Tâm điểm
Nguyễn Anh Tuấn

Khát khao vươn tầm của bóng đá Việt Nam

Cách đây đúng một năm, đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử ghi tên mình vào vòng loại thứ ba World Cup sau hành trình kỳ diệu trên đất UAE. Dù chưa thể tiến xa, nhưng các tuyển thủ của chúng ta đã để lại dấu ấn khi thắng Trung Quốc, hòa Nhật Bản - những đối thủ vốn được đánh giá mạnh hơn.

Khát khao vươn tầm của bóng đá Việt Nam - 1

Bóng đá Việt Nam được báo giới quốc tế đánh giá rất cao sau thành công ở vòng loại World Cup và giải U23 châu Á 2022 (Ảnh: Duy Hiếu).

Nhìn lại cả chặng đường 5 năm qua, thành tích của đội tuyển đã đem đến niềm vui to lớn cho người hâm mộ và giúp chúng ta tự tin hơn khi nghĩ đến ước mơ vươn tầm của bóng đá Việt Nam.

Nói đến thành công của đội tuyển, không thể không nhắc đến vai trò của HLV Park Hang Seo. 5 năm trước, ông đến với bóng đá Việt Nam và phần còn lại đã trở thành lịch sử. Đó là chức vô địch AFF Cup 2018; ngôi á quân U23 châu Á 2018 ở Thường Châu (Trung Quốc); HCV SEA Games 2019 và HCV SEA Games vừa diễn ra trên sân nhà; vào tứ kết Asian Cup 2019 hay tấm vé có mặt ở vòng loại thứ ba World Cup 2022. Và quan trọng nhất là ngày nay Việt Nam đã có vị thế đáng kể ở bóng đá châu Á, là điều mà chúng ta chưa đạt tới trước khi ông Park đến.

Tất nhiên, thành công của bóng đá Việt Nam không chỉ gắn liền với ông Park. U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á 2022 dưới sự dẫn dắt của HLV Đinh Thế Nam, hay gần nhất là HLV Gong Oh Kyun đưa U23 Việt Nam vào đến tứ kết giải châu Á. Những thành công liên tiếp mà bóng đá Việt Nam gặt hái được không đến từ sự ưu ái của số phận, mà trải qua quá trình khổ luyện, cùng sự phát triển, kế thừa mang tính hệ thống và nền tảng vững chắc đến từ đào tạo trẻ.

Có bột mới gột nên hồ. Rõ ràng công lao của các HLV rất lớn, nhưng sự thành công của đội tuyển quốc gia cũng như tuyển U23 trước hết đến từ tài năng, nỗ lực của các tuyển thủ, sự phát triển chung của nền bóng đá bao gồm đào tạo trẻ và thi đấu chuyên nghiệp, sự quan tâm của toàn xã hội. Muốn bóng đá Việt Nam vươn tầm xa hơn khu vực Đông Nam Á, dần chinh phục những đỉnh cao châu lục và thế giới thì phải dựa trên những nền tảng này, phải chăm lo và củng cố nền tảng này ngày càng tốt hơn, chuyên nghiệp hơn.

Có thể, việc đội tuyển Việt Nam thất bại ở vòng loại thứ ba World Cup, hay U23 Việt Nam dừng chân ở tứ kết giải U23 châu Á chưa khiến người hâm mộ thỏa mãn. Nhưng với bóng đá Việt Nam, mỗi trận đấu đã qua là một cột mốc. Con đường chinh phục những đỉnh cao không phải luôn trải đầy hoa hồng, bóng đá luôn xuất hiện những tình huống bất ngờ, những sự cay đắng đến nghiệt ngã, sự tiếc nuối cùng cực và cả những giọt nước mắt đau đớn khi bại trận.

Muốn vươn tầm, chúng ta không thể chỉ hô hào quyết tâm mà đòi hỏi xây dựng nền tảng vững chắc. Chúng ta cũng cần có tâm thế để đối diện với sự khắc nghiệt ở những sân chơi lớn, mà mỗi trận đấu là một trải nghiệm quý báu, để bóng đá Việt Nam kiến tạo cho mình một diện mạo mới.

Thất bại trước các đội tuyển mạnh, những nền bóng đá phát triển hơn cho thấy chúng ta đang ở đâu, để không choáng ngợp bởi ánh đèn của sân khấu bóng đá đỉnh cao và vẫn kiên trì nuôi giấc mơ có mặt ở nhóm những đội bóng mạnh nhất châu lục bằng cách làm bóng đá đúng đắn và phù hợp.

Khát khao vươn tầm của bóng đá Việt Nam - 2

HLV Park Hang Seo đặt nền móng cho thành công của bóng đá Việt Nam từ năm 2018 đến nay (Ảnh: Mạnh Quân).

Với đội tuyển Việt Nam, hành trình vẫn còn dài và chúng ta vẫn có những cột mốc để chinh phục, những điều lớn lao để hướng đến. Đó là những màn trình diễn khởi sắc, những liều vaccine tinh thần cho người hâm mộ và quan trọng nhất, chúng ta cần bình tâm để thực hiện những hoài bão của mình. Chưa khi nào, người hâm mộ có niềm tin vào bóng đá Việt Nam lớn như vậy, khi VCK Asian Cup 2023 hay vòng loại World Cup 2026 đang ở trước mắt. Đó là giải đấu mà bóng đá Việt Nam có thể hy vọng kiến tạo nên những kỳ tích, khi chúng ta đang sở hữu nhiều thế hệ cầu thủ xuất sắc, từ Quang Hải, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh cho đến Quan Văn Chuẩn, Tuấn Tài, Việt Anh, Thanh Bình…

Và nói đến thành công của bóng đá Việt Nam không thể không nhắc đến việc đội tuyển nữ đã xuất sắc giành chiếc vé dự vòng chung kết World Cup 2023; hay tuyển Futsal Việt Nam đã lọt vào đến vòng 1/8 FIFA Futsal World Cup 2021…

Tháng 6 mùa hạ với cái nắng hè chói chang, là mùa của sự đơm hoa kết trái và những mơ ước lớn lao, tươi sáng, trong đó có ước mơ vươn tầm của bóng đá Việt Nam.

Tác giả: Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn chuyên đưa tin thể thao từ năm 2008 đến nay; anh hiện là Trưởng ban Thể thao báo Dân Trí.

Chuyên mục BLOG mong nhận được ý kiến của bạn đọc về nội dung bài viết. Hãy vào phần Bình luận và chia sẻ suy nghĩ của mình. Xin cảm ơn!