Phiếm đàm
Bạn chọn sử dụng taxi Uber và Grab hay taxi truyền thống?
(Dân trí) - Taxi Uber và Grab đã khiến taxi truyền thống gặp khó
>> Kiến nghị tạm dừng hoạt động của taxi Uber, Grab tại Việt Nam
Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các đơn vị chức năng tạm dừng hoạt động phương tiện taxi của Uber và Grab vì loại phương tiện gây nên ùn tắc giao thông, tự đặt ra giá vận chuyển, thậm chí có thể tăng giá tùy từng thời điểm (khi thời tiết không thuận lợi hoặc khi thiếu xe; Về chất lượng dịch vụ, chưa có chế tài để kiểm soát về tập huấn nghiệp vụ của lái xe và niên hạn sử dụng phương tiện. Ông Nguyễn Anh Quân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội lo ngại: “Như vậy chất lượng dịch vụ taxi của Uber và Grab cũng như quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ không minh bạch”
Kiến nghị trên của Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã bị nhiều bạn đọc phản ứng.
Phản ứng ý kiến Hiệp hội Vận tải Hà Nội chê về nghiệp vụ của lái xe và niên hạn sử dụng phương tiện của loại hình taxi Uber và Grab
Bạn đọc Phạm Thanh Tùng thanhtunghn72@gmail.com : “Chê lái xe Uber không huấn luyện nghiệp vụ, nhưng chưa thấy có hành khách nào sau khi sử dụng Uber kêu ca phàn nàn cả, mà chỉ thấy hài lòng.Về niên hạn sử dụng xe thì Uber toàn xe mới tinh chứ có giống mấy cái taxi có tem mào đâu. Taxi có tem mào toàn xe cũ, không cạnh tranh nổi nên chơi kiểu độc quyền cấm đây mà.”
Hoàng Nam Võ: "Tài xế Uber đa số rất đàng hoàng lịch sự, xe sạch sẽ sang trọng, đường đi rõ ràng và cước phí minh bạch. Xe Uber không lạng lách đáng võng tranh giành khách. Nếu có gì không hài lòng tôi góp ý thẳng với tài xế và đánh giá qua việc chấm điểm. Những ưu điểm đó không có ở taxi thông thường. Không biết các ông tập huấn cho tài xế kiểu gì. Đi Uber rồi không muốn đi taxi nữa, cái gì cũng tệ hơn mà giá lại mắc hơn. Nếu các bác ở trên vì lợi ích người dân thì các bác biết phải làm gì cho xứng đáng."
Phản ứng ý kiến Hiệp hội Vận tải Hà Nội chê về tự đặt ra giá vận chuyển, thậm chí có thể tăng giá tùy từng thời điểm taxi của Uber và Grab
Đỗ Hoài Biên: "Các ông nói Taxi các ông quản lý ổn. Thế taxi dù ở các bến xe, bến tàu các ông tính sao? Giá các ông niêm yết nhưng đồng hồ km các ông chỉnh được... Trong khi đi Uber, Grab khách hàng nắm được hết thông tin của tài xế. Xe thì đẹp và lịch sự chả bao giờ sợ sệt điều gì. Quên đồ đạc cũng dễ dãng lấy. Các ông sợ mất thị phần các ông đòi tạm ngừng họ. Rõ vớ vẩn. Uber dùng tốt mà, giờ cao điểm đúng là có tăng giá, đây là cách hay để giải quyết bài toán "thiếu cung, dư cầu" ai không muốn trả nhiều hơn thì chờ hoặc gọi dịch vụ khác, thử lại ở thời điểm khác thì giá nhanh chóng giảm xuống nếu cung đã ổn định. Nói chung điểm mạnh của Uber là cơ chế tính phí minh bạch, công nghệ hiện đại, phần mềm tiện dụng và xe của tài xế rất tốt... chưa kể đến cơ chế đánh giá 3 chiều giữa Uber <=> hành khách <=> tài xế :) Tóm lại, tôi từng sử dụng Uber rất nhiều khi đi chơi ở HCMC. Lúc không có Uber tôi mới chọn gọi taxi thôi. Không muốn Uber bị cấm chút nào. Cơ quan quản lý nên trung lập để người tiêu dùng chọn dịch vụ và nhà cung cấp họ yêu thích. Đi taxi truyền thống bị rủi ro bị làm giá rất cao, cơ chế tính giá không minh bạch, xe tệ. Chưa kể đến có taxi truyền thống còn vòi tiền típ (không típ thấy cũng tội họ mà thương họ quá thì tội mình)".
Phần đông bạn đọc đánh giá cao về phương tiện taxi của Uber và Grab:
Văn Thi Anh Thư Vanthu270290@gmail.com: "Tại sao người dân họ ủng hộ uber va grap.Vì phục vụ thân thiện, nhiệt tình, lịch trình rõ ràng, giá cả công khai khi check xe, đi đường ngắn cũng không bị phàn nàn hoặc không phải thấy thái độ không hay của tài xế. Tất nhiên tôi không quơ đũa cả nắm.nhưng chính sự sai lệch của một số tài xế taxi truyền thống mà ảnh hưởng rất nhiều. Thêm nữa là giá taxi truyền thống cao, giá mở cửa xe, giá đi dưới 10km, giá đi trên 10km, giá xe 4 chỗ khác xe 7 chỗ.trong khi uber va grap chỉ có một mức giá, chưa kể có những lúc gọi đặt xe truyền thống thì rất lâu, chưa chắc xe đến đón, trong khi grap va uber hiện rõ vị trí xe và khách. Xe nhận khách sẽ tự gọi lại. Hiện tại uber và grap đang làm vừa lòng khách hàng nên nó mới được đánh giá cao. Nếu như một ngày nào không tốt như thế nữa thì tự khắc nó sẽ bị đẩy lùi không cần phải cấm. Nhưng hiện nay nó vẫn tốt và tiện thì lý do gì mà không ủng hộ. Các bác bảo vệ taxi truyền thống thì sao các bác không thay đổi để thích nghi với thời cuộc. Vì giờ đa số mọi người đều sử dụng smartphone, sao không kết hợp giữa cũ và mới. Thêm nữa có nên điều chỉnh giá hợp lý để có mọi thành phần đều sử dụng được. Và taxi truyền thống cũng chưa chắc an toàn. Đó là quan điểm của cá nhân tôi."
Tran Linh Trung: "Tôi ở tỉnh ngoài, đã đi taxi grab ở Hà nội, tài xế rất lịch sự, đặc biệt là giá rất rẻ, từ bãi An Dương đến đầu Lò Sũ hết 20000 đ, có lần đi taxi hồng còn được khuyến mại không mất tiền. Năm trước tôi đi taxi ở cổng Quốc Tử Giám đến Bảo tàng Dân tộc hết 180000 đ và còn biết trước số tiền phải trả trước khi lên xe. Như thế, người dân được hưởng lợi tại sao lại muốn cấm? Quản lý họ, tôi cho rằng rất dễ vì họ hoạt động thông qua phần mềm tương tác với khách hàng vì thế cơ quan chức năng quản lý còn dễ hơn quản lý taxi thường. Hãy cạnh tranh công bằng để người dân được hưởng lợi, đừng vì yếu kém hơn mà đòi cấm đoán họ".
Nguyen Hong Vuong nguyen65vcb@gmail.com: "Tôi phản đối kiến nghị của Hiệp hội.hãy để khách hàng quyết định là đúng đắn nhất . Taxi truyền thống muôn vàn kiểu ăn chặn khách hàng .từ khi có uber và Grab, tôi không bao giờ đi các hãng taxi khác, vì nó đáp ứng được mọi tiêu chí tôi cần." .
Tuy nhiên, có bạn đọc cảnh báo về những điều có thể xẩy ra trong hoạt động phương tiện taxi của Uber và Grab:
BuiNgocAnh buingocanh987@gmail.com: "Đúng là được lợi mấy ngàn trước mắt mà một số người theo luôn, đứng khách quan mà phán xem, grab nó dùng tiền nước ngoài bù lỗ để khuyến mại cho mấy bạn ít tiền là các bạn theo ủng hộ nó, rồi đi quay lưng với taxi truyền thống, mà không biết là nếu grab uber nó cũng phải chịu các chi phí như taxi truyền thống thì giá của nó là bao nhiêu, khi nó không chịu tránh nhiêm khi khách gặp rủi ro, không phải đóng thuế cho Nhà nước ta, mà tiền đó chuyển vào Hà Lan như uber, không bị đóng phí theo xe kinh doanh, không bị giới hạn năm sử dụng xe, không bị mất tiền chi phí cho tem mác lô gô, đồng hồ, niêm yết giá cước, thủ tục điều luật kinh doanh vận tải công cộng, không bị cấm đi vào đường cấm taxi, không phải đào tạo nghiệp vụ chứng chỉ lái xe taxi, và còn một số cái không bị như taxi truyền thống đang phải bị, thế có công bằng không, đến các nước có hệ thống pháp luật hoàn chỉnh như Mỹ, Pháp,Ý, Đức...mà còn không thể kiểm soát được loai xe không ai biết đó là xe taxi mà như là xe tư nhân này, thử hỏi Việt Nam mình sẽ thế nào.cứ ủng hộ nó khi nó đập chết taxi truyền thống rồi còn mình nó khi đó nó tự nâng giá bù lại số tiền bù lỗ chiếm thị trường thì bạn nghĩ sao cho vận tải nước ta..."
Và sự lo buồn của một lái xe trong công ty taxi truyền thống:
Ngoc Han hoahongtimus@yahoo.com: "Tôi là người làm việc trong công ty taxi truyền thống. Chúng tôi thức dậy và bắt đầu làm việc từ 3 giờ sáng, trong khi mọi người vẫn còn đang ngủ, vì lý do để đảm bảo không gây ùn tắc vào buổi sáng. Hơn 20 năm qua, taxi truyền thống đã đóng góp không ít cho sự phát triển của xã hội. Tôi đồng ý Uber va gartaxi nhiều điểm mạnh hơn về công nghệ. Chúng tôi cũng đang dần đần thay đổi. Các bạn đòi hỏi phải để người tiêu dùng lựa chọn, điều đó là đương nhiên. Nhưng còn những người lao động trong lĩnh vực này thì sao? Chỉ một vài con sâu trong hơn 50 ngàn anh em lái xe taxi truyền thống, mà thành ra, chúng tôi không được quyền bảo vệ chén cơm của gia đình mình nữa ah? uber chạy giá rẻ hơn, do không phải chịu rất nhiều những chi phí mà các hãng taxi đang phải chịu theo quy định của Nhà nước. Công bằng mà nói, Chính phủ hay Nhà nước muốn áp dụng cái gì mới cũng nên phù hợp giữa truyền thống và hiện đại. Không phảii có mới rồi nới cũ, có Uber rồi quay ngoắt lại chê Taxi truyền thống. Vài lời cùng các bạn. Vi chúng tôi cũng cần bảo vệ chén cơm của chúng tôi."
Trước những ý kiến đa chiều trên, nhiều bạn đọc đưa ra giải pháp:
Hoa Binh hoabinh123@gmail.com: "Không thể cấm uber hay grab được, nếu như họ thực hiện đúng quy định của Pháp luật hiện hành (về vận tải, về thuế và các khoản đóng góp khác, về TTATGT,...). Vấn đề là nếu họ không thực hiện đúng theo các quy định hiện hành thì đình chỉ, rút giấy phép đến khi nào họ khắc phục được. Công bằng mà nói, uber hay grab họ ứng dụng công nghệ nên hiệu quả cao hơn, giá thành hạ đây là ưu điểm cần khai thác, tuy nhiên về trách nhiệm đối với các rủi ro họ phải chịu chứ không thể không thể phủi tay được. Đối với các hãng TAXI truyền thống để cạnh tranh được phải không ngừng cải tiến về tổ chức, áp dụng công nghệ nâng cao hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ, năng lực cạnh tranh để tồn tại chứ không thể mãi dựa vào cơ chế Nhà nước để tồn tại được. Cơ Quan quản lý nhà nước phải là người chịu trách nhiệm quản lý vấn đề này để bảo đảm bình đẳng, lành mạnh trong cạnh tranh nhất là phải chấp hành đúng các quy định của Pháp luật hiện hành. Chỉ canh tranh về giá thành và chất lượng phục vụ trong khuôn khổ Pháp luật, xu thế chung nếu hãng TAXI nào không đáp ứng được các yêu cầu đó thì sẽ bị tự tiêu vong, không ai có thể bảo vệ được."
Phuc phuc.sgs@gmail.com: "Giá cả cạnh tranh. Taxi truyền thống nếu giá được như grab, uber thì người dân vẫn thích taxi truyền thống hơn. Bởi thế các bác Vinataxi,mai Linh, Vinasun..... nên biết và giảm giá cước xuống cho người dân nhờ".
Nguyễn Du: "Nhìn đi cũng nhìn lại những gì mà uber và grap taxi có là cái gì chất lượng phục vụ tốt . cái này taxi truyền thống nên xem lại .... Mọi thứ dễ hiểu thôi khi tôi bỏ ra số tiền cho một chặng đường di chuyển thì tôi sẽ được lại những gì mà số tiền tôi bỏ ra cảm thấy xứng đáng . Riêng uber chỉ cần thái độ phục vụ không tốt tôi có thể phản ánh trực tiếp trên app trong vòng nữa tiếng đã có sự trả lời của tổng đài ... Còn nhìn lại taxi truyền thống phục vụ kém chạy hỡi ơi, vậy tự khắc taxi truyền thống nên thay đổi và cách phục vụ tốt hơn đi, rồi người dùng sẽ quan tâm và đi thôi"
Le Hung: "Cứ để dân tự quyết định đi taxi nào, như tôi cứ taxi nào tốt, an toàn, giá rẻ, phục vụ tốt là đì.".
Còn ý kiến của riêng bạn thế nào? Bạn chọn sử dụng Uber và Grab hay taxi truyền thống?
Nguyễn Đoàn (tổng hợp)