Hà Nội:
Vụ “xẻ thịt” gầm đường cao tốc trên cao: Trách nhiệm bị “đánh võng”
(Dân trí) - Sau bài viết phản ánh hàng chục nghìn m2 đất gầm đường cao tốc bị “xẻ thịt”, tòa soạn nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc. Ngày 26/2/2013, phóng viên đã nỗ lực liên hệ với cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc nhưng đều nhận được thái độ lảng tránh.
Việc tồn tại của các bãi gửi xe thuộc quyền quản lý của Công ty khai thác điểm đỗ (Tổng Công ty vận tải Hà Nội), cùng nhiều tụ điểm gửi xe tư nhân tự phát dưới gầm đường cao tốc đe dọa cảnh quan đô thị, đi ngược lại Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010 của Chính phủ quy định hình thức xử phạt: “Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi buôn bán, dựng lều quán, công trình tạm thời khác trái phép trong khu vực đô thị tại hầm đường bộ, cầu vượt, hầm cho người đi bộ…” và Điều 10 Thông tư 39/2011/TT-BGTVT ngày 18/5/2011 của Bộ Giao thông Vận tải: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường”.
Để làm rõ trách nhiệm các bên liên quan trong vụ “xẻ thịt” hàng chục nghìn m2 tồn tại nhiều năm qua, ngày 26/2/2013, PV báo Dân trí đã liên hệ với đơn vị quản lý trực tiếp là Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nhưng không nhận được lời giải thích từ cơ quan này. Người đầu tiên PV liên lạc là ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải nhưng ông Tân từ chối trao đổi với lý do bận đi họp giao ban ở Thành phố và hướng dẫn PV liên hệ với Trưởng phòng Giao thông Đô thị, ông Nguyễn Nguyên Huy.
Trong ngày 26/2/2013, PV đã đến Tổng Công ty vận tải Hà Nội (trụ sở số 5 Lê Thánh Tông), cơ quan chủ quản của Công ty khai thác điểm đỗ để ghi nhận ý kiến, nhưng đại diện Tổng Công ty vận tải Hà Nội từ chối làm việc và hướng dẫn đến đơn vị trực tiếp khai thác là Công ty khai thác điểm đỗ vì Công ty này hoạt động độc lập.
Như vậy, sau một ngày nỗ lực liên hệ làm rõ vụ hàng chục nghìn m2 đất dưới gầm đường cao tốc bị “xẻ thịt”, các cơ quan chịu trách nhiệm quản lý, cấp phép, khai thác điểm đỗ xe dưới gầm đường cao tốc mà dư luận đang bức xúc vẫn chơi “bóng chuyền” trách nhiệm và không đưa ra lời giải thích về sự tồn tại của những bãi gửi xe chứa đựng nhiều rủi ro khó lường.
Bạn đọc Vũ Thị Thu Hằng có địa chỉ Email vtthang73@yahoo.com nêu ý kiến: “Sử dụng gầm cầu để làm bãi đỗ xe là vi phạm pháp luật và rất nguy hiểm cho tính mạng của những người tham gia giao thông. Nếu các bạn quan tâm, hãy đến khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm, nơi có những tòa nhà được thiết kế ban đầu là 15 - 18 tầng dành cho văn phòng, nhưng 10 năm sau, họ biến chuyển mục đích để xây thành nhà ở cao 30 - 32 tầng. Còn nữa, họ ngăn vạch, kẻ đường, kẻ cả vỉa hè ít ỏi của khu chung cư để làm bãi đỗ xe. Không hiểu có vi phạm pháp luật không, có mất an toàn cho hàng trăm người già trẻ em đi trên đường, vỉa hè chật ních ôtô, hàng nghìn người sống vắt vẻo trên các căn hộ cao tầng hay không?. Lỡ có xảy cháy, nổ thì chuyện gì xảy ra đây?”.
Còn bạn Ngọc Hùng có địa chỉ Email insurance@yahoo.com cho biết : “Ngay gầm cầu đường cao tốc đoạn ngã ba Nguyễn Hữu Thọ và Nguyễn Xiển vẫn tồn tại bãi gửi xe từ nhiều năm nay, họ đã quây kín xung quanh và ngã ba đó đã nhỏ hẹp chật trội lại càng nhỏ hơn và việc bị quây kín xung quanh đã làm khuất tầm nhìn của dòng xe lưu thông đi lại quanh đoạn này. Người đi đường khi tới ngã ba này cứ phải vừa đi vừa nhòm hướng ngược lại vì sợ có xe từ hướng đối diện lao tới mà không nhìn thấy do vướng những tấm chắn quây lại để xe ô tô và xe máy. Chính quyền có biết hay không? Chắc chắn là biết ! Nhưng tại sao họ vẫn làm ngơ? Đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng bớt thời gia một tiếng đồng hồ đi đến những điểm này và có câu trả lời với nhân dân.
Liên quan đến vụ việc trên, vào cuối giờ chiều ngày 26/2, PV Báo Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội. Ông Thịnh cho biết, qua phản ánh của Dân trí, ngày 27/2, UBND TP. Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra nội dung báo phản ánh và ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc này. |
Bài, ảnh: Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương