Tiền tỉ đâu phải chuyện chơi...
(Dân trí) - Chưa kịp mừng trước tin lùi thu phí bảo trì đường bộ, người dân đã lại “tá hỏa” khi nghe được con số gần 11 ngàn tỷ đồng đang được Bộ GTVT dự tính chi “xây dựng trụ sở mới và nâng cấp cho một số đơn vị thuộc Bộ chưa có nơi làm việc"…
Cũng có thể chung suy nghĩ về sự cần thiết phải có chỗ làm việc khang trang, cũng như cần hiện đại hóa cho xứng tầm, cho phù hợp với công việc… nhưng ngay cả những người ủng hộ việc làm này cũng nêu rõ cần gắn thêm với các điều kiện cần và đủ:
“Theo tôi, quan điểm và chủ trương là đúng đắn. Thế nhưng gần 11.000 tỷ đồng này có thực sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng hay không thì không ai biết được. Và đề án này liệu có mang lại lợi ích cho dân hay không, hay lại chỉ làm khổ dân thôi? Đầu tư như thế này có làm hạn chế được tham nhũng trong ngành GT như hiện nay không, hệ thống quản lý có còn cồng kềnh như hiện nay nữa không? Những mặt hạn chế khi làm thủ tục giấy tờ có được nhanh và không bị hách dịch như bây giờ không?... Muốn làm gì đi nữa, theo tôi thì các cấp trên đều cần phải có tâm và tầm hơn nhiều nữa…” - Le Chan Nhan: tamdhhh@gmail.com một lần nữa nhấn mạnh tới cái Tâm và Tầm của người cán bộ quản lý.
“Cần hiện đại hóa nhưng cũng cần một lộ trình đầy đủ và đồng bộ với các nghành khác và với toàn bộ nền kinh tế. Trong giai đoạn khó khăn này cũng cần có các dự án như vậy để tăng việc làm trong xã hội. Nếu làm đúng thì sẽ có hàng ngàn người có việc làm và vài chục công ty không bị phá sản. Và theo tôi cũng nên tham khảo một số nước như Mỹ và Trung Quốc, xem trong những lúc khó khăn họ đã triển khai rất nhiều các dự án của nhà nước để tăng việc làm và thu nhập và ổn định xã hội như thế nào. Cũng cần xem lại năng lực và cách thức xử lý công việc của các vị giới chức trong vấn đề này ra sao nữa…” – bạn đọc có email: Phamhhuy@hotmail.com đề cập tới lộ trình thực hiện sao cho hài hòa với các ngành khác và với nền kinh tế nói chung.
“Đất nước trên đường phát triển thì việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng cần lắm chứ! Nhưng Bộ GTVT và tất cả người dân chúng ta suy nghĩ gì về chuyện này, sau khi vừa phát sinh hàng loạt loại phí và tăng giá nhiều mặt hàng nhỉ?” - STL: nghianguyen_vnbt@yahoo.com băn khoăn về thời điểm thực thi dự án xây mới trụ sở.
Còn từ hàng trăm ý kiến phản ứng lại với dự án “khủng” này của Bộ GTVT, rất nhiều vấn đề lại được đưa ra chất vấn với dày đặc những dấu chấm hỏi, những nghi vấn, những điểm còn chưa hợp lý...
“Không nên cho Bộ GTVT xây dựng thêm nhà nữa, vì trong thời gian qua (khoảng 10 năm) cơ sở nhà cửa thuộc Bộ GTVT từ TW đến địa phương đã được đầu tư tương đối khang trang rồi. Đi trên các trục lộ đều thấy nhà cửa các Hạt - Đoạn - Cung tương đối ổn rồi. Thậm chí có Cung- Hạt còn bỏ hoang hóa do không có người ở, rất phí tiền của nhân dân. Nên theo tôi, số tiền đang có ý định để xây trụ sở đó cần để tăng cường cho xây dựng cơ sở hạ tầng đường-cầu thì tốt hơn. Về chất lượng cần quản lí cho tốt, tránh hiện tượng làm ẩu-làm kém chất lượng và hạn chế cao nhất tham nhũng trong ngành GTVT (vốn được đầu tư lớn những cũng đã để cho thất thoát, tham nhũng không nhỏ…)” - Ngo Le Loi: ngoleloihagiang@yahoo.com nói về thực trạng mà bản thân được biết.
“Nghe ông Nguyễn Hoàng, Vụ trưởng vụ Kế hoạch-Đầu tư giải thích về việc đầu tư khoản tiền lớn cho xây dựng trụ sở trong hoàn cảnh kinh tế đất nước, thế giới đang cực kỳ khó khăn, mới thấy điều có thể nói là “sự vô cảm” của các nhà quản lý của Bộ GTVT. Theo tôi nghĩ, nếu những nhà quản lý của Bộ này thực sự có tâm thì họ phải hiểu việc làm đó là đúng nhưng không đúng về thời điểm. Tôi chỉ nêu đơn giản về những người nông dân không có bằng cấp gì nhưng do họ nhiệt tình và có tâm (muốn người lao động đỡ vất vả) nên đã chế ra máy đóng gạch, máy thái hành, máy tách hạt ngô.... Nói như mấy ông Bộ GTVT thì sự trì trệ về GT, chất lượng công trình GT....là do một phần lớn vì nơi làm việc hiện chưa xứng tầm ư????? Vậy thì theo tôi, nếu muốn thực hiện đề án xây dựng trụ sở nhanh, có lẽ cần THU PHÍ XÂY DỰNG TRỤ SỞ LÀM VIỆC ĐỂ QUẢN LÝ GT” - Mai Tran: mailong6962@gmail.com khá gay gắt.
“Đầu tư thì phải cân nhắc kỹ xem được gì, mất gì, cái nào là trước mắt, là lâu dài. Chứ thế này có lẽ chỉ còn biết nói… Hết biết! Theo tôi, hơn 10.000 tỷ này trước mắt các bác nên ưu tiên đầu tư cho hạ tầng giao thông ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã. Tới khi nào hết hoặc giảm được nạn ách tắc giao thông, các bác xây mới trụ sở sau cũng được. Giờ người dân đang bức xúc vì các loại phí và với nạn ách tắc giao thông. Các bác thì vẫn được ngồi làm việc phòng máy lạnh, trụ sở đẹp mà có giải quyết được bao nhiêu đâu? Mà sao chi 18.000 tỷ rồi 10.000 tỷ mà tôi thấy hình như Bộ trưởng Thăng ký nhẹ như 18.000 đồng và 10.000 đồng vậy?” - bạn đọc có email: haiquan_1412@yahoo.com.vn nhấn mạnh tới những cái được và cái có thể mất từ dự án này.
“Xây dựng trụ sở nửa tỷ USD, trong khi dân ta còn nhiều nơi không có đường, không có điện, không có cầu để đi học vào mùa mưa lũ. Trụ sở là cần thiết, nhưng có cần phải "hoành tráng" trong hoàn cảnh này không?” - Khánh Vy: hqtam78@gmail.com so sánh giữa thực tế còn rất khó khăn ở nhiều nơi với nơi làm việc hiện có của ngành GTVT.
“...Cứ thử tưởng tượng xem, tương lai sẽ quản lý cả mạng lưới đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường sông; hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại nhưng con người và bộ máy thuộc Bộ GTVT lại lạc hậu thì không thể hiệu quả…” – Đúng, thưa ông! Nhưng cổ nhân thường nói “cái áo không làm nên thầy tu”, và nhu cầu bức thiết người dân hiện nay đang cần lại không phải là việc này” – LeĐongAnhquoc: Anhquocledonganh@gmail.com.vn liên hệ giữa nhu cầu của ngành GTVT với nhu cầu chung của người dân.
“Như vậy là phải thu thật nhiều vào để lấy tiền hoạt động chứ, thưa BT Thăng. Tôi thấy BT hình như chỉ nghĩ cho mỗi ngành mình thôi? Nếu vậy tôi tin là tình hình giao thông vận tải của nước ta sẽ tiến bộ nhiều ... Nhưng còn tình hình các lĩnh vực khác sẽ như thế nào thì… chịu. Xứ người thấy người ta đặt an sinh xã hội lên trên hết, còn xứ ta thì ... !?!? Mà cũng mong BT và ngành GTVT cố gắng quản lý nguồn tiền của dân cho tốt nhé…” - bạn đọc có email: danngheo@yahoo.com nhấn mạnh sự cần thiết phải ưu tiên cho an sinh xã hội.
“Nếu các Bộ đồng loạt có kế hoạch xây dựng trụ sở từ cấp Bộ (Trung ương ) xuống tới cấp Phòng (địa phương) thì thử hỏi kinh phí đâu để làm ??? Tiền ngân sách cũng là tiền thuế của dân đóng, mà cuộc sống người dân vẫn đang còn khó trăm bề, tại sao không lo cho dân trước??? Chả lẽ không có trụ sở đầy đủ tiện nghi thì không làm tốt được công việc? Bộ mặt của ngành thể hiện trực tiếp bởi công việc hiệu quả, được toàn dân ghi nhận, chứ tuyệt nhiên không phải là nhờ trụ sở uy nghi, hoành tráng đâu” - Le Thang: le_congly@ymail.com khẳng định.
“Hơn 10.000 tỷ xây trụ sở, chi bằng cải thiện đường sá cho dân trước đi, nếu đã nói là lo cho tương lai…” – Huy Tien: huytien_eco90@yahoo.com
“Với cung cách làm việc như hiện nay, tôi e là liệu họ xài bằng ấy số tiền (chắc dù nói thế nào thì cũng vẫn có thể là từ tiền thuế của dân đóng góp theo cách này hay cách khác thôi) vào xây dựng trụ sở, rồi có phục vụ lại được nhân dân tốt hơn không? Hay rồi cũng lại xảy ra tình trạng "đầu voi đuôi chuột”? Vì chúng tôi đã nghe hứa nhiều lắm rồi mà kết quả thì vẫn như không làm gì, thế thì dân chúng tôi tin sao được nữa” - Cao Cửu: pacific_blue64@yahoo.com
“Thảo nào mà Bộ say sưa với các phương án thu phí đến như vậy, bây giờ thì em đã hiểu…” - Gió lào: giolao99@yahoo.com
“Xây trụ sở trên 10.000 tỷ đồng mà không sử dụng ngân sách nhà nước, thì tiền ở đâu mà có?” - Khoa: rebelmientay@gmail.com
“Khi các công trình công cộng đang phải cắt giảm, sản xuất đình trệ, bệnh viện vẫn không đủ giường cho mọi người bệnh, mà các công sở vẫn đầu tư xây dựng trụ sở càng ngày càng to, thì đó có phải là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam không? Nếu không xây dựng trụ sở ngay thì các cơ quan trực thuộc và Bộ GTVT không lẽ không có chỗ ngồi làm việc sao?” - Nguyen Phan Anh: ngphananh@ymail.com
“Lần trước BT Thăng nói là chúng ta không có nguồn để tái tạo và bảo trì các công trình giao thông. Nhưng bây giờ lại có đề án xây "trụ sở" gần "mười một ngàn tỉ". Đó là xây dựng cho tương lai, vậy thì tương lai của người dân là phải đóng thuế và đóng các loại phí nhiều hơn để trả nợ vay của "dự án tương lai" này chăng? Mong BT Thăng nhìn lại đi, hiện tại ngành GTVT đã làm được những gì cho người dân chưa mà tính chuyện "xây dựng cho tương lai" vậy !?” - Doan Ngoc Minh Tien: minhtien.elec@gmail.com
“Té ra là dân chịu phí chồng phí là nguyên nhân vì đây sao?” – Minh Vu: minhvu.doan@gmail.com
“Lại chuẩn bị có một vài loại phí mới đây…” - Nguyễn Hồng Hải: haixuanhoa71@yahoo.com.vn
“Đất nước ta còn nghèo, đang tập trung vào những vấn đề trước mắt như cấu trúc nền kinh tế. Nên tôi nghĩ cái gì cần làm trước thì làm trước, việc gì có thể lui lại thì làm sau.Từ lúc BT Đinh La Thăng lên nhận vị trí đứng đầu ngành GTVT, tôi cảm thấy nhiều điều cần phải xem xét lại… Tôi thấy BT Thăng có nhiệt tình, nhưng cách làm việc có vẻ thiếu sáng tạo và cơ sở khoa học… có vẻ như việc gì khó khăn là BT đẩy hết sang cho người dân? Vì vậy tôi nghĩ mấy đề án trước đó của BT đã có nguy cơ bị phá sản, thế mà nay lại có đề án xây dựng CNH-HĐH quá lãng phí, chưa cần thiết. Số tiền rất lớn đó nên ưu tiên làm việc khác như xây dựng nhiều trường học Mầm non đang thiếu…” – bạn đọc có email: vienchuc@gmail.com
“Bộ GTVT cần hơn 10 nghìn tỷ đồng để xây dựng trụ sở. Đây có phải là lý do thúc đẩy Nộ trưởng Thăng quyết tâm thu phí bảo trì đường bộ không? Xin nói thêm, ngành GTVT là 1 trong những ngành để cho lãng phí nhiều nhất và tham nhũng nhiều nhất. Tôi đề nghị Chính phủ quản lý chặt chẽ hơn để tránh thất thoát thuế của dân” - Hong Anh: wenhong_china@yahoo.com...
Câu trả lời nhanh liệu có được hay không? Chắc là lại rất khó đấy, vì lý lẽ được Bộ GTVT và những người ủng họ đưa ra, chắc sẽ lại khó được người dân chấp thuận lắm đây.
Thanh Nguyễn