Bến xe Mỹ Đình tiếp tục vỡ trận vì báo cáo thiếu trung thực

(Dân trí) - Vụ Bến xe Mỹ Đình “vỡ trận” đến nay vẫn tiếp tục vỡ, khi công văn báo cáo Thủ tướng của UBND TP. Hà Nội được công khai trước báo chí. Sự thất vọng của dư luận đã lên đến đỉnh điểm, khi nội dung công văn này thiếu sự khách quan, trung thực.

 

 

Bến xe Mỹ Đình tiếp tục vỡ trận vì báo cáo thiếu trung thực

 

 

Thực trạng của Bến xe Mỹ Đình không phải là chuyện giấu trong phòng kín, mà phơi bày ra giữa xã hội. Ai cũng thấy được những bết bát, thậm chí có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm. Báo chí đã phát hiện, phân tích khá rõ nét những tồn tại ở đây.

 

Bệnh ở Bến xe Mỹ Đình trầm trọng đến mức ung thư, nhưng cách “chẩn bệnh” của UBND TP Hà Nội qua công văn 110A cho thấy chỉ là “nhức đầu, xổ mũi”. Chuyện nhỏ, không đáng để bận tâm như báo chí phản ánh. Báo cáo không đúng sự thật là làm không hết trách nhiệm, bổn phận với lãnh đạo cấp trên, là xem thường dư luận, là không tôn trọng người dân. UBND TP Hà Nội nên xem xét nghiêm túc vấn đề này.

 

Nói rằng không làm hết trách nhiệm là hoàn toàn có cơ sở, bởi vì, UBND TP Hà Nội gửi công văn báo cáo Thủ tướng chậm gần một tuần so với yêu cầu. Tầm của một thành phố thủ đô, việc chấp hành chỉ đạo của cấp trên không thể có “sai số” tùy tiện như vậy được. Lệnh của Thủ tướng không thể không chấp hành nghiêm và đúng. Nếu như có nhiều cơ quan tùy tiện như vậy thì còn gì là tổ chức, là hệ thống quản lý, điều hành và uy quyền của bộ máy nhà nước.

 

Quản lý Bến xe Mỹ Đình quá tệ hại, nhưng trong báo cáo không thấy trách nhiệm của cá nhân. Lời lẽ chung chung, trách nhiệm chung chung. Không có ông giám đốc, ông lãnh đạo nào chịu trách nhiệm mà chỉ thấy “ông tập thể”. Đổ cho tập thể thì quá dễ, bởi vì đó là cách nhanh nhất phủi trách nhiệm. Cá nhân thì hữu hình, nhưng tập thể thì vô hình. Thật khôi hài khi thực trạng của Bến xe Mỹ Đình như vậy nhưng không có ai bị kỷ luật.

 

Cái đáng sợ không phải là làm sai mà không chịu  nhận sai. Nếu như UBND TP Hà Nội báo cáo nghiêm túc, trung thực, đưa ra các biện pháp giải quyết tồn tại, chỉ ra cá nhân sai phạm và xử lý kiên quyết thì người dân ủng hộ, tôn trọng, tin tưởng. Còn tìm cách bao biện chỉ làm mất uy tín và mất lòng tin.

 

Chuyện lòng tin e còn hơi mơ hồ và xa xỉ, chỉ xin nói đến trách nhiệm của những người lãnh đạo. Dân đóng thuế, cán bộ hưởng lương từ tiền thuế của dân để làm việc, quản lý, tạo ra các sản phẩm xã hội có chất lượng, phục vụ các nhu cầu sống, sinh hoạt của người dân. Bến xe Mỹ Đình là một sản phẩm kém chất lượng, không phục vụ tốt, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Vậy thì phải thay đổi, tìm phương thức quản lý tốt hơn, tạo ra một sản phẩm bến xe Mỹ Đình khác. Nếu người có trách nhiệm không làm được thì nên để người khác làm.

 

Lê Chân Nhân

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!