Cảnh đoàn người xếp hàng chen chúc trong đêm đi tàu điện miễn phí ở Hà Nội

Thanh Thúy

(Dân trí) - Càng về đêm, lượng người đổ về ga Cầu Giấy càng đông nghẹt thở. Ngày 10/8, tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội đón hơn 66.000 hành khách trải nghiệm.

20h, ngày 10/8, hàng đoàn du khách có mặt tại ga Cầu Giấy (đoạn đối diện Đại học Giao thông vận tải) được hướng dẫn xếp thành 3 hàng, di chuyển để lấy vé. Sau đó lần lượt phân phối qua các cửa theo hướng dẫn của nhân viên. 

Càng về đêm, dòng người đổ về ga càng đông nghẹt thở. Khoảng 21h, một tiếng trước giờ đóng cửa quầy vé, hàng nghìn người vẫn chen chúc nhau chờ đợi cơ hội được trải nghiệm tàu điện miễn phí. 

Cảnh đoàn người xếp hàng chen chúc trong đêm đi tàu điện miễn phí ở Hà Nội - 1

"Biển người" lúc 22h vẫn cố bám trụ ở ga Cầu Giấy dù quầy vé đã đóng cửa (Ảnh: Thanh Thúy).

Ghi nhận của phóng viên Dân trí, không khí tại khu vực chờ lấy vé rất ngột ngạt vì thời tiết nóng, đông người nháo nhác xếp hàng. Đặc biệt ở khu vực gần cửa soát vé, hành khách bám sát vào thành cửa, chỉ đợi cửa mở ra sẽ nhào vào trong.

"Ai cũng sợ mình sẽ là người cuối cùng, đã mất công đến và xếp hàng gần 30 phút lại không được đi tàu sẽ rất tiếc", anh Thành Trung, một du khách, chia sẻ. 

Tuy vậy, nhiều du khách không kiên nhẫn như gia đình anh Trung, dù đã xếp hàng, lấy được vé nhưng đành phải trả lại vé, bỏ về vì không chịu được sức nóng, trẻ con khóc nheo nhóc.

Cảnh đoàn người xếp hàng chen chúc trong đêm đi tàu điện miễn phí ở Hà Nội - 2

Thời tiết gần 40 độ C khiến không khí tại ga ngột ngạt (Ảnh: Thanh Thúy).

Gia đình chị Nguyệt Nga (Hà Đông, Hà Nội), cho biết đã chạy xe hơn 10km để đưa hai con đến đi thử tuyến tàu này. 

"Khoảng 20h45 gia đình có mặt tại ga Cầu Giấy, tôi ngỡ ngàng chứng kiến trước mắt mình một biển người, khu vực sảnh xếp hàng để lấy vé gần như không còn khoảng trống", chị Nga kể lại. 

Chị Nga và các con sau 15 phút xếp hàng đã lấy được vé, thêm 10 phút xếp hàng để được vào trong, sau đó lại xếp hàng 15 phút trước khi được lên ga. Nhưng chưa kịp lên ga để vào tàu, chị Nga trả lại vé bỏ về vì các con không chịu được nóng và sợ cảnh tượng chen chúc trên tàu.

Theo ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro, ba ngày liên tiếp, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đón lượng khách lớn. Tính riêng trong ngày 10/8 (thứ bảy) tuyến tàu điện trên cao này đón hơn 66.000 lượt khách, đây là một con số phá mọi kỷ lục về lượng khách đi tàu trong ngày.

Trước đó, trong ngày đầu tiên vận hành, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ có 25.680 hành khách. 

Cảnh đoàn người xếp hàng chen chúc trong đêm đi tàu điện miễn phí ở Hà Nội - 3

Người dân phải qua 3 đợt xếp hàng mới lên được ga tàu (Ảnh: Thanh Thúy).

Cùng ngày, ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) và Hanoi Metro đã huy động hơn 300 nhân lực gồm lái tàu, nhân viên phục vụ tại 8 nhà ga trên cao để hướng dẫn, phục vụ hành khách đi tàu miễn phí.

Anh Bùi Tiến Đạt, điều phối viên tại nhà ga Metro S1, cho biết, bắt đầu từ sáng sớm lượng khách đổ về đã rất đông nhưng cao điểm nhất khoảng 20-22h. 

"Trong hôm nay tôi đã làm việc liên tục 3 ca sáng, chiều, tối. Nhiệm vụ chính của tôi là điều phối khách hàng di chuyển lên ga tàu, liên tục nhắc nhở khách xếp đúng hàng, bảo vệ bản thân và bảo vệ tư trang cá nhân", Đạt nói. 

Cảnh đoàn người xếp hàng chen chúc trong đêm đi tàu điện miễn phí ở Hà Nội - 4

Nhân viên điều phối làm việc hết công suất, liên tục nhắc nhở người dân đứng đúng hàng, trật tự (Ảnh: Thanh Thúy).

Cảnh đoàn người xếp hàng chen chúc trong đêm đi tàu điện miễn phí ở Hà Nội - 5

Các toa tàu chật kín hành khách (Ảnh: Thuy Nguyen)

Những ngày qua quá đông khách, việc điều phối diễn ra linh hoạt theo tình hình tại hiện trường. Trong khi đó, nếu đi vào các ngày thường, không đông khách, du khách sẽ phải chủ động di chuyển. 

Theo ghi nhận, bên cạnh lượng người dân đến trải nghiệm, chụp ảnh check-in, nhiều người lao động, học sinh sinh viên đã sử dụng ngay phương tiện này để phục vụ hành trình đi học, đi làm.

Hiện các đoàn tàu vận hành với tần suất 10 phút mỗi chuyến. Lãnh đạo Hanoi Metro cho biết sau 3 tháng vận hành, tần suất chạy tàu có thể nâng lên 6 phút/chuyến vào giờ cao điểm.