Quản lý kiểu Nhật Bản

Đích thân nhặt từng cọng rác, bưng bê đồ đạc, ngồi ăn cùng công nhân...cách hành xử của các quản lý người Nhật Bản đã khiến người lao động nể phục.
>>Bí quyết bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên
>>Không có ơn mà còn mang họa
>>4 sai lầm khi phát triển năng lực lãnh đạo doanh nghiệp

Trong một buổi tuyên truyền về chính sách pháp luật cho công nhân (CN) Công ty Furushima (đăng ký kinh doanh tại quận 1, TP HCM; có nhà xưởng tại KCN Sóng Thần, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) mới đây, ông Koji Yamada, tổng giám đốc công ty, phụ bưng bê đồ đạc ra xe cùng chúng tôi.

Trước sự ái ngại của mọi người, ông cười xòa: “Ở công ty ai cũng có việc, hiện tôi là người rảnh rỗi nhất, tôi phụ giúp một tay là lẽ đương nhiên”.

Xây dựng ngôi nhà chung

Càng tiếp xúc với ông Koji Yamada, chúng tôi càng ngạc nhiên vì cách hành xử “kỳ lạ” của ông. Nhiều CN nơi đây cho biết khi thấy rác ở công ty, mọi người tưởng đâu ông sẽ quát tháo ầm ĩ, gọi lao công đến dọn dẹp.

Thế nhưng, ông không làm vậy mà lẳng lặng nhặt bỏ vào thùng rác. Đến bữa ăn, ông không có khẩu phần riêng hay ngồi một bàn riêng mà vẫn là phần ăn giống CN, ngồi ăn vui vẻ cùng mọi người. Trong bữa ăn, ông còn tranh thủ trò chuyện, thăm hỏi công việc, gia đình của CN.
Ông Koji Yamada, Tổng Giám đốc Công ty Furushima, cùng cắt dưa hấu với công nhân vào ngày Tết

Ông Koji Yamada, Tổng Giám đốc Công ty Furushima, cùng cắt dưa hấu với công nhân vào ngày Tết

Mới đây, công ty mất một chiếc ví trị giá khoảng 14 triệu đồng (hàng công ty nhận kiểm tra chất lượng), tất cả CN đều phải ở lại và tổng giám đốc ngồi trong phòng chờ người lấy cắp tự mang đến trả.

Trong khi chờ đợi, nhiều CN bức xúc, đề nghị gọi công an đến làm việc để tìm cho ra kẻ cắp nhưng ông Koji Yamada cho biết: “Tôi không muốn mời công an vì nếu bị truy ra thì người lấy cắp sẽ khổ cả đời. Tôi không muốn CN mình bị như vậy”.

Thật bất ngờ, đến 21 giờ, một giọng nam gọi điện thoại cho chủ tịch Công đoàn công ty thông báo vị trí đặt chiếc ví. Công ty cho bảo vệ ra tìm và thấy đúng là có chiếc ví đặt ở cổng. Sau khi chiếc ví được hoàn trả, ông Koji Yamada đã xin lỗi toàn thể CN và trong thời gian ở lại, họ được công ty trả lương 2 giờ như tăng ca.

“Cách ứng xử thấu tình đạt lý của tổng giám đốc khiến chúng tôi rất nể phục” - CN Trần Thị Hoa khẳng định. Còn ông Koji Yamada cho biết: “Tôi muốn mỗi CN đều xem công ty là nhà và xây dựng cho ngôi nhà chung bằng tất cả nhiệt huyết của mình”.

Trưởng phòng đi nhặt rác

Buổi sáng ở KCX Tân Thuận (TP HCM), CN thường ăn sáng dọc theo các con đường hoặc trước cổng công ty. Sau khi ăn xong, nhiều CN đứng lên bỏ lại sau lưng họ rất nhiều bao ni-lông, hộp giấy...

Ngay khi CN rời đi, một người đàn ông cẩn thận dùng chiếc kẹp sắt và một cái ki nhựa đi nhặt từng chiếc lá, bao ni-lông, mảnh giấy... trước cổng Công ty Sankei (100% vốn Nhật Bản) bỏ vào thùng rác. Người đàn ông đó là ông Takahata Koji, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Sankei.

Đầu tiên, thấy CN công ty mình và các công ty bên cạnh vứt rác bừa bãi, ông Takahata Koji làm những chiếc bảng cắm trước cổng công ty “Xin đừng vứt rác khu vực này”, “Vui lòng vứt rác vào thùng rác công ty bạn”. Mọi việc vẫn không có gì thay đổi. Thấy vậy, ông đích thân đi nhặt rác vào mỗi buổi sáng.

Nhiều CN cho biết ông Takahata Koji không chỉ sạch sẽ mà còn vô cùng khó tính. Khi thấy CN vứt rác, ông đuổi theo bằng được, yêu cầu họ nhặt bỏ vào thùng. Ông nói: “Tuyên truyền, thông báo cũng không bằng mình xắn tay vào làm. Khi mình làm, CN thấy được sẽ có ý thức về việc này”. Nhìn hình ảnh trưởng phòng cặm cụi nhặt từng mảnh rác, nhiều CN e ngại không dám vứt rác bừa bãi nữa mà mang bỏ đúng nơi quy định.
Theo Báo Người lao động
MỚI NHẤT
[Infographic]Động lực làm việc của nhân viên
[Infographic]Động lực làm việc của nhân viên

Infographic sau đây tiết lộ những thông tin về động lực thực sự thúc đẩy nhân viên gắn bó với công việc.

Thứ ba, 05/05/2015 - 02:18

5 lời khuyên để nhân viên yêu mến sếp
5 lời khuyên để nhân viên yêu mến sếp

Là nhà quản lý, bạn muốn các nhân viên luôn trung thành và làm việc hết mình? Muốn được họ tin tưởng tuyệt đối và hướng theo tầm nhìn của tổ chức? Quan trọng hơn hết, bạn muốn nhân viên sẽ là nhân tố chính đưa tổ chức đi lên?

Thứ hai, 04/05/2015 - 08:32

[Infographic] 29 cách làm nhân viên hạnh phúc
[Infographic] 29 cách làm nhân viên hạnh phúc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hạnh phúc làm việc hiệu quả hơn, và đó là chìa khóa dẫn đến thành công của một doanh nghiệp.

Thứ bảy, 02/05/2015 - 08:43

Câu chuyện chức danh
Câu chuyện chức danh

Không chỉ thể hiện vai trò, trách nhiệm trong các quan hệ công việc, chức danh còn là cách để doanh nghiệp thu hút ứng viên, tạo sự khác biệt cho nhãn hiệu của mình, thúc đẩy nhân viên cải thiện hiệu quả làm việc và hướng họ đến những hành vi mà doanh nghiệp mong muốn…

Thứ sáu, 01/05/2015 - 07:47

“Nếu đi làm ngày lễ, em được trả lương bao nhiêu?”
“Nếu đi làm ngày lễ, em được trả lương bao nhiêu?”

Tuần trước, chị chuyền trưởng mang một xấp “đơn xin đăng ký đi làm ngày lễ” xuống, yêu cầu công nhân ký vào. Trong chuyền của tôi có 40 người, đa số không xem kỹ bản đăng ký mà chỉ lướt qua cái tiêu đề, sau đó đặt bút luôn.

Thứ năm, 30/04/2015 - 09:35

Người ta đi chơi hết, còn ai đâu mà mua với bán?
Người ta đi chơi hết, còn ai đâu mà mua với bán?

Sếp nói ông đã có “kinh nghiệm đầy mình”, với lại dân ta giờ cũng quen với kiểu nghỉ lễ kéo dài nên người ta đi chơi hết, không ai còn tâm trí đâu mà làm ăn...

Thứ tư, 29/04/2015 - 06:52

Bài học tăng năng suất lao động từ một người Nhật
Bài học tăng năng suất lao động từ một người Nhật

"Đầu tiên, cải tiến là phải làm một cái gì đó cụ thể cho nhân viên ở hiện trường thấy được, và tự trải nghiệm"...

Thứ ba, 28/04/2015 - 07:25

7 điều không nên nói với khách hàng
7 điều không nên nói với khách hàng

Sự đồng thuận là điều thiết yếu và là nguyên tắc quan trọng thường hay bị vi phạm trong bán hàng. Khách hàng thường không mua hàng của người họ không tán đồng.

Chủ nhật, 26/04/2015 - 08:58

"Chớ có tin tưởng quá mà rước họa vào thân”
"Chớ có tin tưởng quá mà rước họa vào thân”

Chưa bao giờ mình thấy khó khăn khi phải đặt bút ký vào văn bản quyết định số phận một con người như lần này.

Thứ bảy, 25/04/2015 - 10:04

3 sai lầm cần tránh trong lần đầu khởi nghiệp
3 sai lầm cần tránh trong lần đầu khởi nghiệp

Đừng giấu ý tưởng - hãy chia sẻ nó. Hãy tận dụng nguồn lực xung quanh bạn để họ cho bạn ý kiến và giúp đỡ bạn.

Thứ tư, 22/04/2015 - 07:41

Đuổi ngay lập tức hay họp rồi mới đuổi thì có khác gì nhau?
Đuổi ngay lập tức hay họp rồi mới đuổi thì có khác gì nhau?

Cái sự thua kiện này khiến tôi uất ức không chịu nổi. Tôi không tiếc tiền nhưng tôi thấy xử như vậy là không thỏa đáng. Rõ ràng lỗi của nhân viên rành rành ra đó, tại sao không cho tôi quyền xử lý? Đuổi ngay lập tức hay tổ chức cuộc họp rồi đuổi thì có khác gì nhau?

Thứ ba, 21/04/2015 - 06:09

Thắng kiện cũng như không!
Thắng kiện cũng như không!

Cực chẳng đã người lao động phải khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi song dù tòa tuyên thắng kiện, quyền lợi của họ vẫn bị “treo”.

Thứ hai, 20/04/2015 - 09:17

ĐÁNG QUAN TÂM
Học cách đón nhận ý tưởng từ nhân viên
Học cách đón nhận ý tưởng từ nhân viên

Làm một nhà quản lý không hề dễ. Tại một tổ chức, không khó để thấy cảnh các nhân viên đoàn kết lại để “cách ly” sếp, chỉ vì họ không thấy thoải mái khi cả nhóm cùng đi ăn trưa và mời sếp đi theo. Bất kể sự cách biệt ấy, với cương vị là sếp, nhà quản lý vẫn có trách nhiệm huấn luyện và phát triển nhân viên.

Thứ bảy, 18/04/2015 - 06:55

Đừng là lý do khiến nhân viên của bạn nghỉ việc
Đừng là lý do khiến nhân viên của bạn nghỉ việc

Rất hiếm có trường hợp ai đó nghỉ việc chỉ vì công ty có chính sách yêu cầu báo cáo mọi chi phí, hay vì địa điểm làm việc, vì vị trí chỗ ngồi hay vì màu tường văn phòng không đẹp.

Thứ sáu, 17/04/2015 - 06:42

Những câu hỏi phỏng vấn độc đáo nhất của Apple
Những câu hỏi phỏng vấn độc đáo nhất của Apple

Hãng công nghệ Apple nổi tiếng là một trong những nơi làm việc nhiều thử thách nhất và cũng thú vị nhất thế giới. Vượt qua cuộc phỏng vấn xin việc ở nơi này hoàn toàn không phải là một công việc dễ dàng.

Thứ năm, 16/04/2015 - 04:16

Kinh nghiệm quản lý nhân viên trẻ
Kinh nghiệm quản lý nhân viên trẻ

Người trẻ luôn tràn đầy nhiệt huyết, ước mơ và khát vọng thể hiện mình. Người trẻ luôn dồi dào năng lượng và sẵn sàng thử thách trong công việc. Chính vì vậy nhiều doanh nghiệp thường thích tuyển nhân viên trẻ bên cạnh việc sử dụng những lão làng đã có kinh nghiệm.

Thứ tư, 15/04/2015 - 06:35

Nhật ký giám đốc: Thân phận làm thuê
Nhật ký giám đốc: Thân phận làm thuê

Lâu lắm rồi mình mới có thời gian nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, suy ngẫm chuyện đời. Phải công nhận là mình đã rất hụt hẫng nhưng dần dần lấy lại tinh thần và suy nghĩ thấu đáo mọi chuyện.

Thứ ba, 14/04/2015 - 08:29

6 ngôn ngữ các CEO hiện đại nên biết
6 ngôn ngữ các CEO hiện đại nên biết

Trong bài trả lời thắc mắc của người hâm mộ trên một diễn đàn hồi đầu năm nay, Bill Gates đã tiết lộ, điều ông hối tiếc nhất trong cuộc đời mình chính là… chỉ có thể nói được một ngôn ngữ duy nhất là tiếng Anh.

Thứ hai, 13/04/2015 - 10:05

Bí quyết bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên
Bí quyết bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên

Là nhà quản lý, bạn mong muốn giúp nhân viên đạt đến tiềm lực tối đa của họ và đi xa hơn hiện tại? Trước tiên, hãy chứng tỏ cho các nhân viên thấy rằng mình thật sự rất quan tâm đến họ.

Thứ ba, 07/04/2015 - 07:34

Không có ơn mà còn mang họa
Không có ơn mà còn mang họa

Chị đồng nghiệp rất khó chịu khiến không ai dám gần vì sợ mang họa vào thân. Chính vì vậy mà khi chị bệnh nằm viện, không ai vô thăm.

Chủ nhật, 05/04/2015 - 08:39

4 sai lầm khi phát triển năng lực lãnh đạo doanh nghiệp
4 sai lầm khi phát triển năng lực lãnh đạo doanh nghiệp

Lộ trình hội nhập thương mại tự do khiến nhu cầu về đội ngũ quản lý có năng lực lãnh đạo doanh nghiệp (DN) ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, tính hiệu quả của các chương trình đào tạo lãnh đạo DN chưa đạt yêu cầu của thực tế.

Thứ bảy, 04/04/2015 - 09:34

Trả lời những câu hỏi của nhân viên
Trả lời những câu hỏi của nhân viên

David Cottrell, Giám đốc Viện CornerStone Leadership Institute, tác giả quyển The Magic Question (Câu hỏi kỳ diệu), đã nêu ra sáu câu hỏi mà người lãnh đạo nên chuẩn bị sẵn câu trả lời, vì sẽ được nhân viên hỏi bất cứ lúc nào.

Thứ năm, 02/04/2015 - 06:37

Nhân tài hay nhân tai?
Nhân tài hay nhân tai?

"Tức chết đi được. Mình đã nhân nhượng hết lần này tới lần khác mà anh ta vẫn chưa vừa lòng. Biết làm sao được đây? Nếu ngay từ đầu mình đừng biệt đãi như thế thì bây giờ đâu dở khóc, dở cười tiến thoái lưỡng nan như vầy".

Thứ tư, 01/04/2015 - 06:28

[Infographic] Định nghĩa về thành công của các doanh nhân nổi tiếng
[Infographic] Định nghĩa về thành công của các doanh nhân nổi tiếng

Mỗi người trong chúng ta đều có những định nghĩa khác nhau về thành công. Steve Jobs, Bill Gates hay Richard Branson đều là những doanh nhân nổi tiếng hàng đầu thế giới, vậy họ quan niệm như thế nào về điều này?

Thứ ba, 31/03/2015 - 06:10