Tâm điểm
Bích Diệp

Bữa tiệc chia tay ồn ào: Vì đâu nên nỗi?

Những bức ảnh ghi lại sân khấu hoành tráng và bàn tiệc đông người trong sự việc liên quan đến ông Ninh Văn Chủ - nguyên Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh, từng được chính ông này đăng tải lên mạng xã hội. Ngay sau đó hình ảnh về sự việc nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và nhận được sự bàn tán ồn ào, để rồi Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh phải vào cuộc.

Theo giải thích của ông Ninh Văn Chủ với phóng viên báo Dân Trí, đây là hai hội nghị được tổ chức vào cùng ngày 29/6, một liên quan đến công tác phòng, chống dịch của Hội Y học dự phòng và một là hội nghị do Câu lạc bộ Giám đốc CDC miền Bắc tổ chức với nhiều hoạt động; trong đó có phần chia tay, bàn giao nhiệm vụ Chủ nhiệm Câu lạc bộ do ông Chủ đang đảm nhiệm.

Tại hội nghị, Ban tổ chức dành 30 phút đầu tiên để làm lễ chia tay chức chủ nhiệm Câu lạc bộ cho ông cũng như dành thời gian để các đơn vị tặng quà, phát biểu nên đèn LED chạy dòng chữ "chia tay", sau đó thay bằng chữ "tiệc tri ân". Sự thay đổi trên bảng điện tử đã dẫn đến sự hiểu lầm.

Bữa tiệc chia tay ồn ào: Vì đâu nên nỗi? - 1

Hình ảnh lễ chia tay được ông Ninh Văn Chủ đăng tải trên Facebook cá nhân (Ảnh: FBNV).

Tuy nhiên, thông tin báo chí của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh nêu rõ: Ông Ninh Văn Chủ, với cương vị Bí thư Đảng ủy bộ phận, Giám đốc Trung tâm CDC tỉnh Quảng Ninh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám đốc CDC Miền Bắc, Phó Chủ tịch Hội Y học dự phòng Việt Nam, "đã chủ trì, tổ chức và tham gia các bữa tiệc chia tay, giao lưu trước khi nghỉ hưu theo chế độ với quy mô lớn, nhiều người tham gia, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm; vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp".

Vi phạm của ông Ninh Văn Chủ "gây hậu quả nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật", cơ quan kiểm tra xác định.

Khi nhìn lại diễn biến sự việc nêu trên, dù không có ý so sánh hay liên hệ, nhưng người viết nhớ đến một số tình huống ồn ào trong dư luận cũng khởi đầu từ những bức hình trên mạng xã hội.

Ví như vợ của vị quan chức nọ chụp ảnh túi hàng hiệu, trang sức đắt tiền, nhà cao cửa rộng trưng lên Facebook hay con cái của ông cán bộ kia "khoe" đặc ân nhận được từ cha mẹ, người thân. Hồi năm ngoái, có những thời điểm người ta phải ngao ngán đến "cạn lời" về chuyện "vaccine ông ngoại" hay "vaccine anh họ"…

Giả sử một người nào đó khi chủ động đăng những bức hình ít nhiều liên quan đến mình lên mạng xã hội, sẽ nghĩ rằng "bình thường" thì mới đăng. Nhưng một sự việc, hiện tượng là "bình thường" hay "bất thường" thì dư luận đánh giá sẽ khách quan hơn, nhất là sự đánh giá của cơ quan chức năng căn cứ vào các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Vậy mới nói, mạng xã hội chưa chắc đã "ảo", trong nhiều trường hợp, đó lại là nơi mà công chúng có thể bất ngờ được "khám phá" về cuộc sống, về tư duy tích cực hay đáng chê trách của nhiều người khác nhau trong xã hội.

Bữa tiệc chia tay ồn ào: Vì đâu nên nỗi? - 2

Bữa tiệc chia tay ồn ào của cựu Giám đốc CDC Quảng Ninh (Ảnh: FBNV).

Trở lại với bữa tiệc chia tay ồn ào, khi nhìn vào những bức hình, nhiều người đã đặt câu hỏi rằng, cho dù là hội nghị với lễ chia tay cán bộ về hưu thì có nên linh đình, rình rang đến thế? Và chi phí của các bữa tiệc đó do cá nhân, tổ chức nào chi trả? Do tổ chức tiến hành hội nghị và bữa tiệc cũng như các thành viên tham gia chi trả hay còn nguồn nào khác?.

Trong trường hợp chi phí không liên quan đến ngân sách Nhà nước, người viết bài này thiết nghĩ đây là yêu cầu đương nhiên; và không chỉ có vậy, hoạt động của các hội, câu lạc bộ mà thành viên là những người có trách nhiệm quản lý nhà nước rất cần đảm bảo sự khách quan, minh bạch.

Hơn nữa, đặt trong bối cảnh đất nước và người dân vừa qua giai đoạn khó khăn trong hơn hai năm đại dịch bùng phát (với rất nhiều tổn thất, mất mát), rồi hàng loạt bê bối, tiêu cực liên quan đến CDC nhiều địa phương, thì việc chính các cán bộ, công chức ngành y và CDC lại tổ chức bữa tiệc phô trương liệu có phù hợp?.

Ở góc độ nào đó, việc các hội nhóm, câu lạc bộ tổ chức hội nghị, liên hoan chia tay là quyền cá nhân trên cơ sở đồng thuận với nhau. Nhưng là người cán bộ, đảng viên, lại là cán bộ chủ chốt thì phải có trách nhiệm nêu gương, không được tổ chức các sự kiện của cá nhân xa hoa, lãng phí, không được gây dư luận xấu ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức và cá nhân… Đây chắc chắn là bài học không riêng với người trong cuộc.

Tác giảBích Diệp tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế Đối ngoại trường Đại học Ngoại thương; là phóng viên báo Dân Trí từ năm 2012. Chị chuyên đưa tin về kinh tế, hoạt động doanh nghiệp, thị trường chứng khoán…, và gắn bó với mục Blog từ năm 2016.

Chuyên mục BLOG mong nhận được ý kiến của bạn đọc về nội dung bài viết. Hãy vào phần Bình luận và chia sẻ suy nghĩ của mình. Xin cảm ơn!