Bộ GTVT đề nghị đối tác Nhật Bản chỉ tên quan chức nhận hối lộ

(Dân trí) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn đề nghị Công ty Tư vấn giám sát GTVT Nhật Bản (JTC) hợp tác và cung cấp thông tin cụ thể về vụ hối lộ 16,4 tỷ đồng mà lãnh đạo đơn vị này đã khai nhận với cơ quan công tố Tokyo.

Bộ GTVT đang khẩn trương làm rõ vụ nghi án hối lộ 16,4 tỷ đồng của ngành đường sắt

Bộ GTVT đang khẩn trương làm rõ vụ nghi án hối lộ 16,4 tỷ đồng của ngành đường sắt

Theo đó, thông tin quan trọng nhất mà Bộ GTVT đề cập trong công văn này là danh tính những cán bộ đường sắt nhận “lại quả” nhằm giúp JTC trúng thầu trong Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Hà Nội. Đây được xem là cơ sở để có thể xác minh làm rõ và xử lý vụ việc một cách chính xác, nhanh chóng nhất.

Đề nghị hợp tác này được gửi đến JTC đồng thời khẳng định quyết tâm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và yêu cầu của nhân dân Việt Nam về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Được biết, công văn này được gửi theo đường ngoại giao với công hàm chuyển đến Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội.

Với tinh thần khẩn trương, không thụ động chờ thông tin, ngay trong tối nay (25/3), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ GTVT sẽ lên đường sang Nhật Bản để làm việc với cơ quan chức năng nước này.

Chuyến công tác của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông được kỳ vọng là sẽ thu thập được những thông tin quan trọng từ cơ quan công tố Tokyo có liên quan đến việc khai nhận của lãnh đạo JTC về số tiền 16,4 tỷ đồng hối lộ, chạy dự án, cũng như thông tin về danh tính những cá nhân của ngành đường sắt Việt Nam đã nhận khoản tiền nói trên.

Ngày hôm nay, Bộ GTVT cũng đã gửi công văn đến Đại sứ quán Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để thông tin về tiến trình giải quyết cũng như quan điểm, thái độ trong vụ việc này.

Đến cuối giờ chiều nay, Bộ GTVT vẫn chưa nhận được giải trình nào của các cá nhân có liên quan. Việc tổng hợp báo cáo sẽ do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện và báo cáo lên Bộ GTVT.

Một diễn biến có liên quan khác, Đoàn thanh tra của Bộ GTVT đã được thành lập nhằm tiến hành thanh tra đột xuất công tác tổ chức, quản lý, thực hiện dự án xây dựng đường sắt nội đô Hà Nội (tuyến số 1) và một số dự án của Tổng Công ty Đường sắt Việt nam làm Chủ đầu tư có JTC tham gia thực hiện. Trong đó có công tác tổ chức, quản lý, thực hiện các tiểu dự án xây dựng đường sắt đoạn Hạ Long - Cái Lân, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long do Cục Đường sắt Việt Nam làm Chủ đầu tư.

Đoàn thanh tra được chia làm 2 tổ, mỗi tổ gồm 7 thành viên, trong đó có 3 đồng chí công an đang làm biệt phái tại Bộ GTVT. Việc thanh tra nhằm mục đích đánh giá được kết quả đạt được trong công tác quản lý, thực hiện dự án đầu tư nhằm phòng ngừa, phát hiện xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, nâng cao hiệu lực trong công tác quản lý nhà nước. Qua đó, thanh tra sẽ kiến nghị các cơ quan quản lý thực hiện dự án có biện pháp khắc phục những sai sót, vi phạm, xử lý (nếu có) để khắc phục những tồn tại của dự án.

Nội dung thanh tra sẽ tập trung vào 5 khâu quan trọng là: Chuẩn bị đầu tư; khảo sát lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bảo vệ thi công, dự toán, tổng dự toán; Công tác đấu thầu, chỉ định thầu; Chất lượng công trình, công tác đảm bảo giao thông, tiến độ dự án; Quản lý vốn.

Hiện nay đã có 4 quan chức cấp cao của ngành đường sắt bị đình chỉ công tác để làm rõ những khả năng có liên quan đến nghi án hối lộ 16,4 tỷ đồng của JTC, gồm ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc đương nhiệm Ban Quản lý các dự án đường sắt của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; 2 Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là ông Ngô Anh Tảo (đang phụ trách Ban Quản lý các dự án đường sắt) và ông Trần Quốc Đông (Phó Tổng Giám đốc đã từng có thời gian phụ trách Ban Quản lý này); ông Trần Văn Lục - Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt - Cục Đường sắt Việt Nam.

Châu Như Quỳnh