“Muốn bảo tồn cầu Long Biên phải xây cầu mới vượt sông Hồng”

Dân trí Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, 3 phương án về cầu Long Biên mới đưa ra được xây dựng theo đề nghị của Hà Nội. Bộ đã nhiều lần kiến nghị xây dựng cầu mới song song với cầu cũ để hài hòa giữa bảo tồn và đảm bảo giao thông.
>>Pháp có nguyện vọng bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên
>>“Bứng” cầu Long Biên ra chỗ mới là làm… đồ giả cổ (!?)

Thưa Thứ trưởng, ông nhìn nhận như thế nào về 3 phương án bảo tồn cầu Long Biên và xây dựng cầu mới vượt sông Hồng mà Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đưa ra?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Trước hết phải xác định nhu cầu giao thông ở đây là hết sức cần thiết và phù hợp với quy hoạch trong nhiều thập kỷ rồi chứ không phải bây giờ mới có, vì vậy chắc chắn phải có vị trí để vượt sông Hồng.

Bộ GTVT cho rằng điều quan trọng nhất trong vấn đề này là một tuyến hành lang vận tải quan trọng, thứ 2 là Bộ GTVT rất tôn trọng ý kiến bảo tồn một công trình mang nhiều dấu ấn văn hóa và lịch sử nên phải bảo tồn cầu Long Biên trong bất kỳ phương án nào.

Giới sử học, văn hóa, kiến trúc đã bày tỏ nhiều ý kiến khác nhau đứng về quan điểm lợi ích của lĩnh vực đó, nhưng với giao thông thì phải có cách nhìn khác hơn, vậy ông nghĩ sao?

Họ nêu ý kiến rất đúng và mình phải tôn trọng, vì cầu Long Biên là hình ảnh đã đi vào lòng người dân Việt Nam nói chung và người Hà Nội nói riêng. Trong các phương án đưa ra chúng tôi đều phải nghĩ tới chuyện bảo tồn cầu Long Biên. Tuy nhiên, để đi đến kết luận cho vấn đề này thì phải lấy ý kiến đa chiều và hướng tới mục tiêu chung là giao thông thông suốt, giữ được hình ảnh cầu Long Biên nhưng giữ được ở mức độ nào thì phải nghiên cữu kỹ lưỡng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Để không đụng đến cầu Long Biên thì Bộ GTVT nghiêng về phương án trước kia đã xây dựng là dịch xa ra 30m và kiến trúc xây dựng cầu mới làm sao phải hài hòa và không làm ảnh hưởng tới kiến trúc của cầu cũ, và cầu cũ vấn tiếp tục khôi phục để bảo tồn. Chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lần phương án này nhưng Hà Nội và các cơ quan đơn vị khác đều cho rằng cần nghiên cứu thêm về phương án trùng tim với cầu cũ, đó là lí do có 3 phương án như vừa rồi.

Được biết Bộ GTVT đã từng kiến nghị những phương án khác và Chính phủ từng duyệt dự án khả thi trong vấn đề cầu Long Biên, thưa Thứ trưởng?

Đúng vậy. Để vượt sông Hồng thì Bộ GTVT đã nghiên cứu rất nhiều phương án, trước kia có quan điểm là xây dựng trùng vào cầu cũ, nhưng sau đó có ý kiến giữ lại để bảo tồn, Bộ GTVT đã nghiên cứu ý kiến đó và nghiên cứu tuyến tránh 30m, 50m, 100m và trong vòng 200m trở lại nhưng tách ra khỏi cầu cũ và giữ lại cầu cũ để Hà Nội có các phương án nâng cấp, bảo tồn. Khi đó, phương án xây cầu mới cách cầu cũ 30m đã được Hà Nội đồng ý rồi trình Chính phủ và Chính phủ đã duyệt dự án khả thi.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến khác nhau khi xây dựng cầu mới song song sẽ làm ảnh hưởng tới không gian kiến trúc của cầu cũ nên đề nghị nghiên cứu dịch ra khoảng 200m và cuối cùng phương án dịch ra khoảng 186m là hợp lí, thế nhưng do vấn đề xã hội về giải phóng mặt bằng nên Hà Nội lại đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu phương án trùng tim của tuyến cũ.

Với 3 phương án mới đưa ra, vừa phải bảo tồn vừa phải phục vụ khai thác theo mong muốn Hà Nội thì điều này có phải là khó?

Không phải là khó mà là rất khó. Vì trước hết phải đặt vấn đề là cầu cũ đã rất cũ nên phải có gia cố, tăng cường; thứ 2 là công năng cũng phải thay đổi để thông thủy đảm bảo an toàn. Ở đây nếu vừa xây dựng vừa bảo tồn thì phải có sự tôn tạo nhất định để đảm bảo công năng khai thác, còn nếu muốn trùng tim mà lại không cho làm gì để bảo tồn y nguyên như ngày xưa thì không được vì nó phải đảm bảo giao thông (đường sắt đôi).

Theo Bộ GTVT, phải có cầu Long Biên mới thì mới giải quyết được bài toán
Theo Bộ GTVT, phải có cầu Long Biên mới thì mới giải quyết được bài toán bảo tồn và đảm bảo giao thông

Trong bối cảnh hiện nay, Thứ trưởng nghiêng về bảo tồn hay quan tâm hơn tới việc tổ chức giao thông tại đây?

Phải nói rằng cần đảm bảo hài hòa giữa 2 yếu tố bảo tồn và đảm bảo giao thông. Nhưng với tốc độ đô thị hóa của Hà Nội thì việc tổ chức giao thông tại đây là rất cần thiết. Dân số Hà Nội quá đông nên nếu không làm tuyến giao thông thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới việc đi lại. Tại đây, giao thông đã được hoạch định từ rất lâu, nên để giải quyết được vấn đề này thì cần phải tìm được vị trí cầu phù hợp. Đây là vấn đề cấp bách trong nhiều năm qua.

Tức là Bộ GTVT muốn xây một cầu đường sắt mới vượt sông Hồng?

Bộ GTVT vẫn kiến nghị xây dựng cầu mới cạnh cầu cũ. Chắc chắn phải xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng nhưng xây dựng ở vị trí nào thì phải nghiên cứu để có câu trả lời. Là tuyến đường sắt số 1, tức là tuyến quan trọng số 1 của Hà Nội nên việc dịch chuyển và tìm vị trí xây dựng cũng không thể quá xa so với cầu cũ để đảm bảo việc đi lại thuận lợi và phạm vi ảnh hưởng.

Nhật Bản đã đồng ý tài trợ cho Việt Nam vay một khoản tiền để làm tuyến này, phía Nhật cũng đề nghị chúng ta phải xác định nhanh vị trí xây cầu để thực hiện dự án.

Nhưng nếu Hà Nội vẫn quyết một trong các phương án trùng với tim cầu cũ thì sao thưa Thứ trưởng?

Về quyết định cho vấn đề cầu Long Biên, Bộ GTVT là đơn vị nghiên cứu phương án nhưng phải có ý kiến thống nhất của Hà Nội, sau đó trình Chính phủ quyết định.

Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!
 
 
Các phương án di dời, bảo tồn cầu Long Biên do Bộ Giao thông vận tải đưa ra đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau từ dư luận. Vậy theo bạn:
Tháo dỡ, di dời cầu Long Biên là làm biến mất giá trị lịch sử
Nên tháo dỡ, di dời cầu nếu điều này mang lại nhiều lợi ích thực tế
Ý kiến khác
  

Châu Như Quỳnh

MỚI NHẤT
Diệu kế “giảm biên chế”
Diệu kế “giảm biên chế”

(Dân trí) - Thấy cái vẻ ủ dột của Luồn, Cúi thắc mắc: - Gặp nhau cuối tuần mà sao cái bản mặt của cậu ngó không chơi được? Giọng buồn bã, Luồn đáp: - Ôi dào, đang nẫu cả ruột đây!

Thứ ba, 25/02/2014 - 10:08

Vinh danh phải xứng đáng
Vinh danh phải xứng đáng

(Dân trí) - Thực tế cho thấy việc xét tặng các danh hiệu thi đua còn nhiều bất cập. Vì bệnh thành tích, vì cái danh hão mà nhiều khi người ta tìm mọi cách từ lạm dụng quyền lực, phớt lờ những văn bản pháp qui đến ngụy tạo thành tích…để giành bằng được mọi danh hiệu.

Thứ ba, 25/02/2014 - 10:05

Cán bộ giàu nhưng dân có phục không mới quan trọng
Cán bộ giàu nhưng dân có phục không mới quan trọng

(Dân trí) - Cách nghĩ của tác giả bài viết “Nghĩ từ những biệt thự của quan chức về hưu” với nhiều người dân cũng có điểm chung. Nhưng về quan điểm, phản hồi của đa số bạn đọc lại cho thấy nhiều sự khác biệt. Vấn đề là: “Giàu nhưng dân có phục không mới quan trọng!”

Thứ hai, 24/02/2014 - 04:43

Chứng minh thư mới và "hành trình thủ tục chứng minh: Tôi chính là Tôi"!
Chứng minh thư mới và "hành trình thủ tục chứng minh: Tôi chính là Tôi"!

(Dân trí) - Rút ra cái tít đầy kịch tính như trên, Linh: linhhnmnguyen@gmail.com lặp lại lời than muôn thủa “Người dân VN khổ thế đấy!” Nguyen Quoc Khanh: khanhsena@yahoo.com “chua” thêm: “Chúng ta mỗi lần cải tiến hay thay đổi, lần nào cũng vậy - toàn làm tình hình trở nên phức tạp (cải lùi)!”

Thứ hai, 24/02/2014 - 02:40

“Lạnh người” với hơn 1.500 kết quả xét nghiệm nhân bản
“Lạnh người” với hơn 1.500 kết quả xét nghiệm nhân bản

(Dân trí) - Để tăng thu nhập, các bị can nguyên là trưởng khoa xét nghiệm và kỹ thuật viên khoa xét nghiệm - Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức đã cho in trước các quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cũ của bệnh nhân sau đó đưa vào hồ sơ, rút tiền bảo hiểm y tế.

Thứ hai, 24/02/2014 - 10:08

Nghĩ từ những biệt thự của quan chức về hưu
Nghĩ từ những biệt thự của quan chức về hưu

Giữa lúc cả nước sục sôi với các “đại án kinh tế”, những hình ảnh hoành tráng về khu “biệt thự gia đình” dễ đưa tới phản ứng bất bình trong công chúng mà quên đi khía cạnh pháp lý của vấn đề.

Thứ hai, 24/02/2014 - 09:50

Nên chăng áp đặt?
Nên chăng áp đặt?

(Dân trí) - Quy định này không nên áp đặt cho những công chức làm việc ở Hội An mà gia đình họ không ở trong bán kính 10 km. Nhưng nếu đã trở thành thói quen thì đi xe đạp rất có lợi cho sức khỏe.” - Trần Quốc Bình minhbinh@gmail.com

Thứ hai, 24/02/2014 - 07:35

Ảnh tuần qua: Di dời một biểu tượng của lịch sử - văn hóa?
Ảnh tuần qua: Di dời một biểu tượng của lịch sử - văn hóa?

(Dân trí) - Suốt tuần qua, dư luận, báo chí nhắc nhiều đến cây cầu Long Biên lịch sử của Hà Nội. Bởi đang có phương án di dời cầu cũ, xây cầu mới. Việc di dời một di tích lịch sử, một hồn văn hóa, một biểu tượng kiến trúc khiến lòng người nôn nao...

Chủ nhật, 23/02/2014 - 09:25

May cho Thánh Gióng quá
May cho Thánh Gióng quá

(Dân trí) - Mình đêm qua nằm mơ thấy Thánh Gióng xuống trần gian, trò chuyện với Nguyễn Hà Đông, tác giả trò chơi game điều khiển chú chim Flappy Bird bay qua những cái cột dựng đứng màu xanh. Thánh bảo rằng Thánh quá may là không sinh vào thời Đông bây giờ.

Chủ nhật, 23/02/2014 - 07:35

Những phong tục đang dần “xấu xí” của người Việt
Những phong tục đang dần “xấu xí” của người Việt

Có những phong tục đang dần trở nên "xấu xí" mà đôi khi nhiều người tự hỏi có nên duy trì và phát triển nó qua nhiều thế hệ nữa?

Thứ bảy, 22/02/2014 - 01:13

Vụ TMV Cát Tường: Quy định Luật và tòa án lương tâm
Vụ TMV Cát Tường: Quy định Luật và tòa án lương tâm

(Dân trí) - Chẳng ai muốn xoáy sâu thêm vào nỗi đau của người khác, nhưng những tình tiết mới liên quan tới vụ phi tang xác nạn nhân tại thẩm mỹ viện Cát Tường lại khiến dư luận thêm xôn xao. Luật quy định, song nhiều nghi ngờ và tòa án lương tâm vẫn được nhắc nhở.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 12:40

Buộc tháo dỡ các loại đèn lồng… lạ
Buộc tháo dỡ các loại đèn lồng… lạ

Ngày 21/2, Bộ VH-TT và DL đã có văn bản gửi các địa phương yêu cầu tháo dỡ các loại đèn lồng không rõ nguồn gốc xuất xứ, in bằng chữ nước ngoài không phù hợp với bản sắc văn hóa Việt Nam trang trí tại các di tích, lễ hội và khu dân cư…

Thứ bảy, 22/02/2014 - 08:08

ĐÁNG QUAN TÂM
Kỳ vọng vào những cuộc thi “không chạy”
Kỳ vọng vào những cuộc thi “không chạy”

(Dân trí) - Bình chọn “Mấy hôm nay đọc tin này của BT Thăng là tin vui nhất…” được Mr Rank: nhtrinh87@gmail.com nêu ra. Đa số phản hồi cũng bày tỏ hoan nghênh, tin tưởng và ủng hộ những động thái mới của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng mà dân gọi đó là những “bước đột phá”.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 05:08

Biển quảng cáo lủng lẳng “đầy sáng tạo” trên dây điện
Biển quảng cáo lủng lẳng “đầy sáng tạo” trên dây điện

(Dân trí) - Nắm được nhu cầu của người dân sống tại nhiều khu phố, những người hành nghề xây dựng, sửa chữa điện tử, lắp đặt internet, khoan, đục… lợi dụng đêm vắng ồ ạt treo quảng cáo trộm nhằm tiếp thị công việc cho mình một cách đầy “sáng tạo”.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 04:58

“Hồn cốt” nước mắm Nam Ô
“Hồn cốt” nước mắm Nam Ô

(Dân trí) - Công đoạn từ khi muối cá đến khi giọt nước mắm thành phẩm trọn vẹn 365 ngày. Người Nam Ô ví nước mắm (bên cạnh mực, gỏi cá) do làng mình làm ra như tâm hồn, như hương vị quê nhà mà người con quê hương nào đi ra ngoài cũng không bao giờ quên.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 03:50

Người Việt vào casino: “Điều kiện đủ” cho thị trường 3 tỷ USD
Người Việt vào casino: “Điều kiện đủ” cho thị trường 3 tỷ USD

Theo quy định, các casino, điểm vui chơi giải trí có thưởng hiện nay của Việt Nam hiện vẫn cấm người Việt Nam vào chơi.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 03:20

Xã hội ngày nay thiếu sự trong sáng của tâm linh
Xã hội ngày nay thiếu sự trong sáng của tâm linh

(Dân trí) - Lễ nghĩa - bản thân nó là cần thiết, đó chính là thể hiện lòng chân thành và sự tôn trọng của con người với thế giới xung quanh. Nhưng trong xã hội ngày nay, nhiều người đã lợi dụng việc này để cầu lợi lộc cho chính mình một cách mù quáng…

Thứ sáu, 21/02/2014 - 03:09

Đi lễ với tâm thiện
Đi lễ với tâm thiện

(Dân trí) - Những điều được các nhà chuyên môn phân tích về hiện tượng thể hiện sự cuồng tín, mê tín thái quá và xuống cấp tinh thần của một số người đi lễ chùa, nhận được nhiều phản hồi chia sẻ. Ống kính bạn đọc còn soi vào cả các góc khuất khá “tế nhị” khác.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 02:44

“Bình luận hay nhất tuần”
“Bình luận hay nhất tuần”

(Dân trí) - Bình chọn tuần này thuộc về bài viết “Chuyện vợ Bác sĩ Tôn Thất Tùng nấu cháo bồi dưỡng bệnh nhân” của tác giả Đỗ Kim Liên: http://dantri.com.vn/dien-dan/chuyen-vo-bac-si-ton-that-tung-nau-chao-boi-duong-benh-nhan-840293.htm.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 11:21

Hà Nội đầu tư hơn 51 tỷ đồng mở rộng bến xe Mỹ Đình
Hà Nội đầu tư hơn 51 tỷ đồng mở rộng bến xe Mỹ Đình

(Dân trí) - UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt dự án mở rộng bến xe Mỹ Đình thêm khoảng 13.000 m2 với tổng mức đầu tư của dự án (khái toán) là 51,488 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Thứ năm, 20/02/2014 - 07:00

Cầu Long Biên có "đáng" để bảo tồn?
Cầu Long Biên có "đáng" để bảo tồn?

(Dân trí) - Điểm nóng dư luận suốt tuần qua vẫn xoay quanh câu hỏi trên. Đa số khẳng định CÓ, nhưng cũng còn một số nói KHÔNG. Để rộng đường dư luận, Dân trí tiếp tục đưa ý kiến độc giả từ cả 2 chiều đối với phương án của Bộ GTVT "di dời" cầu Long Biên.

Thứ năm, 20/02/2014 - 05:03

Vì sao người dân hết lòng “đút lót” thánh thần?
Vì sao người dân hết lòng “đút lót” thánh thần?

(Dân trí) - “Những hình ảnh phản cảm như tranh cướp lộc trên ban thờ, trút cơn mưa tiền lên kiệu rước, “đút lót” thánh thần… đang diễn ra tại nhiều chốn tâm linh, quả thực quá đau xót”.

Thứ năm, 20/02/2014 - 03:00

Dẹp nhà “kỳ dị” tại Hà Nội: Không vướng trước thì... kẹt sau
Dẹp nhà “kỳ dị” tại Hà Nội: Không vướng trước thì... kẹt sau

(Dân trí) - Trả lời câu hỏi “Hà Nội có dẹp được nhà kỳ dị trên đường “đắt nhất hành tinh”?”, kênh phản biện chung từ phía dư luận chỉ ra rằng: nhìn từ phía trước có vẻ không khó, nhưng rất kẹt “vấn đề phía sau”.

Thứ năm, 20/02/2014 - 02:42

Vụ nổ trên xe khách làm 2 người chết: Tài xế phải chịu trách nhiệm?
Vụ nổ trên xe khách làm 2 người chết: Tài xế phải chịu trách nhiệm?

(Dân trí) - Chiếc bình oxy vừa được đưa lên xe, đặt nằm ngang sau chân ghế lái xe. Chiếc xe chạy được gần 1km thì bình oxy phát nổ khiến 2 người chết tại chỗ và 14 hành khách bị thương.

Thứ năm, 20/02/2014 - 02:11