Hai phát “đại bác” những ngày đầu năm mới

(Dân trí) - Xin nói ngay, đó là việc Chính phủ yêu cầu rà soát lại chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư và chỉ đạo cho dừng thu phí đối với những trạm BOT không áp dụng thu phí tự động.

Hai phát “đại bác” những ngày đầu năm mới - 1

Về chuyện BOT, do việc quản lý hoạt động thu phí bị buông lỏng, việc xác định thời gian thu phí, mức phí, trạm thu phí các dự án BOT đường bộ vừa qua còn nhiều bất cập, thiếu sót, mức thu phí cao gây bức xúc trong dư luận.

Cùng với đó là cơ chế kiểm soát nguồn thu còn lỏng lẻo. Nhiều doanh nghiệp BOT hiện đang tìm mọi cách chống lại biện pháp thu phí một dừng và thu phí không dừng.

Nếu không có cơ chế kiểm soát lưu lượng phương tiện lưu thông trên dự án BOT, sẽ không kiểm soát được thời gian thu phí. Trong khi đó, chủ đầu tư luôn tối đa hóa lợi nhuận bằng cách báo cáo lưu lượng phương tiện thấp hơn thực tế. Vì vậy, Thủ tướng đã chỉ đạo và đây như một viên “đại bác” nã vào thành trì kiên cố BOT.

Tuy nhiên, BOT dẫu lớn, rất lớn nhưng nếu so với việc yêu cầu rà soát lại chức danh giáo sư, phó giáo sư và “gác” lại 94 hồ sơ phong tặng (tromg đó có nhiều hồ sơ của cán bộ quản lý) cho các chức danh này thì BOT chỉ là “con tép”. Bởi BOT suy cho cùng, chỉ là lợi ích của một số doanh nghiệp…

Có lẽ từ lâu, chuyện phong tặng các chức danh danh giá này đã ì xèo dư luận. Song, nó bị đẩy tới đỉnh điểm trong đợt đề nghị phong tặng chức danh ồ ạt vừa qua.

Cái con số “khủng” hơn 1.200 hồ sơ đã đỗ, chỉ chờ công nhận đã làm giật mình dư luận. Báo chí lên tiếng, mạng xã hội lên tiếng và Chính phủ yêu cầu rà soát lại.

Sự vào cuộc nhanh chóng, thận trọng và kiên quyết của Chính phủ được nhân dân nhiệt tình ủng hộ.

Đặc biệt là sự vui mừng của những nhà khoa học chân chính bởi nếu việc phong tặng không chính xác, họ là những người bị xúc phạm nhiều nhất. Chẳng một giáo sư chân chính nào muốn ngồi “cùng mâm” với một giáo sư “vét”. Họ càng bị xúc phạm hơn nếu đó là một danh hiệu “ăn gian”.

Trên trang Facebook cá nhân, GS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam viết: “Thiên hạ vừa phê phán nạn sản xuất tiến sĩ hàng loạt thì nay ra lò cả đống GS & PGS. Dân chửi đám này làm mình đau lòng vì nghe chửi mà thương mình do cũng là giáo sư trên 35 năm được phong”.

Không chỉ thế, GS Phạm Tất Dong còn đặt câu hỏi về trách nhiệm và lòng tự trọng: “Nếu Hội đồng Chức danh khoa học phải rút lại hồ sơ của 129 ứng viên và những người này phải rút ra khỏi danh sách được phong hàm thì có nên giải thể Hội đồng này không nhỉ?...”.

Trở lại những quyết định vừa qua của Chính phủ. Thêm một lần nữa, nó khẳng định sự quyết liệt của Chính phủ, nói là làm và luôn lắng nghe ý kiến từ nhân dân.

Song, người dân còn mong nhiều hơn thế.

Ví như với BOT, cần phải đưa những dự án vi phạm vào “lò” còn với việc phong tặng danh hiệu, không chỉ rà soát danh sách đợt phong tặng vừa qua mà cần phải rà soát lại cả mấy năm gần đây, nhất là với hồ sơ của cán bộ nắm giữ cương vị quản lý.

Xin đừng để “con sâu làm rầu nồi canh” trí thức vốn đã không ít điều tiếng…

Bùi Hoàng Tám