Xây cầu Cát Lái kết nối Đồng Nai với TPHCM: Bất động sản lại "sốt"?

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án cầu thay thế phà Cát Lái. Thông tin này được dự đoán sẽ là "cú hích" cho thị trường bất động sản.

Sau khi có sự đồng ý của Thủ tướng Chính Phủ, trên cơ sở thống nhất của UBND tỉnh Đồng Nai với UBND TPHCM về hình thức đầu tư và phương án triển khai thực hiện các hạng mục công trình cầu Cát Lái, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ phối hợp với UBND TPHCM triển khai dự án theo đúng quy định hiện hành.

Theo giới chuyên môn, khu vực cảng Cát Lái hiện có cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, nối TPHCM với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, tuyến cao tốc này đang chịu áp lực giao thông rất lớn và lại chỉ dành cho ôtô lưu thông.

Xây cầu Cát Lái kết nối Đồng Nai với TPHCM: Bất động sản lại sốt? - 1
Dự kiến cầu Cát Lái sẽ khởi công xây dựng từ năm 2020.

Trong khi đó, hiện nay, các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái hiện đang quá tải do lưu lượng xe lưu thông ngày một nhiều. Từ đó, nhu cầu đi lại, kết nối giữa quận 2, TPHCM với Đồng Nai cùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái.

Tuy nhiên, lưu lượng xe qua phà hiện cũng đang quá tải. Tình trạng trên khiến kẹt xe cục bộ thường xuyên xảy ra ở cả 2 đầu phà. Chưa kể, dự án sân bay quốc tế Long Thành sắp được thực hiện nhưng khu vực phà Cát Lái không bắt kịp tốc độ phát triển.

Cho nên, việc xây cầu Cát Lái kết nối Đồng Nai – TPHCM không chỉ giải quyết được các vấn đề nói trên mà còn giúp năng lực vận tải từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến cả các tỉnh miền Tây tăng mạnh. Hơn nữa, việc hình thành cầu Cát Lái còn được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông tại khu vực cửa ngõ phía đông TPHCM.

Trước đó, nhận thấy việc xây cầu là cần thiết hơn đối với tỉnh Đồng Nai nên UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh này chủ trì, phối hợp với TPHCM thực hiện các thủ tục để triển khai dự án xây dựng cầu Cát Lái thay cho phà Cát Lái hiện hữu.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, do đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn, việc triển khai theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) cho toàn bộ dự án sẽ không khả thi, tỉnh kiến nghị tách dự án xây dựng cầu Cát Lái ra làm 3 dự án thành phần.

Cụ thể, 3 dự án thành phần mà UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị tách ra từ dự án xây dựng cầu Cát Lái gồm:

Phần đường dẫn phía TPHCM dài 623m, Đồng Nai kiến nghị Chính phủ giao UBND TPHCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức đầu tư hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT);

Phần đường dẫn phía tỉnh Đồng Nai 263m sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện theo hình thức BT;

Phần cầu chính giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức BOT. Trong quá trình nghiên cứu, nếu việc triển khai thực hiện theo hình thức BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo phương án BOT kết hợp BT, quỹ đất đối với phần BT này sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Liên quan đến việc xây cầu Cát Lái, tỉnh Đồng Nai cũng đã chủ động làm việc với TPHCM và đề xuất đứng ra xây dựng, cũng như được trực tiếp mời gọi các nhà đầu tư tham gia phát triển dự án cầu Cát Lái 7.200 tỷ đồng nối huyện Nhơn Trạch với quận 2 của TPHCM.

Được biết, hiện tỉnh Đồng Nai đang làm việc với một số nhà đầu tư tiềm năng cùng bàn thảo phương án đầu tư, dự kiến Cầu Cát Lái khởi công từ năm 2020.

Quế Sơn