Tâm điểm
Thế Nam

Đưa công nghệ VAR vào bóng đá Việt Nam?

Cuối tuần qua, trọng tài Ngô Duy Lân là tâm điểm của những chỉ trích đến từ người hâm mộ khi để xảy ra sai sót trong việc điều hành trận derby bóng đá Việt giữa Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Câu lạc bộ Hà Nội. Đó là tình huống trung vệ Duy Mạnh phạm lỗi rất rõ ràng khi giẫm chân tiền đạo Bruno của HAGL trong vòng cấm, nhưng trọng tài Ngô Duy Lân vẫn nhắm mắt bỏ qua khiến đội bóng Phố Núi mất oan quả phạt đền.

Trong tình huống này, trọng tài Ngô Duy Lân có góc quan sát rất thuận lợi nhưng không thổi phạt cho HAGL, khiến nhiều người hoài nghi trọng tài "bênh" đội chủ sân Hàng Đẫy. Kết quả đoàn quân của HLV Kiatisuk thất bại trước CLB Hà Nội với tỷ số 1-2. Nếu được hưởng quả phạt đền trong tình huống đó, có thể tình thế của HAGL sẽ hoàn toàn khác, cho dù vẫn thua thì cũng tâm phục khẩu phục chứ không đến nỗi tức tưởi như vậy.

Đưa công nghệ VAR vào bóng đá Việt Nam? - 1

Trọng tài Ngô Duy Lân bị treo còi sau khi điều hành không tốt trong trận đấu giữa HA Gia Lai với CLB Hà Nội (Ảnh: Tiến Tuấn).

Nên nhớ trước tình huống phạm lỗi trong vòng cấm, trung vệ Duy Mạnh đã phải nhận một thẻ vàng. Nếu làm đúng, trọng tài có thể rút ít nhất thêm một thẻ vàng và Duy Mạnh sẽ bị đuổi khỏi sân. CLB Hà Nội lúc đó chỉ còn 10 người, cộng với việc bị thổi phạt đền, lợi thế giành cho HAGL là quá lớn.

Sai sót của trọng tài đã rõ. Ban kỷ luật của VFF đã họp và ra quyết định treo còi có thời hạn với trọng tài Ngô Duy Lân. Trọng tài này cũng thừa nhận sai sót của mình, khi cho rằng hai cầu thủ cùng mang giày trắng và tình huống xảy ra quá nhanh nên ông không kịp nhận ra tình huống phạm lỗi của Duy Mạnh.

Nghe lời tự bào chữa của trọng tài Ngô Duy Lân, người hâm mộ chỉ lắc đầu ngao ngán và không biết nói gì hơn. Nên nhớ ông Ngô Duy Lân là trọng tài FIFA duy nhất của Việt Nam đạt đẳng cấp Elite mà còn để xảy ra lỗi sơ đẳng như vậy, thử hỏi ai dám khẳng định tới đây các trận đấu khác của V-League sẽ không tiếp tục có những sai lầm khác đến từ trọng tài?

Công bằng mà nói, sai lầm của trọng tài là chuyện không mới và không lạ, bởi ngay cả những trọng tài FIFA của thế giới cũng từng khiến người hâm mộ cảm thấy sốc vì những quyết định của họ. Còn nhớ, ở trận đấu cuối vòng bảng vòng loại World Cup 2022 giữa đội tuyển Bồ Đào Nha và Serbia, C.Ronaldo đã bị trọng tài tước oan bàn thắng hợp lệ ở phút cuối trận đấu.

Tình huống diễn ra ở phút bù giờ thứ 3 của hiệp 2, C.Ronaldo dứt điểm tinh tế đưa bóng đi qua vạch vôi trước khi Stevan Mitrovic phá ra. Tuy nhiên do không có góc quan sát tốt cũng như không có công nghệ VAR, trọng tài đã từ chối bàn thắng và khiến đội tuyển Bồ Đào Nha mất vé giành quyền trực tiếp tham dự VCK World Cup 2022.

Hay ở trận đấu mới nhất giữa Chelsea và Tottenham ở vòng 2 Premier League, HLV Thomas Tuchel bức xúc với tiếng còi của trọng tài Anthony Taylor đến mức tuyên bố ông mong rằng từ nay trở đi trọng tài người Pháp sẽ không bao giờ điều hành bất cứ trận đấu nào của Chelsea.

Sai lầm của trọng tài là chuyện khó tránh. Nhưng làm thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất các sai lầm đó mới là vấn đề đáng bàn. Với V-League, rõ ràng nếu giải đấu này vẫn chưa thể áp dụng công nghệ VAR cũng như công nghệ Goal-line, rất khó mong đợi trọng tài luôn chính xác trong việc "cầm cân nẩy mực".

Những trận đấu lớn như giữa HAGL và CLB Hà Nội, sức ép dành cho trọng tài là vô cùng lớn. Nếu không có công nghệ hỗ trợ, các trọng tài thường rất cân não khi đứng trước những quyết định mang tính bước ngoặt của trận đấu. Trong tình huống mà Duy Mạnh giẫm chân Bruno, rõ ràng trọng tài Ngô Duy Lân chọn cách an toàn là không thổi phạt đền. Bởi nếu chẳng may đó không phải là pha phạm lỗi, quyết định thổi phạt đền sẽ khiến trọng tài Ngô Duy Lân còn bị chỉ trích thậm tệ hơn nữa.

Rõ ràng việc áp dụng công nghệ VAR ở V-League đang trở nên cần thiết, đặc biệt với các trận cầu đinh vào giai đoạn quan trọng của mùa giải. Tất nhiên, để áp dụng tốt công nghệ này đòi hỏi sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban tổ chức cả về nhân lực cũng như giải pháp kỹ thuật. Sẽ tốn kém hơn nhưng đáng "đồng tiền bát gạo" bởi nhiều lẽ. Thứ nhất là hạn chế đến mức thấp nhất sai lầm của trọng tài, mang lại công bằng cho các đội bóng và niềm tin của người hâm mộ. Thứ hai, mục tiêu của bóng đá Việt Nam là hội nhập quốc tế, dần tiếp cận đẳng cấp, trình độ của châu lục và thế giới, hướng tới việc giành vé tham dự World Cup 2026, như vậy việc chúng ta áp dụng công nghệ VAR sẽ góp phần nâng chất lượng V-League và đưa các thông lệ của bóng đá quốc tế vào áp dụng trong nước.

Mọi án kỷ luật dành cho trọng tài chỉ giải quyết những việc đã rồi. Trong khi đó các đội bóng bị mất oan điểm, tước cơ hội đua tranh vô địch thì không ai có thể sửa chữa được. Và hơn nữa, sau khi ra án phạt dành cho trọng tài Ngô Duy Lân, vẫn không ai dám chắc sẽ không còn xảy ra những sai sót khác trong công tác điều hành của các trọng tài khác sắp tới. Vì vậy, bao giờ V-League áp dụng công nghệ VAR là câu hỏi cần sớm có lời giải đáp từ VFF.

Tác giả: Thế Nam là phóng viên của báo Dân trí. Anh vào nghề báo năm 2002, từng tham gia viết ở các mảng xã hội, giáo dục, văn hóa, nhân ái và chuyên viết thể thao từ 2019 đến nay.

Chuyên mục BLOG mong nhận được ý kiến của bạn đọc về nội dung bài viết. Hãy vào phần Bình luận và chia sẻ suy nghĩ của mình. Xin cảm ơn!