Trách nhiệm pháp lý của nữ tài xế tông liên hoàn 10 xe máy ở Hà Nội
(Dân trí) - Theo luật sư, nguyên nhân vụ tai nạn là căn cứ để xác định trách nhiệm pháp lý. Trường hợp có yếu tố lỗi, lái xe có thể bị xử lý theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.
Như Dân trí thông tin, sáng 9/7, ô tô do bà N.T.H. (50 tuổi, ở phường Tương Mai, Hà Nội) điều khiển bất ngờ va chạm liên hoàn với 11 xe máy, 1 xe điện đang lưu thông tại khu vực ngã tư Đại La - Trần Đại Nghĩa (phường Tương Mai) trước khi tông vào một gốc cây ven đường.
Vụ việc khiến 1 người tử vong tại bệnh viện, 9 người khác bị thương, 13 phương tiện liên quan bị hư hỏng. Kiểm tra nhanh, công an không phát hiện trong người bà H. có nồng độ cồn và chất ma túy.

Chiếc ô tô biến dạng sau khi tông vào gốc cây (Ảnh: Trần Thanh).
Đánh giá sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Trần Hoàng Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhìn nhận đây là sự việc hết sức đáng tiếc, gây thiệt hại lớn về con người và tài sản. Cơ quan điều tra sẽ khẩn trương xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, từ đó xác định trách nhiệm pháp lý của các cá nhân liên quan.
"Trường hợp này, yếu tố mấu chốt để xác định trách nhiệm là nguyên nhân vụ tai nạn. Cần làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn do sự kiện bất khả kháng (VD: Nổ lốp, Mất phanh, Lỗi hệ thống khác dẫn tới mất kiểm soát phương tiện...), ngoài khả năng kiểm soát của tài xế hay có yếu tố lỗi của chủ phương tiện (VD: Thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ, nhầm chân phanh, chân ga...). Từ đó, có thể chia thành 2 trường hợp như sau:
Thứ nhất, nếu nguyên nhân vụ việc do sự kiện bất ngờ, nằm ngoài ý chí chủ quan của tài xế, người này đã áp dụng mọi biện pháp tốt nhất nhằm ngăn thiệt hại nhưng hậu quả đáng tiếc vẫn xảy ra, đây có thể được coi là tình huống bất khả kháng. Khi đó, trách nhiệm hình sự có thể được miễn trừ.
Thứ hai, nếu kết quả xác minh cho thấy có yếu tố lỗi của chủ phương tiện, khi đó bất kể lỗi hoàn toàn do người này hay là lỗi hỗn hợp, tức có lỗi của cả các xe máy, thì người điều khiển ô tô vẫn có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015", luật sư bình luận.
Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy có yếu tố lỗi, mức độ thiệt hại của các nạn nhân sẽ là cơ sở để xác định tình tiết định khung đối với người vi phạm.
Theo đó, nếu làm chết 1 người, gây thương tích cho 2 người trở lên mà tổng mức độ thương tật là 61-121% hoặc gây thiệt hại tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, mức phạt có thể áp dụng là phạt tiền 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm.
Trường hợp làm chết 2 người, gây thương tích cho 2 người trở lên mà tổng mức độ thương tật là 122-200%, gây thiệt hại tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng, không có giấy phép lái xe theo quy định hay bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm, mức phạt có thể áp dụng là 3-10 năm tù.
Trường hợp làm chết 3 người trở lên, gây thương tích cho 3 người trở lên mà tổng mức độ thương tật là từ 201% trở lên hoặc gây thiệt hại tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên, mức phạt có thể áp dụng là 7-15 năm tù.

Khoảnh khắc phương tiện lao vào gốc cây trước khi dừng lại (Ảnh cắt từ clip).
Về trách nhiệm dân sự, người vi phạm có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tính mạng bị xâm phạm cho các nạn nhân. Mức bồi thường được tính căn cứ quy định tại các Điều 589, 590, 591 Bộ luật Dân sự 2015.
Ngoài ra, trong quá trình giải quyết vụ việc, các cơ quan tiến hành tố tụng cũng sẽ đồng thời đánh giá về những tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ (nếu có) của người vi phạm theo các Điều 51, 52 Bộ luật Hình sự 2015. Trong trường hợp có từ 2 tình tiết giảm nhẹ trở lên theo Điều 51 và không có thêm các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Điều 52, Tòa án có thể căn cứ Điều 54 Bộ luật Hình sự 2015 để xem xét đưa ra mức án dưới khung hình phạt mà người này có thể bị truy tố.