Bạn đọc viết:

Cần làm ngay: Dẹp loạn hè phố và hoàn thiện đường “xương gà”

(Dân trí) - Kính gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng (nhờ Dân trí chuyển giúp. Xin cảm ơn!) Tôi rất ủng hộ Bộ trưởng Đinh la Thăng đã có những suy nghĩ và hành động ngay. Tôi cũng ủng hộ chủ trương đi xe bus. Tuy nhiên theo tôi, cần lưu ý một số điểm sau:

Ở các nước họ có phương tiện công cộng phong phú: xe bus, metro, tàu điện nổi, tàu hỏa nội đô… Muốn đi phương tiện gì thì vài ba phút là có ngay. Người ta có thể đi bộ vài km, đó cũng là dịp để rèn luyện. Nhưng đi trong trạng thái thoải mái, vỉa hè rộng rãi, thoáng.
 

Còn ở ta, càng đi bộ càng bức xúc vì có còn vỉa hè đâu. Hàng quán chiếm ra cả lòng đường, cống rãnh bẩn thỉu, bia bụi tràn lan, làm đồ nghề, thủ công trên khắp vỉa hè... Hễ người đi bộ tìm đường lách để đi là các ông chủ làm nghề, buôn bán trừng mắt, có ý đuổi ngay ra lòng đường.

 

Rồi nữa, các làng nội thành trước khi ra phố chính có xe bus thì phải vòng vo 3-4 km. Đường thường là hẹp chỉ đủ tránh 2 xe máy. Nếu đi bộ mất hàng tiếng, nếu đi xe máy khỏi làng thì bãi đâu mà gửi? Rồi nữa, khi mưa khi nắng, khi vội vàng đưa con đi học, đi bệnh viện... Tất cả là một bài toán xã hội hóc búa. Phải xem có khả thi không.

 

Trong khi cái cần làm ngay là xem xét lại tất cả các diện tích giao thông còn lãng phí chưa dùng hết, tôi nghĩ cần phải ưu tiên làm ngay. Như trong nội thành mà để lãng phí những con đường ven sông cỏ mọc hoang, đất để không mà không có đường đi ven hồ, ven sông Lừ. Những chỗ hay tắc nghẽn chưa  khảo sát cụ thể thời điểm để kết cấu lại cách phân làn. Những chỗ dễ giải tỏa thì phải làm ngay trong 6 tháng. Đằng này lên kế hoạch 3, 4 năm mà vẫn chỉ là "kế hoạch" thì sao lại không ùn tắc.

 

Việc cấm phương tiện cá nhân chung chung, theo tôi, là hoàn toàn không khả thi. Không nói đâu xa, chỉ cần sang Trung Quốc láng giềng thì biết đường sá của họ có kết cấu như thế nào, đường trục chính trong nội thành, đường cao tốc ra sao? Trục chính của bất cứ một thành phố nhỏ họ làm như thế nào? Và họ cũng chỉ hạn chế xe máy.
 
Cần làm ngay: Dẹp loạn hè phố và hoàn thiện đường “xương gà” - 1
Dự án đường dọc sông Sét với sông Lừ (ảnh: khudothimoi.com)

 

Tóm lại, tôi nghĩ, nếu  vẫn không có bài toán tổng thể thì chắc sẽ vẫn chỉ là duy ý chí thôi. Chừng nào không có trật tự đường phố, hè đường, chừng nào không sử dụng tối ưu diện tích giao thông, chừng nào phân làn chưa hợp lý, chừng nào làng xóm nội thành Hà Nội vẫn để quy hoạch lộn xộn... thì có lẽ đừng nghĩ đến hạn chế phương tiện cá nhân vội.

 

Tôi thấy cả Hà Nội có khoảng 50 đường phố hay tắc nghẽn cục bộ, nhưng hiện nay có 7-8 đường gom, đường ven sông còn bỏ trống. Nếu làm được 8 đường gom nhỏ đó thì sẽ giảm bớt ùn tắc 8/50 = khoảng 15-16%. Đó là chưa kể hiệu ứng giảm kiểu đôminô nữa.

 

Một tính toán nhỏ nhưng hiệu ứng ngay. Ví dụ đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư sở đường Trường Chinh thường xuyên tắc đường, nhưng có đoạn đường ven sông Lừ từ cầu Trung Tự đến đường Trường Chinh bỏ hoang gần 5 năm nay. Kế hoạch làm đường rền dứ mãi nhưng không làm. Nếu làm 2 đường ven sông đó (hoặc làm cống hóa vì nước cạn, rác bẩn, hôi thối) thì giảm ùn tắc cục bộ được khoảng 20-30%, nếu không muốn nói tỷ lệ còn cao hơn cho đoạn Ngã Tư Vọng- Ngã Tư Sở. Tôi thấy đó là bài toán thật đơn giản, nhưng sao hình như không ai nghĩ, ai làm?

 

Trong 6 tháng trước mắt, mong Bộ trưởng làm được hai việc: Dẹp loạn cho tất cả các hè phố. (Điều này tôi nghĩ  thật khó, vì cán bộ phường xã chắc sẽ không chịu thực sự làm đâu. Cần chỉnh đốn). Thứ hai là rà soát, hoàn thiện những đường giao thông “xương gà” còn bỏ sót. (Điều này dễ làm mà không tốn kém, sạch môi trường). Tôi tin Bộ trưởng sẽ thấy hiệu quả ngay.

 

Theo tôi cũng còn nhiều giải pháp rất khả thi, cụ thể, đơn giản nhưng vẫn chưa được ai quan tâm. Chúng tôi sẽ đề xuất nếu Bộ trưởng cần. Tôi góp ý vì nhận thấy Bộ trưởng hành động quyết liệt, dám chịu trách nhiệm, tâm huyết, quyết tâm chỉnh đốn giao thông…Mong Bộ trưởng hoàn thành tốt  nhiệm vụ trên cương vị mới.

 

Vũ Nam Phong 

email:  vnphong@yahoo.com

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm