mực. Điều này thực sự là không tốt cho cái nghề mình đã chọn và quyết tâm đi theo để tăng thêm thu nhập và hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho gia đình.

Cũng theo anh Dức và nhiều tài xế có thâm niên chạy GrabBike thì nếu trong cộng đồng, tài xế nào không đồng tình thì có thể chuyển sang nghề khác, không nên kích động, gây cản trở việc đặt xe của hành khách, làm xấu hình ảnh của "tài xế công nghệ". Khá đông trong số họ, là những tài xế gắn bó lâu với Grab cho biết, dù cũng có lo lắng nhưng sẽ cân đối chi phí và tiếp tục gắn bó với nghề.

Trở thành tài xế GrabBike chạy trên địa bàn TPHCM gần 2 năm nay, anh Phạm Văn Sáng (ngụ quận Tân Phú) có những phép tính khá cụ thể về công việc mưu sinh với xe công nghệ. Trung bình mỗi ngày chạy xe toàn thời gian được trên 600.000 đến 700.000 đồng, nếu trừ đi 15% phí sử dụng ứng dụng dịch vụ cho Grab; cộng với đó là khoảng 150 nghìn đồng tiền xăng xe, điện thoại và các phí hao mòn khác, mỗi ngày thu nhập được khoảng xấp xỉ 500.000 đồng.

Theo đánh giá của anh Nghĩa, mức thu nhập trên là rất khá so với mong muốn công việc của anh. Và thực tế, gần 2 năm chạy cho GrabBike gia đình anh đã đỡ vất vả hơn trước. Nếu có ý kiến trái chiều có lẽ phần lớn là anh em tài xế mới, thấy tăng thì tâm lý chung là phản ứng thế thôi, sau rồi cũng quen.

Tuy nhiên, anh Sáng cũng mong rằng, thời gian tới, Grab nên bỏ chính sách tạm khoá ứng dụng trong vòng 24 tiếng đối với tài xế không nhận khách 3 lần trong ngày. Theo anh Sáng, thực tế bản thân tài xế cũng có cái khó, nhất là khi gặp những khách lớn tuổi chở đi rất không an toàn, thậm chí gặp một số đối tượng xấu lại càng nguy hiểm.

Trái với quan điểm cùng nhau tắt ứng dụng để đình công đang được hô hào trên các diễn đàn, nhiều tài xế, đặc biệt là những tài xế mới lại bày tỏ sự đồng tình với mức phí trên, vì theo họ, mức tăng là đồng nhất và công bằng với tất cả giới tài xế.

Tuy nhiên, số đông bày tỏ mong muốn Grab trước khi tăng phí thu ứng dụng dịch vụ thì nên công bố chủ động hơn để anh em tài xế hiểu và chia sẻ nhiều hơn. Đồng thời, nhiều ý kiến đề xuất Grab nên có nhiều chính sách hỗ trợ cho tài xế hàng ngày như tiền nhiên liệu hay điện thoại, để tăng thêm thu nhập cho anh em.

Nhiều tranh luận sôi nổi khi Grab áp dụng mức phí mới - 2

Là đối tác của GrabBike gần 9 tháng nay, tài xế Nguyễn Đức Sự (ngụ quận 11) cho hay, trung bình mỗi ngày chạy được hơn 600.000 đến 800.000 đồng, trừ hết chi phí cũng được hơn 500.000 đồng. “Sắp tới, tôi cũng thuộc diện tăng nhưng cá nhân tôi cho rằng việc này cũng không ảnh hưởng nhiều, chỉ mất khoảng 15.000 đến 20.000 đồng/ngày so với thu nhập trên cũng chẳng thấm tháp vào đâu. Hơn nữa, việc tăng trên thiết nghĩ cũng là lợi ích chung của công ty để qua đó nâng cấp ứng dụng, cách vận hành và quản lý, và cuối cùng thì anh em tài xế cũng có lợi ích chứ không hề thiệt thòi”, anh Sự tươi cười đưa ra quan điểm.

Vừa làm tài xế GrabBike khoảng 3 tháng trở lại đây, anh Trần Văn Mai (ngụ quận 8) cho hay, việc tăng phí trên là Grab Việt Nam áp dụng đồng đều mức thu phí trên cho tất cả tài xế cũng là hợp lý và tạo sự công bằng cho tất cả anh em GrabBike.

Điều này cũng chứng tỏ sự minh bạch trong hoạt động của Grab, còn việc tăng như trên thiết nghĩ cũng chẳng ảnh hưởng gì đến thu nhập chung của anh em, miễn sao anh em chạy siêng năng là được. Theo nguyện vọng của anh Mai, thời gian tới, Grab nên có nhiều chính sách đãi ngộ hơn nữa dành cho những tài xế hoàn thành công việc xuất sắc để khích lệ anh em.

Theo Grab Việt Nam, việc thay đổi mức phí này nhằm đảm bảo một mức phí thống nhất, ngang bằng với mọi đối tác tài xế GrabBike tại 2 thành phố là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ GrabBike. Mức phí này cũng đã được cân nhắc để vẫn đảm bảo tính cạnh tranh so với các dịch tương tự đang có mặt trên thị trường.

PV