Hồi âm:

Xóa sổ tình trạng “xẻ thịt” gầm đường cao tốc trên cao và gầm cầu Thăng Long

(Dân trí) - Sau Công an TP. Hà Nội, Sở GTVT đã có văn bản báo cáo UBND Thành phố về tình trạng “xẻ thịt” gầm đường cao tốc được Dân trí phản ánh. Ngoài đường cao tốc, Sở GTVT còn kiến nghị “xóa sổ” cảnh lấn chiếm tràn lan ở gầm cầu Thăng Long.

Nhiều khoang gầm đường cao tốc đang bị sử dụng không đúng mục đích
Nhiều khoang gầm đường cao tốc đang bị sử dụng không đúng mục đích
 
Sở GTVT quyết dẹp bỏ việc “xẻ thịt” gầm đường cao tốc
 
Ngày 23/3/2013, báo Dân trí đã đưa tin việc Công an TP. Hà Nội kiến nghị UBND TP. Hà Nội chấm dứt việc “xẻ thịt” gầm đường cao tốc trên cao làm bãi gửi xe, bốc xếp hàng hóa. Bên cạnh thông báo đã nhận được văn bản báo cáo của lãnh đạo Công an TP. Hà Nội, Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố, ông Nguyễn Văn Thịnh cũng ban hành văn bản nhắc nhở Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo yêu cầu kiểm tra việc trông giữ phương tiện tại gầm cầu vượt Pháp Vân - cầu Thanh Trì mà báo Dân trí phản ánh của Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Văn Khôi được nêu trong công văn số 788/VP-QHXDGT ngày 4/3/2013.
 
Văn bản báo cáo UBND TP. Hà Nội của Giám đốc Công an Thành phố
Văn bản báo cáo UBND TP. Hà Nội của Giám đốc Công an Thành phố

5 ngày sau khi UBND TP. Hà Nội phê bình nhắc nhở, ngày 27/3/2012, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT đã ký văn bản số 364/BC-SGTVT báo cáo UBND TP. Hà Nội tình trạng trông giữ xe và hiện trạng quản lý - sử dụng gầm đường cao tốc khu vực cầu Thanh Trì - Nguyễn Xiển.

Về việc quản lý - sử dụng gầm cầu Thanh Trì, Sở GTVT cho biết: “Bộ GTVT có Quyết định số 2770/QĐ-BGTVT ngày 22/9/2010 của Bộ GTVT về việc điều chuyển đường gom và một số hạng mục của dự án cầu Thanh Trì và đoạn tuyến Nam Vành đai 3 Hà Nội cho UBND TP. Hà Nội quản lý; Quyết định số 3020/QĐ-BGTVT ngày 19/10/2010 về việc giao quản lý các hạng mục công trình thuộc dự án cầu Thanh Trì và đoạn tuyến Nam Vành đai 3 Hà Nội và một phần gói thầu số 3 - Dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm thuộc đường Vành đai 3 Hà Nội.
 
Nhiều khoang gầm cầu vượt Pháp Vân - cầu Thanh Trì bị biến thành kho bốc xếp hàng hóa
Nhiều khoang gầm cầu vượt Pháp Vân - cầu Thanh Trì bị biến thành kho bốc xếp hàng hóa

UBND TP. Hà Nội có công văn số 5144/PUB-GT ngày 12/10/2010 về việc tiếp nhận bàn giao vận hành tuyến đường gom và một số hạng mục của cầu Thanh Trì và đoạn tuyến Nam Vành đai 3. Thành phố giao trực tiếp cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tiếp nhận từ Tổng Cục đường bộ Việt Nam, BQLDA Thăng Long để quản lý phần diện tích gầm cầu sử dụng làm bãi đỗ xe. Sở GTVT căn cứ chức năng quản lý nhà nước cấp phép tạm thời khi đủ điều kiện.

Theo hồ sơ pháp lý về việc tiếp nhận bàn giao vận hành tuyến đường gom và một số hạng mục của cầu Thanh Trì và đoạn tuyến Nam Vành đai 3 Hà Nội, khu vực gầm cầu gồm 193 khoang với tổng diện tích là 193.838m2. Qua kiểm tra thực tế phần gầm cầu có thể sử dụng được để trong xe là 72 khoang với tổng diện tích là 61.300m2, còn lại phần diện tích không sử dụng được làm bãi trông giữ xe là 121 khoang gồm các khu vực phía bờ bắc, ngoài bãi sông Hồng hiện đang quây rào tạm để chống lấn chiếm chống đổ phế thải”.

Tuy nhiên, trên thực tế lại có nhiều diện tích gầm cầu đoạn Pháp Vân - cầu Thanh Trì đang được sử dụng làm nơi bán hàng ăn, sửa chữa, rửa xe ôtô, bãi chuyển hàng hóa cho các xe tải như những hình ảnh PV Dân trí ghi nhận được và được nêu rõ trong văn bản báo cáo gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, do Giám đốc Công an Thành phố Nguyễn Đức Chung ký ngày 13/3/2013.
 
Sở GTVT kiến nghị TP. Hà Nội thu hồi toàn bộ diện tích gầm đường cao tốc
Sở GTVT kiến nghị TP. Hà Nội thu hồi toàn bộ diện tích gầm đường cao tốc

Không xác nhận việc phần lớn diện tích gầm cầu đang bị sử dụng sai mục đích, hoặc đem cho tư nhân thuê, nhưng Sở GTVT cũng kiến nghị TP. Hà Nội thu hồi toàn bộ phần diện tích với nội dung: “Sau khi kiểm tra rà soát thực tế, thống nhất với nội dung công văn số 298/BC-CAHN-PVII ngày 13/3/2013 của Công an TP. Hà Nội về việc báo cáo kết quả kiểm tra trông giữ phương tiện gầm đường cao tốc trên cao, Sở GTVT xin kiến nghị Thành phố chỉ đạo:

Đối với khu vực gầm cầu Thanh Trì và đoạn tuyến Nam Vành đai 3 Hà Nội. Sở GTVT đề nghị UBND Thành phố cho thu hồi toàn bộ, đồng thời có Quyết định giao cho Sở GTVT quản lý đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông của cầu (phần mặt cầu và dưới gầm cầu) để đảm bảo tính thống nhất trong công tác quản lý theo Luật giao thông đường bộ. Cho phép quây rào khoang gầm cầu trong khu vực dân cư, các vị trí khu vực, đường vành đai xa trung tâm, khu vực ngoài đê…triển khai lát gạch (nếu có thể) để phục vụ công tác chống lấn chiếm và đảm bảo cảnh quan, vệ sinh môi trường. Qua thực tế kháo sát không trồng cỏ, trồng hoa được và gây khó khăn tốn kém trong công tác duy tu, duy trì”.
 
Trao đổi với Trưởng Ban Bạn đọc, TKTS Vũ Văn Tiến (bìa trái), ông Nguyễn
Trao đổi với Trưởng ban Bạn đọc, TKTS Vũ Văn Tiến (bìa trái), ông Nguyễn
 Văn Thịnh, Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội nhiều lần khẳng định sẽ xử lý nghiêm tình trạng “xẻ thịt” gầm đường cao tốc trên cao 

Kiến nghị xóa sổ cảnh “xẻ thịt” hàng trăm nghìn m2 gầm cầu Thăng Long

Không chỉ quyết tâm chấm dứt tình trạng “xẻ thịt” gầm đường cao tốc nhằm đảm bảo cảnh quan môi trường, trong báo cáo gửi Thành phố, Sở GTVT còn kiến nghị lãnh đạo Thành phố Hà Nội có văn bản gửi Bộ GTVT không cho phép lấn chiếm diện tích gầm cầu làm nhà ở, kho, lán trại kinh doanh, điểm gửi xe gây mất an toàn cho cầu Thăng Long, cây cầu huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài.
 
Ngăn chặn tình trạng xẻ thịt gầm cầu Thăng Long là bài toán hóc búa với Bộ GTVT
Ngăn chặn tình trạng "xẻ thịt" gầm cầu Thăng Long là bài toán hóc búa với Bộ GTVT

Về hiện trạng quản lý - sử dụng gầm cầu Thăng Long, Sở GTVT kết luận: “Hiện nay, một số vị trí gầm cầu đang là nơi trông giữ phương tiện của Công ty quản lý đường sắt Hà Thái và một số vị trí do người dân tự ý lấn chiếm dựng kho lán, bày bán kinh doanh gây mất an toàn cho công trình cầu, trật tự giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị. Đặc biệt là khu vực gầm cầu phía nam Thăng Long (đoạn từ An Dương đến đường Phạm Văn Đồng). Đây là tuyến đường quan trọng phục vụ chính trị và ngoại giao từ sân bay Nội Bài về trung tâm Thành phố”.

Từ hiện trạng trên, Sở GTVT đề nghị UBND Thành phố có văn bản kiến nghị Bộ GTVT không cho phép việc sử dụng gầm cầu để làm bãi đỗ xe, kho chứa, nhà lán kinh doanh dịch vụ gây mất an toàn cho công trình cầu, trật tự an toàn giao thông và cảnh quan đô thị.
 
Cơ quan chức năng đã có phản ứng mạnh mẽ sau phản ánh của báo Dân trí
Cơ quan chức năng đã có phản ứng mạnh mẽ sau loạt bài điều tra trên Báo Dân trí về tình trạng hàng trăm nghìn m2 đất gầm đường cao tốc trên cao và gầm cầu Thăng Long bị "xẻ thịt" vô tội vạ
 
Như vậy, sau gần 10 bài viết kéo dài từ ngày 27/2/2013 đến nay, với nỗ lực đeo bám và phản ánh kịp thời của PV Dân trí, hàng trăm nghìn m2 đất gầm đường cao tốc trên cao, gầm cầu vượt Thanh Trì, gầm cầu Thăng Long đang ngày đêm bị “xẻ thịt” đã được thông tin đến cơ quan chức năng. Từ những thông tin kịp thời của Dân trí, Công an TP. Hà Nội, Sở GTVT lần lượt có báo cáo chi tiết hiện trạng và cùng kiến nghị UBND TP. Hà Nội có biện pháp chấm dứt tình trạng “xẻ thịt” gây “nhức mắt” dư luận những năm qua.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Bài và ảnh: Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm