Làm dân để hiểu dân
(Dân trí) - Từ điểm “nóng” đang khiến diễn đàn sôi sục quanh chuyện cân trọng tải xe, trọng tâm tranh luận được chuyển sang chuyện đăng kiểm. Việc các giới chức ngành GTVT tăng cường đi thực địa dù sao cũng giúp dân gia tăng niềm hy vọng rằng đúng nghĩa “vi hành” thì dân được nhờ.
Bằng chứng xác thực
Song song với nhiều động thái của vị “Tư lệnh” ngành luôn nhận được nhiều sự ủng hộ và ngợi khen của dư luận, cách nhìn của người dân với ngành GTVT cũng đã có nhiều chuyển biến theo hướng cảm tình nhiều hơn. Đồng thời cũng có thêm nhiều đóng góp, hiến kế với mong muốn chung tay cùng các ngành chức năng tháo gỡ bài toán giao thông nan giải…
“Hoan nghênh ý tưởng của Bộ GTVT. Quan trọng là làm cho bằng được để người dân đỡ mất tiền oan!” - Tùng: tungbtv@gmail.com
“Ủng hộ Bộ GTVT. Ước gì bên Công an cũng làm như vậy thì chắc nạn mãi lộ và tai nạn giao thông sẽ giảm nhanh” – Nguyen Cuong: honggiang00779@yaho.com
“Hoan hô Bộ GTVT có những cách làm hay, sáng tạo và có những quyết định sáng suốt, kịp thời trong thời gian gần đây. Cần phát huy và duy trì thường xuyên” - Lenan: quanghongttp@gmail.com
“Công nhận nhờ có vụ này, thảo nào vừa rồi em đi đăng kiểm (ĐK) không bị mất thêm 200k tiền bồi dưỡng. Cảm ơn Bộ GTVT” - Nguyen Duong Binh: duongbinh1105@gmail.com
“300 ngàn nhân viên ĐK nói thẳng không “ăn”, 500 ngàn thì nói thẳng “ăn” - lời một tài xế nói như vậy. Hoan hô Cục phó Cương đã chứng kiến tận mắt, chứ cứ chờ có xe gây tai nạn mới truy cứu trách nhiệm ĐK thì khó lắm, vì nguyên nhân tai nạn phần lớn là do lỗi lái xe chứ ít khi do lỗi kỹ thuật” - Bùi Duy Kha: Alikhabuiduy@gmail.com
“Một thứ trưởng công tâm mà đi làm MS như vậy thì không bao giờ có tham nhũng, hoặc có thì họ cũng nơm nớp lo sợ. Vừa đảm bảo tính khách quan, vừa có bằng chứng xác thực mà họ không thể chối cãi được” - Nguyễn Trí Dũng: ntdungkt405@gmail.com
“Tôi rất đồng tình các quan điểm chỉ đạo của Bộ GTVT trong thời gian này. Chúng ta phải kiểm soát chặt chẽ tất cả các khâu, từ việc ĐK đến tình trạng xe trở quá tải trọng ... Nếu chúng ta không kiểm soát tốt các khâu này thì tai nạn giao thông (TNGT) không thể giảm, kinh phí khổng lồ đổ vào các con đường rồi cũng vẫn như đổ xuống sông xuống biển hết. Phải làm nghiêm để có những con đường đẹp bền vững cho chúng ta đi, và mỗi khi ra đường dân ta không còn phải lo sợ TNGT nữa… Có vậy đất nước mới phát triển được...” - Hạnh: hanh6xbg@gmail.com
“Không chỉ ĐK, tất cả các lĩnh vực khác cũng đề nghị lãnh đạo thường xuyên "vi hành", nhưng khi đi đừng "trống dong cờ mở". Người dân rất đồng tình việc làm này vì nó có hiệu quả trong phòng, chống tiêu cực” - Nguyễn Sỹ Tỉnh: nguynstnh@yahoo.com.vn
“Nếu lãnh đạo ngành nào cũng có những cuộc kiểm tra như thế, thì chỗ nào làm sẽ cũng tốt. Các vị giới chức có đi thực tế thì mới biết dân khổ như thế nào” - Nga Nguyen: nguyensong68@yahoo.com
“Không chỉ riêng ngành GTVT, mà lãnh đạo tất cả các ngành trong 1 tháng xin hãy giảm một vài buổi dự lễ khánh thành, động thổ, hoàn thành các công trình… để đi thực tế thì tình hình chung chắc sẽ tốt hơn nhiều” - Lê Hà: lehagvnpy@yahoo.com.vn
Muốn nắm bắt tình hình quả là vô cùng dễ, nhưng vấn đề là nếu đã "vi hành" đúng nghĩa rồi thì chắc chắn các giới chức đều sẽ thấy dân phản ánh đa phần là đúng. Nhưng các ngành chức năng giải quyết tận gốc vấn đề ra sao khi thực tế như Le letranle66@gmail.com góp ý:
“Đừng trông chờ vào tính tự giác, mà cần có chế tài và cơ chế giám sát chặt chẽ. Nếu giám định mà không phát hiện lỗi kỹ thuật thì phải khởi tố tội nhận hối lộ (nếu có), thiếu tinh thần trách nhiệm gây nguy hại cho xã hội…”
Rất nhiều chứng cứ về những “chuyện thường ngày ở huyện” được bạn đọc liệt kê, song song với những kế sách hay được lên danh sách:
“Xin cho hỏi: Thứ trưởng phải đóng bao nhiêu tiền phí kiểm tra cho một lần ĐK? Tôi đã phải đóng sáu trăm nghìn đồng cho xe 5 chỗ ngồi” - Pham Ngoc Huy: huyanh0123@gmail.com
“Tôi nghĩ, không bao giờ và không khi nào đi ĐK xe mà không mất phí “bôi trơn” dù là xe cũ hay mới. Không tin bác nào thử đến trung tâm ĐK CG mà kiểm tra, mỗi lần ĐK tại đấy lái xe phải để ít nhất 200k dưới sổ ĐK cũ ở ghế phụ. Nếu ai quên thì xe đó sẽ được cán bộ ĐK đạp ga gầm rú không thương tiếc, cho đến khi có tiền của lái xe để vào vị trí ghế phụ thì công đoạn này mới xong” - Nguyen Trung Thanh: thanhkhero78@gmail.com
“5/14 đơn vị vi phạm thôi sao? Theo tôi, chắc là 14/14 đơn vị đều sai phạm hết Trước kia thì tôi không biết vì khi đó địa phương nào ĐK xe đăng ký tại địa phương đó, còn bây giờ xe có thể ĐK tại bất cứ trạm ĐK nào. Như công ty tôi có rất nhiều xe, mới có, cũ có. Công tác duy tu bảo dưỡng thực hiện thường xuyên theo đúng yêu cầu kỹ thuật, trước mỗi kỳ ĐK các lái xe đều đem xe đi bảo dưỡng. Nhưng khi đi kiểm định thì xe nào cũng phải nộp tiêu cực phí mới xong. Còn một chiêu này nữa là khi đi ĐK, xe mới với các xe chạy dầu khi đến mục đo khí thải thì các nhân viên thực hiện đo nhiều lần và lưu giữ kết quả để làm kết quả cho các xe không đạt khác. Để rồi những xe mà không đạt mà muốn có phép lưu hành thì phải… chi đậm hơn!” - Nguyễn Văn Minh: nvminh1957@yahoo.com
“Một lần duy nhất ở ĐK Bình Dương, tôi bị đề nghị cất tiền để trên tay thắng. Ngay sau đó mới biết tại sao? Đó là tại văn phòng có thể quan sát bằng camera soi vào trong cabin. Tuy vậy, việc "bồi dưỡng" cũng có thể đưa tại nơi dán tem. Tôi nghĩ nên trang bị camera ở những nơi có liên quan đến công tác kiểm định, chắc cũng giảm bớt được tiêu cực” - Lê Văn Toàn: levtoan@hotmail.com
Đã có được cơ sở niềm tin, mong ước của dân còn nhiều hơn thế:
“Vâng! nếu các vị giới chức cứ “vi hành” như vậy thì tốt quá, dân được nhờ! Cầu mong hơn nữa là các bác đóng vai người dân về các địa phương, làm đơn giải quyết các vụ việc liên quan đến thủ tục hành chính, cấp chứng nhận sử dụng quyền sử dụng đất… Hay cử người vào các bệnh viện giả là người nhà bệnh nhân làm thủ tục xét nghiệm. Có làm dân thật sự.như vậy mới thấy được thực trạng của các đơn vị này làm việc như thế nào…” - Mạnh Nguyễn: okio_mt@yahoo.com
Kiều Anh