Ước mơ về Hà Nội không còn cảnh đỗ ô tô tràn lan
(Dân trí) - Tại nhiều khu dân cư ở TP Hà Nội, tình trạng người dân mua ô tô nhưng không tìm nơi gửi xe phù hợp, cũng không cất xe trong nhà mà đỗ tràn lan ngoài lòng đường cả ngày đêm đang diễn ra khá phổ biến.
Điều này khiến cho các tuyến phố vốn đã nhỏ hẹp lại trở nên chật chội, giao thông đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Nghiêm trọng hơn, sân chơi chung - vốn là không gian sinh hoạt, vui chơi của trẻ em và người dân trong khu - cũng bị một số hộ gia đình tự ý chiếm dụng làm nơi đỗ ô tô. Nhiều hôm đứng ở trong nhà nhìn ra phía trước cửa, đập vào mắt là khoảng sân nho nhỏ từng được xây dựng với mục đích là nơi tập thể dục, trẻ em nô đùa, người già ngồi nói chuyện ở ghế đá, nay bị lấp kín bởi hai chiếc ô tô, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt cộng đồng.
Thực trạng này không chỉ xuất hiện riêng lẻ tại khu phố tôi, mà còn là hiện tượng khá phổ biến ở nhiều khu dân cư khác trên địa bàn Hà Nội. Sự gia tăng nhanh chóng số lượng ô tô cá nhân trong khi hạ tầng, bãi đỗ xe công cộng còn thiếu trầm trọng đã dẫn đến tình trạng lộn xộn, mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc trong dư luận.

Hàng loạt ô tô đỗ tràn ra lòng đường vành đai 3 đoạn qua khu chung cư CT12 Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội (Ảnh: Công an cung cấp).
Mặc dù Hà Nội đã nhiều lần ra quân xử lý tình trạng đỗ ô tô trái phép ở lòng đường, vỉa hè, nhưng kết quả vẫn chưa thực sự hiệu quả, bởi một số nguyên nhân chính sau:
Thiếu chỗ đỗ xe hợp pháp. Số lượng bãi đỗ xe công cộng còn rất hạn chế so với tốc độ gia tăng ô tô cá nhân. Người dân không tìm được chỗ gửi xe nên vẫn phải đỗ tràn lan ngoài đường như một giải pháp bắt buộc.
Công tác kiểm tra, xử lý chưa thường xuyên, quyết liệt. Lực lượng chức năng thường chỉ ra quân theo chiến dịch, mang tính phong trào, sau đó lại buông lỏng kiểm tra, khiến vi phạm tái diễn.
Chế tài xử phạt chưa đủ mạnh. Mức phạt hiện tại đối với hành vi đỗ xe sai quy định chưa đủ sức răn đe, nhiều chủ xe sẵn sàng chịu phạt vì chi phí phạt còn thấp hơn chi phí gửi ở bãi.
Ý thức người dân chưa cao. Một bộ phận người dân vì sự tiện lợi cá nhân, thiếu ý thức cộng đồng nên vẫn cố tình đỗ xe sai quy định dù biết vi phạm.
Chưa có giải pháp căn cơ, đồng bộ. Các biện pháp xử lý hiện nay chủ yếu mang tính đối phó trước mắt, chưa gắn với việc quy hoạch lại giao thông đô thị, phát triển hạ tầng bãi đỗ xe và hạn chế ô tô cá nhân ở khu vực nội đô.
Trước tình trạng nhiều hộ dân đỗ ô tô tràn lan qua đêm trên các tuyến đường chung của khu phố, gây cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến sinh hoạt cộng đồng, tôi mạnh dạn đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét và thực hiện một số giải pháp sau:
Thứ nhất, quy hoạch và bố trí thêm bãi đỗ xe công cộng. Chính quyền cần đầu tư xây dựng nhiều bãi đỗ xe ngầm, bãi xe nổi hoặc tận dụng quỹ đất trống để làm bãi gửi xe tạm thời, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
Thứ hai, ban hành quy định quản lý chặt chẽ việc đỗ xe tại khu dân cư. Xây dựng nội quy chung, yêu cầu người dân cam kết không chiếm dụng sân chơi, đường giao thông chung làm nơi đỗ xe cá nhân.
Thứ ba, ban hành quy định bắt buộc với chủ sở hữu ô tô. Khi mua ô tô, cần chứng minh có chỗ đỗ xe hợp pháp (trong nhà, bãi xe), tránh mua xe khi chưa có phương án gửi xe. Xem xét cơ chế ràng buộc khi đăng ký sở hữu ô tô. Cần có quy định kiểm tra điều kiện chỗ để xe khi cá nhân, hộ gia đình đăng ký sở hữu xe ô tô mới.
Thứ tư, ứng dụng công nghệ trong quản lý chỗ đỗ xe. Triển khai hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh, giúp người dân dễ dàng tìm kiếm, đặt chỗ và thanh toán qua điện thoại, hạn chế tình trạng đỗ xe bừa bãi.
Thứ năm, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Tổ chức các đợt kiểm tra thường xuyên, xử phạt nghiêm các trường hợp đỗ xe không đúng nơi quy định, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè.
Thứ sáu, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng. Thực hiện các chương trình tuyên truyền về văn hóa giao thông, nhấn mạnh việc đỗ xe đúng quy định là trách nhiệm và quyền lợi chung của toàn cộng đồng. Vận động người dân hiểu rằng đỗ xe tràn lan gây ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt chung, từ đó tự giác tìm chỗ gửi xe đúng quy định.
Thứ bảy, ưu tiên phát triển giao thông công cộng. Giảm bớt nhu cầu mua xe cá nhân bằng cách nâng cao chất lượng xe buýt, tàu điện trên cao, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.
Tôi mơ về một Hà Nội trong tương lai - nơi những con phố rộng rãi, sạch sẽ, không còn cảnh ô tô đỗ tràn lan lộn xộn trên lòng đường, vỉa hè. Những tuyến phố ngăn nắp, những khu dân cư có bãi đỗ xe riêng biệt, những sân chơi chung được trả lại đúng nghĩa là nơi sinh hoạt, vui chơi cho cộng đồng.
Tôi mơ ước Hà Nội sẽ có những bãi đỗ xe thông minh, hiện đại, quy hoạch bài bản, đáp ứng đủ nhu cầu gửi xe cho người dân. Mọi người cùng nâng cao ý thức giữ gìn không gian chung, tôn trọng luật lệ giao thông, xây dựng một thành phố không chỉ văn minh, tiện nghi mà còn giàu tình người.
Một Hà Nội lý tưởng trong tâm trí tôi là nơi mỗi sáng thức dậy, chúng ta có thể thong thả bước đi trên vỉa hè rộng thoáng, trẻ nhỏ nô đùa an toàn, và xe cộ xếp hàng gọn gàng, ngăn nắp. Đó không chỉ là giấc mơ xa vời, mà là điều hoàn toàn có thể đạt được nếu mỗi cá nhân cùng chung tay xây dựng.
Tôi rất mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp kịp thời, hiệu quả để trả lại không gian chung cho cộng đồng và đảm bảo trật tự đô thị trong khu vực. Để chấm dứt hiện tượng đỗ xe tràn lan như hiện nay, rất cần sự vào cuộc đồng bộ từ chính quyền địa phương trong việc quản lý, quy hoạch chỗ đỗ xe hợp lý; đồng thời, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức cộng đồng, không vì tiện lợi cá nhân mà làm ảnh hưởng đến quyền lợi chung của xã hội.
Vũ Thị Minh Huyền