Tâm điểm
Hoàng Lam

Đẹp bất chấp!

Đang mải mê tạo dáng, chiếc ô tô lao lại gần, chị em phụ nữ váy áo là lượt, giày cao gót thi nhau nhảy phắt lên vỉa hè. Xe qua, chị em lại thong dong xuống lòng đường tạo dáng chụp ảnh như chưa từng có nguy hiểm vụt qua. Hình ảnh này diễn ra tại khu vực nút giao Quốc lộ 5 lối lên Quốc lộ 1 đi Bắc Ninh - Bắc Giang, nơi có hàng cây bàng lá nhỏ gây sốt cộng đồng mạng thời gian qua.

Con đường phục vụ xe cộ lưu thông bỗng biến thành địa điểm chụp ảnh của nhiều người, trong đó chị em phụ nữ chiếm đa số. Xe cứ chạy, người cứ chụp, bất chấp nguy cơ xảy ra tai nạn trong phút chốc.

Nhu cầu đẹp hơn trong mắt người khác của chị em là chính đáng, kể cả trong đời sống thực hay trên không gian ảo. Thế nhưng, bất chấp tính mạng của mình, bất chấp sự an toàn với dòng phương tiện đang lưu thông và vi phạm quy định giao thông đường bộ thì quả thật là khó hiểu. Chưa có sự việc đáng tiếc nào xảy ra, nhưng ít nhiều nó khiến chị em bớt đẹp và ít văn minh hơn trong mắt mọi người. Hơn nữa, bất chấp cả sức khỏe, tính mạng để đẹp như vậy thì liệu có đáng?.

Nếu ở trên con đường rợp bóng cây bàng lá nhỏ, sự liều lĩnh giúp chị em có những bộ ảnh đẹp thì ở góc độ khác, không ít người phải trả giá bằng cả mạng sống chỉ vì muốn đẹp hơn không chỉ trên hình mà cả ngoài đời.

Phẫu thuật thẩm mỹ giúp nhiều chị em đẹp hơn, níu giữ tuổi thanh xuân. Đây cũng là một nhu cầu chính đáng và thực tế nhiều người hài lòng sau khi vào thẩm mỹ viện. Nhưng thời gian vừa qua, đã xảy ra không ít sự việc đáng tiếc với nhiều chị em vì phẫu thuật hỏng. Họ phải đối mặt với những vết sẹo xấu xí, mất tiền của, mất sức khỏe, ảnh hưởng tâm lý, thậm chí có trường hợp thiệt mạng.

Nắm bắt nhu cầu làm đẹp của chị em, những năm gần đây các thẩm mỹ viện, cơ sở làm đẹp mọc như nấm sau mưa với đủ những lời quảng cáo và hứa hẹn có cánh. Người có nhu cầu làm đẹp cứ như đứng trước ma trận, may mắn thì chọn đúng cơ sở có tư cách pháp nhân, có uy tín và có tâm, rủi thì giao phó nhan sắc và tính mạng cho những thẩm mỹ viện "chui", những bác sĩ thực hiện phẫu thuật nhưng không đủ điều kiện để hành nghề.

Mà cũng kỳ lạ, những thẩm mỹ viện gọi là chui này trưng biển giới thiệu hay "chạy" quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội, nhưng chỉ đến khi xảy ra các sự cố chết người, ngành chức năng mới biết (?). Cũng giống như việc chị em tràn ra đường dưới tán cây bàng lá nhỏ ở Hà Nội, diễn ra ngay giữa thanh thiên bạch nhật, cũng không phải trong ngày một ngày hai, thế nhưng ngoài tấm biển cảnh báo cấm dừng đỗ và cấm người đi bộ di chuyển vào thì không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng. Quy định pháp luật đã có, tại sao lại "ngó lơ" để mặc người dân ngang nhiên vi phạm mà không xử lý?. Nếu xảy ra tai nạn giao thông ai sẽ chịu trách nhiệm?.

Làm đẹp và trở nên đẹp hơn là điều khao khát của bất kỳ người phụ nữ nào. Nhưng không vì thế mà bất chấp tất cả để được đẹp, dù là trên không gian ảo hay trong đời thực. Ngoài ý thức và sự cẩn trọng của mỗi người dân, cần đến vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, dù chỉ là ở một điểm check in hay rộng hơn là hoạt động của các cơ sở thẩm mỹ. Sự buông lỏng quản lý ở đây sẽ dẫn tới những hậu quả rất đắt với người dân!.