Heineken Việt Nam thúc đẩy hợp tác đa bên, hướng tới phát thải ròng bằng 0
(Dân trí) - Thông qua nỗ lực giảm tiêu thụ năng lượng, chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và tối đa hóa kinh tế tuần hoàn, Heineken Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong lộ trình hướng tới phát thải ròng bằng 0 (Net Zero).
Trên hành trình hướng đến Net Zero, Heineken Việt Nam cho biết hiện kiểm soát tốt lộ trình giảm phát thải trong sản xuất. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đang đối mặt với một số thách thức khi hơn 90% lượng phát thải đến các nguồn phát sinh gián tiếp trong chuỗi giá trị.
Tại hội thảo "Giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng, hướng đến Net Zero" do Heineken Việt Nam tổ chức cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI), các đối tác, doanh nghiệp tham gia đã trao đổi những quy định cập nhật về giảm phát thải khí nhà kính cùng chuyên gia từ Cục Biến đổi Khí hậu, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, đồng thời thảo luận với VBCSD-VCCI về giải pháp hướng đến phát triển bền vững trong chuỗi cung ứng.
Trong khuôn khổ hội thảo, Heineken Việt Nam cùng các đối tác cung ứng bao bì chia sẻ những sáng kiến, thực hành tốt về giảm phát thải và áp dụng kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp. Các chia sẻ này cũng nhất quán với mô hình chuyển đổi được VBCSD-VCCI giới thiệu, qua đó tạo cơ hội đối thoại, đóng góp ý kiến nhằm thúc đẩy hợp tác trong cộng đồng doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu Net Zero.
Trong nội dung thảo luận, đại diện VBCSD-VCCI nêu ra đề xuất ưu tiên nguồn cung ứng và năng lượng bền vững, đồng thời xây dựng sự hợp tác trong chuỗi giá trị.
Bà Phạm Thị Trúc Thanh, Giám đốc Phát triển Bền vững tại Heineken Việt Nam nhấn mạnh lộ trình hướng đến Net Zero của doanh nghiệp tập trung vào việc áp dụng tối đa kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo thông qua cách tiếp cận 4Rs: Reduce (Giảm thiểu), Replace (Thay thế), Remove (Loại bỏ) và Report (Báo cáo).
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Heineken Việt Nam đạt những thành tựu nổi bật như sử dụng 99% năng lượng tái tạo trong sản xuất, giảm 93% phát thải CO2 trong sản xuất so với năm 2018.
Tại hội thảo, bà Trần Ngọc Ánh, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao Heineken Việt Nam, chia sẻ thêm: "Tham vọng đạt phát thải ròng bằng 0 trên toàn bộ chuỗi giá trị chỉ có thể thành hiện thực khi có sự chung tay của các đối tác trong chuỗi cung ứng, bên liên quan. Heineken Việt Nam đã và đang tích cực hợp tác với nhà cung cấp, đối tác chiến lược để xây dựng lộ trình giảm phát thải carbon, thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi năng lượng. Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn có thể góp phần lan tỏa, thúc đẩy toàn ngành công nghiệp cùng hành động vì một tương lai bền vững".
Ông Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững - VCCI cho biết đơn vị đánh giá cao nỗ lực của Heineken Việt Nam trong việc thực hành phát triển bền vững, không chỉ trong hoạt động sản xuất, mà còn trong những nỗ lực truyền cảm hứng, hỗ trợ và chia sẻ rộng rãi hơn các sáng kiến và thực hành tốt đến cộng đồng doanh nghiệp.
Theo vị này, hội thảo do Heineken Việt Nam, VBCSD-VCCI tổ chức là cầu nối quan trọng và cần được nhân rộng để doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời tăng cường phối hợp chặt chẽ và đối thoại tích cực để hành động hiệu quả.
Ông Lương Quang Huy, Trưởng phòng Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng Ozone, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, cũng đề cao vai trò của những chương trình đối thoại doanh nghiệp như hội thảo này trong việc tăng cường phối hợp, đóng góp ý kiến cho chính sách, để các hành động giảm phát thải trở nên hiệu quả hơn.
Nhờ những nỗ lực liên tục trong lĩnh vực phát triển bền vững, Heineken Việt Nam tiếp tục được vinh danh là doanh nghiệp tiên phong thực hiện kinh tế tuần hoàn và cắt giảm phát thải khí nhà kính bởi VCCI tại chương trình CSI Ranking năm 2024.
Với mục tiêu phát triển bền vững vì một Việt Nam tốt đẹp hơn, Heineken Việt Nam đang liên tục xây dựng cầu nối giữa các bên liên quan và trong cộng đồng doanh nghiệp nhằm tìm kiếm những giải pháp thiết thực, phù hợp, đóng góp cho mục tiêu Net Zero 2050 của chính phủ, bên cạnh những giải pháp sản xuất bền vững đã và đang được thúc đẩy mạnh mẽ trong doanh nghiệp.