Những con đường “giăng bẫy” người tham gia giao thông tại TP Vinh!

(Dân trí) - Hơn mười năm qua, nhiều tuyến đường huyết mạch ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An mỗi ngày phải “oằn mình” gánh hàng trăm chuyến xe trọng tải lớn. Hệ quả là nhiều đoạn đường bị băm nát, cắt xẻ nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Khốn khổ những tuyến đường xuống cấp.

Có mặt trên đường Phạm Hồng Thái ở phường Vinh Tân, đây là tuyến đường nối liền giữa TP Vinh và huyện Hưng Nguyên. Do đó, lưu lượng phương tiện giao thông qua lại rất lớn. Sau nhiều năm đi vào hoạt động, tuyến đường này ngày càng xuống cấp, đoạn đường 600m giao với đường tránh Vinh bị “cày xới” và hư hỏng nặng.

Mặc dù đường Phạm Hồng Thái nằm trong dự án nâng cấp đường tỉnh lộ 558 đã được phê duyệt từ năm 2009, dự kiến đến tháng 5/2011 sẽ hoàn thành, nhưng đến nay, công tác giải phóng mặt bằng vẫn đang bị đình trệ.

Mặt đường Phạm Hồng Thái lồi lõm, mưa thì ngập úng, nắng thì ngập bụi. Người dân hai bên đường lúc nào cũng đóng cửa nhà kín mít để tránh tiếng ồn và khói bụi.
Mặt đường Phạm Hồng Thái lồi lõm, mưa thì ngập úng, nắng thì ngập bụi. Người dân hai bên đường lúc nào cũng đóng cửa nhà kín mít để tránh tiếng ồn và khói bụi.

Mặt đường sụt lún, nham nhở với những ổ gà, ổ voi gây ra không ít bất tiện và bức xúc cho người dân. Sau khi người dân phản ánh thì đến năm 2014, chính quyền đã có động thái cải tạo, mở rộng đoạn đường giao với đường Phan Đình Phùng, nhưng phần còn lại thuộc tuyến đường Phạm Hồng Thái nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam TP.Vinh thì vẫn là đường cũ. Đoạn đường chưa được cơi nới này tạo thành “nút thắt cổ chai” rất hẹp, trở thành những “bẫy rập” nguy hiểm với những người tham gia giao thông.

Chị Phạm Thị Hương (khối Châu Hưng, phường Vinh Tân) chia sẻ: “Trước cũng có dự án mở rộng đường nhưng dân chưa đồng ý vì thấy đền bù chưa thỏa đáng nên giờ đường hỏng cứ để vậy. Nhiều người đi qua vấp ổ gà bị tai nạn nhưng đến một cái biển cảnh báo nguy hiểm cũng không có.”

Bất lực trước những đoạn sụt lún, người dân phải tự vá lại đường rồi lấy cành cây, gạch đá rào lại. Nhưng rồi vì sợ gây ra tai nạn cho người đi đường, họ lại dẹp những rào ngăn. Kết quả là những chỗ vừa được trám, vá lại đã bị “xới” lên và ùn thành những gò đất mấp mô.
Bất lực trước những đoạn sụt lún, người dân phải tự vá lại đường rồi lấy cành cây, gạch đá rào lại. Nhưng rồi vì sợ gây ra tai nạn cho người đi đường, họ lại dẹp những rào ngăn. Kết quả là những chỗ vừa được trám, vá lại đã bị “xới” lên và ùn thành những gò đất mấp mô.

Cùng là tuyến đường nối với quốc lộ 46B, rồi đi qua đường tránh Vinh, liên tục có những chiếc xe hàng chục tấn rầm rập chạy qua, đường Nguyễn Trường Tộ không thoát khỏi cảnh hư hại. Ngay dưới tấm biển “Đoạn đường xanh - sạch - đẹp” là những vũng lún sâu hàng chục centimet, đọng đầy nước và bùn đất. Nhiều chỗ sỏi đá lởm chởm rơi ra từ các xe chở vật liệu chạy với tốc độ cao.

Chị Nguyễn Thị An (xóm Trung Mỹ, xã Hưng Đông) cho biết: “Chính quyền cũng đã sửa đường mấy lần nhưng chỉ là chắp vá tạm thời, sau một trận mưa xe lớn đi qua là lại lún, lại hỏng. Họp tổ, họp xóm người dân cũng nói nhiều về vấn đề này, vì thuế đường người dân vẫn đóng, mức thuế nhà ở mặt đường lại cao hơn mức thuế nhà phía trong, nhưng đường hỏng vẫn hoàn hỏng. Tình trạng này đã diễn ra hơn 10 năm rồi...”.

Ngay dưới tấm biển “đoạn đường xanh - sạch - đẹp” là những vũng lún sâu hàng chục centimet, đá lởm chởm đọng đầy nước và bùn đất.
Ngay dưới tấm biển “đoạn đường xanh - sạch - đẹp” là những vũng lún sâu hàng chục centimet, đá lởm chởm đọng đầy nước và bùn đất.

Mật độ xe qua lại ở tuyến đường này rất đông, chủ yếu là những xe container, xe tải và bán tải chở hàng hóa, vật liệu xây dựng,… di chuyển qua lại giữa TP. Vinh với các vùng lân cận như Hưng Nguyên, Nam Đàn, Nghi Lộc...

Theo phản ánh của người dân xóm Trung Mỹ, nhiều xe chở quá trọng tải chọn rẽ vào đường Nguyễn Trường Tộ là để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Do đó, con đường có “tuổi đời” gần 20 năm nay đang phải “oằn mình chịu trận”, trở nên bong tróc và nứt vỡ nghiêm trọng, những chỗ lún vừa được vá xong cũng trở về nguyên trạng chỉ sau một đêm.

Theo ghi nhận, hai bên đường Nguyễn Trường Tộ đoạn qua xã Hưng Đông không có hệ thống mương thoát nước nên chỉ cần một cơn mưa nhỏ là cả một đoạn dài đã bị ngập úng, vừa mất vệ sinh, vừa gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Những con đường vốn đã cũ kĩ không chịu nổi sức ép của những chuyến xe trọng tải lớn qua lại với tần suất dày đặc.
Những con đường vốn đã cũ kĩ không chịu nổi sức ép của những chuyến xe trọng tải lớn qua lại với tần suất dày đặc.

Không phải là tuyến đường cửa ngõ của TP. Vinh như đường Phạm Hồng Thái và đường Nguyễn Trường Tộ, đường Nguyễn Cảnh Hoan (phường Quán Bàu, TP.Vinh) là tuyến giao thông ở trung tâm thành phố. Tuy nhiên, cũng chung “số phận” như hai con đường trên, nhiều đoạn trên đường Nguyễn Cảnh Hoan đã bị vỡ kết cấu, sụt từng mảng lớn.

Hai bên đường là nhiều công trình xây dựng, thường xuyên có xe chở vật liệu ra vào khiến cả đoạn đường dài ngập trong khói bụi. Ngay gần đoạn đường hư hỏng là trường mầm non Sao Mai. Sự ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn từ xe cộ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và học tập của các em nhỏ.

Đường Hồ Tông Thốc nối giữa quốc lộ 1A và đại lộ Lê-nin nhưng lại có cốt đường thấp hơn hai đường này nên mỗi khi mưa, nước dồn hết xuống lòng đường gây ngập úng vì không có chỗ thoát nước. Những ổ gà, ổ voi chi chít mặt đường là những “vũng tử thần” khiến người tham gia giao thông e sợ.
Đường Hồ Tông Thốc nối giữa quốc lộ 1A và đại lộ Lê-nin nhưng lại có cốt đường thấp hơn hai đường này nên mỗi khi mưa, nước dồn hết xuống lòng đường gây ngập úng vì không có chỗ thoát nước. Những ổ gà, ổ voi chi chít mặt đường là những “vũng tử thần” khiến người tham gia giao thông e sợ.

Đường Hồ Tông Thốc là một trong những tuyến đường quan trọng của thành phố, tập trung nhiều trường học và bệnh viện nên luôn trong tình trạng đông đúc, ùn tắc. Sau gần 20 năm đưa vào sử dụng nhưng không được tu bổ, nâng cấp, đoạn đường này đã bị hư hại nặng nề. Đặc biệt, khi bệnh viện đa khoa tỉnh chuyển về gần đây, lưu lượng các phương tiện giao thông qua lại càng tăng cao.

Bác Nguyễn Văn Phúc (tổ 1, xóm 15, xã Nghi Phú) chia sẻ: “Đường này hỏng, ngập lụt lâu rồi. Hàng quán hai bên đường bị ảnh hưởng nhiều vì xe cộ đi lại đông, bụi bặm. Ở đây mưa thì lụt, nắng thì bụi, đường không sửa, vỉa hè không có, cống thoát nước cũng không”.

Thật khó hình dung đây là đoạn đường bê tông vì nó đã bị phủ một lớp đất bụi dày đặc cùng lởm chởm đá dăm, chỉ cần một chiếc xe đi qua là bụi tung lên mù mịt.
Thật khó hình dung đây là đoạn đường bê tông vì nó đã bị phủ một lớp đất bụi dày đặc cùng lởm chởm đá dăm, chỉ cần một chiếc xe đi qua là bụi tung lên mù mịt.

Đây không phải lần đầu người dân bức xúc trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của giao thông thành phố. Các cấp lãnh đạo đã cũng đã có một số dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trên nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập.

Những ổ gà, ổ voi lồi lõm trên các tuyến đường vẫn ngày ngày “giăng bẫy” người đi đường, những chiếc xe quá tải vẫn ngang nhiên qua lại. Nếu các cơ quan chức năng không vào cuộc để kiểm soát và có giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh việc thi công các dự án nâng cấp, mở rộng đường thì không biết đến bao giờ tình trạng trên mới được giải quyết. Và đến bao giờ người dân mới thoát khỏi tình trạng “kêu trời trời không thấu, kêu đất đất chẳng hay”?!.

Nham nhở mặt đường.
Nham nhở mặt đường.
Mặt đường Nguyễn Trường Tộ đã hư hỏng nặng.
Mặt đường Nguyễn Trường Tộ đã hư hỏng nặng.
Do con đường Nguyễn Trường Tộ nối với quốc lộ 46B qua đường tránh Vinh đi Nam Đàn, Hưng Nguyên nên mật độ và lưu lượng xe qua đây hằng ngày là rất lớn.
Do con đường Nguyễn Trường Tộ nối với quốc lộ 46B qua đường tránh Vinh đi Nam Đàn, Hưng Nguyên nên mật độ và lưu lượng xe qua đây hằng ngày là rất lớn.
Hằng ngày xe to lớn nhỏ cày nát con đường Nguyễn Trường Tộ.
Hằng ngày xe to lớn nhỏ cày nát con đường Nguyễn Trường Tộ.

Hoài Phương - Đào Phương