Xây nhà ga nghìn tỷ T2 Cát Bi: Bộ Xây dựng đề nghị thi tuyển kiến trúc

Nguyễn Mạnh

(Dân trí) - Bộ Xây dựng cho biết nhà ga hàng không thuộc đối tượng phải thi tuyển phương án kiến trúc, do đó cần tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cho nhà ga hành khách T2 sân bay Cát Bi.

Xây nhà ga nghìn tỷ T2 Cát Bi: Bộ Xây dựng đề nghị thi tuyển kiến trúc - 1

Sân bay Cát Bi (Ảnh: Báo Giao thông).

Mới đây, Bộ Xây dựng có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho ý kiến về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Hải Phòng theo đề xuất của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Về sự phù hợp với quy hoạch ngành và sự cần thiết đầu tư dự án, Bộ Xây dựng cho biết quy hoạch tổng thể sân bay Cát Bi giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1232; phê duyệt điều chỉnh cục bộ tại Quyết định số 1994.

Cảng hàng không quốc tế này làm sân bay dự bị cho sân bay Nội Bài, cấp sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, công suất 4 - 5 triệu hành khách/năm và có dự phòng đất để mở rộng nhà ga đạt công suất 7 - 8 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu, nhà ga hàng hóa đạt công suất 100.000 - 250.000 tấn hàng hóa/năm; quy mô sử dụng đất đến năm 2025 khoảng 488,02 ha.

Tại Quyết định số 2117, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi định hướng đến năm 2025.

Trong đó, nhà ga hành khách T1 tiếp tục duy trì công suất 2 triệu hành khách/năm, nghiên cứu mở rộng T1 đạt công suất 3 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu; quy hoạch xây dựng nhà ga hành khách T2 công suất 5 triệu hành khách/năm, dự trữ quỹ đất để mở rộng T2 trong giai đoạn tiếp theo.

Về sự phù hợp với quy hoạch ngành và sự cần thiết đầu tư dự án, Bộ Xây dựng cho rằng nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được thực hiện phù hợp với quy hoạch nêu trên.

Tuy nhiên, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Do đó, đề nghị cơ quan chủ trì đề xuất dự án kiểm tra, rà soát đảm bảo thống nhất và tuân thủ theo quy hoạch.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng, quy mô T2 có diện tích đất khoảng 18,82 ha. Nhà ga thiết kế 2 cao trình, chiều cao khoảng 26,7m. Diện tích xây dựng khoảng 12.500m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 17.900m2...

Bộ Xây dựng đã đề nghị bổ sung đánh giá về hiện trạng giao thông của khu vực lân cận và đường chính kết nối cảng hàng không với khu vực xung quanh; đồng thời bổ sung đánh giá về khả năng kết nối, tiếp nhận lượng phương tiện giao thông tăng lên khi nhà ga hành khách T2 với công suất 5 triệu hành khách/năm đi vào vận hành, khai thác.

Về sơ bộ tổng mức đầu tư, Bộ Xây dựng cho biết hồ sơ, tài liệu gửi kèm không có chi tiết tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án, do đó Bộ không đủ cơ sở để có ý kiến chi tiết nội dung này.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cũng đưa ra một số lưu ý khi xác định sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án. Trong đó nhấn mạnh việc tính toán, xác định chi phí dự phòng cho dự án đúng quy định, dự trù đủ chi phí để thực hiện phù hợp với độ dài thời gian, xem xét việc tính toán chi phí lãi vay (nếu có) đảm bảo phù hợp với tiến độ vay và lãi suất vay vốn bình quân.

Dẫn quy định Luật Kiến trúc năm 2019, Bộ Xây dựng cho biết nhà ga hàng không thuộc đối tượng phải thi tuyển phương án kiến trúc. Do đó đề nghị cần tổ chức thực hiện việc thi tuyển phương án kiến trúc cho nhà ga hành khách T2 theo quy định.

Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng yêu cầu triển khai ga hành khách số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng), phấn đấu phê duyệt dự án trong tháng 12, khởi công trong quý I/2022. Dự án dự kiến được hoàn thành đưa vào sử dụng sau 24 tháng thi công như cam kết.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi có mức tổng đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 5 triệu khách/năm. Khai thác nội địa với 2 cao trình (đi và đến tách biệt) và các hạng mục phụ trợ, gồm: đường tầng, nhà để xe, nhà M&E, trạm điện, cấp nước, xử lý nước thải, nhà để xe 2 bánh, trạm thu phí… và hệ thống đường ra vào nhà ga, đường nội bộ, bãi đỗ ô tô, cây xanh cảnh quan...