Một phát ngôn làm bức xúc hàng triệu trái tim người Việt

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Nói "Việt Nam may mắn trong công tác phòng chống dịch Covid-19" là thiếu khách quan, không biết vô tình hay cố ý, họ không hiểu hoặc cố tình không hiểu sức mạnh của đất nước này...,

Một phát ngôn làm bức xúc hàng triệu trái tim người Việt - 1

Theo thông tin từ Dân trí, tại cuộc họp báo chiều 24/6, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao được đề nghị nêu quan điểm về một bài báo viết về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam với nhận định rằng, ổ dịch từ nhóm truyền giáo Phục Hưng tại TPHCM cùng với sự xuất hiện của một biến thể mới, nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 sẽ "đặt dấu chấm hết cho những may mắn trong công tác chống dịch của Việt Nam".

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhận định: "Nói Việt Nam may mắn trong công tác phòng chống dịch bệnh là hoàn toàn không khách quan".

Nhận xét trên được đăng tải ở báo New York Times và đó là phủ nhận những nỗ lực to lớn của Nhà nước, Nhân dân và đội ngũ thầy thuốc Việt Nam.

Nhớ lại ngay từ những ngày đầu, khi nhiều quốc gia còn mơ hồ về đại dịch Covid-19 thì Chính phủ Việt Nam đã nhận thấy mức độ nguy hiểm của nó và có những biện pháp rất quyết liệt.

Cùng với lời kêu gọi toàn dân "chống dịch như chống giặc" của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lời hiệu triệu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thời điểm đó và giờ đây, là sự quyết liệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính, toàn thể dân tộc Việt Nam chung sức, chung lòng quyết tâm chiến thắng con virut nguy hiểm này.

Nhiều biện pháp quyết liệt của Chính phủ cùng với những khuyến cáo cụ thể của Bộ Y tế được người dân hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc nhất.

Tất cả các ngành, các cấp, từ đội ngũ tình nguyện viên, lực lượng vũ trang đều chung tay cùng với đội ngũ thầy thuốc lành nghề và thiện chiến không quản ngày đêm chiến đấu phòng chống dịch bệnh trên tinh thần nhân văn, nhân ái.

Nhớ lại mỗi lần một địa phương bị phong tỏa là hàng tấn hàng hóa thiết yếu như thuốc men, mì tôm, gạo, thịt, rau củ quả… từ khắp nơi gửi về sẻ chia, hỗ trợ.

Nhớ lại hình ảnh các chiến sĩ Quân đội Nhân dân ngày đêm canh giữ từng mét đất biên cương chống nhập cảnh trái phép hay tự nguyện ngủ ngoài rừng, nhường lán trại cho việc cách ly.

Nhớ lại tấm hình các thầy thuốc ngã gục vì kiệt sức khi làm xét nghiệm và nhớ lại hình ảnh người dân và cán bộ y tế không về thắp hương người thân từ trần đã tự lập bàn thờ nơi cách ly bái vọng.

Từ khi có dịch, Chính phủ, Thường vụ Chính phủ Việt Nam họp hành liên miên bất kể ngày đêm, ngày thường hay ngày nghỉ.

Gần đây thôi, ý tưởng thành lập Quỹ Vắc xin do Chính phủ Việt Nam phát động đã được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Chỉ mới ít ngày, đã nhận được hàng ngàn tỉ đồng của người dân từ em bé, cụ già cho đến các doanh nghiệp người ít, người nhiều đóng góp.

Biết rằng còn có những hạn chế so với các nước có nền y học tiên tiến, song các nhà khoa học Việt Nam đã bắt tay tự điều chế vắc xin và hiện, đang bước đầu báo hiệu thành công.

Dù rất khó khăn, đến thời điểm này, Chính phủ Việt Nam đã lo được 170 triệu liều vắc xin đủ để tiêm cho khoảng 70% dân số.

Tóm lại, câu nói "Việt Nam may mắn trong công tác phòng chống dịch Covid-19" là thiếu khách quan, không biết vô tình hay cố ý, họ không hiểu hoặc cố tình không hiểu sức mạnh của đất nước này, một dân tộc luôn "đứng dậy sáng lòa" dù có bị chìm trong bùn đất!