Nhà vệ sinh miễn phí: Hy sinh cái nhỏ để thu cái lớn, hút khách du lịch

PV

(Dân trí) - Hà Nội đang đối mặt với thách thức lớn trong việc cải thiện chất lượng nhà vệ sinh công cộng bởi hiện chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu của người dân và khách du lịch.

Trong suốt 26 năm học tập và công tác, tôi đã có cơ hội trải nghiệm nhà vệ sinh công cộng tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc và Thái Lan. Nhật Bản nổi bật với những nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ và độc đáo, được coi là chuẩn mực văn minh và phẩm chất văn hóa quốc gia.

Chính quyền các thành phố lớn ở Nhật còn liên tục tổ chức các dự án để biến nhà vệ sinh công cộng trở thành những công trình kiến trúc độc đáo. Họ coi nhà vệ sinh công cộng như một chuẩn mực về văn minh, phẩm chất văn hóa của quốc gia.

Nhà vệ sinh miễn phí: Hy sinh cái nhỏ để thu cái lớn, hút khách du lịch - 1

Nhà vệ sinh có tường trong suốt ở Nhật Bản. Bức tường sẽ chuyển màu khi người dùng bước vào (Ảnh: Reuters).

Một số cộng đồng tại Nhật Bản thậm chí còn nỗ lực biến nhà vệ sinh công cộng thành địa điểm nổi danh của địa phương. Tại một số thành phố còn lắp đặt một hệ thống đa ngôn ngữ để giải thích cách sử dụng bằng tiếng Anh, tiếng Hàn và tiếng Trung, cùng các ngôn ngữ khác. Để có kinh phí nâng cấp và bảo trì nhà vệ sinh công cộng, có tỉnh đã đấu giá quyền đặt tên cho nhà vệ sinh công cộng để đổi lấy việc trả tiền tân trang và bảo trì hàng ngày.

Singapore cũng gây ấn tượng với hệ thống nhà vệ sinh dễ tiếp cận, không quá xa khu vực giao thông chính (thường đặt ở siêu thị, chợ, nơi ăn uống, trung tâm hội nghị, nhà hát, rạp chiếu phim, công viên, khu du lịch, trạm dừng xe buýt, trạm xăng, ga xe điện ngầm, sân vận động,...). Việc dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ nhà vệ sinh công cộng ở Singapore được thực hiện hàng ngày, theo trình tự giúp ngăn ngừa sai sót trong quá trình làm sạch.

Thái Lan không chỉ có hệ thống nhà vệ sinh công cộng thông thường mà còn có những nhà vệ sinh hạng sang, sạch sẽ và hiện đại. Đặc biệt, hệ thống nhà vệ sinh hạng sang này rất sạch sẽ và được cam kết loại bỏ vi khuẩn tối đa khi sử dụng loại nước lau rửa đặc biệt và có nhân viên tẩy trùng sau mỗi lần sử dụng. Hầu hết thiết bị - từ nút xả nước, thùng rác đến hộp đựng xà phòng đều được điều khiển bằng cảm biến, hạn chế các tiếp xúc thông thường.

Tại Trung Quốc, quốc gia này đã thực hiện một "cách mạng nhà vệ sinh", nâng cấp hệ thống để thúc đẩy du lịch.

Hà Nội và mô hình "Free Restroom"

Nhà vệ sinh miễn phí: Hy sinh cái nhỏ để thu cái lớn, hút khách du lịch - 2

Quán cà phê treo biển "Free Restroom" cho phép du khách được sử dụng nhà vệ sinh miễn phí (Ảnh: Nguyễn Ngoan).

Khi Hà Nội bắt đầu triển khai thí điểm mô hình "Free Restroom" (nhà vệ sinh miễn phí), tôi thực sự vui mừng và hy vọng mô hình sẽ được lan tỏa rộng hơn nữa để du khách biết đến khu du lịch ẩm thực và có thể mang đến sự phục vụ tận tình, thoải mái cho du khách từ những tiện ích nhỏ nhất. Mô hình này rất hữu ích và cần được nhân rộng hơn nữa khi đến tham quan tại Thủ đô.

Tôi cảm thấy đây là một tín hiệu rất đáng mừng đối với việc phát triển du lịch của Hà Nội. Tôi luôn cho rằng muốn thúc đẩy du lịch phát triển cần bắt tay vào đầu tư xây dựng nhà vệ sinh công cộng sạch, đẹp, hiện đại, văn minh và miễn phí khiến du khách hài lòng.

Việc xây dựng các nhà vệ sinh phải đảm bảo tiêu chí văn minh, hiện đại, trang thiết bị tiện lợi, phù hợp với thói quen và mục đích sử dụng chung, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân và du khách.

Yếu tố quan trọng nữa để phát triển nhà vệ sinh công cộng là chú trọng công tác quản lý, vận hành, cần thêm các thiết bị, công nghệ, tính năng và các chương trình truyền thông liên quan đến nhà vệ sinh công cộng. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên quản lý nhà vệ sinh công cộng cần được đào tạo, huấn luyện bài bản. 

Ngoài ra, muốn cải thiện chất lượng nhà vệ sinh công cộng cần phải xã hội hóa, vận động nguồn thu nội lực của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, giúp tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước, đồng thời thúc đẩy trách nhiệm của đơn vị tham gia xã hội hóa trong quá trình thiết kế, thi công, quản lý, vận hành, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa. Từ đó phát huy tính bền vững, lâu dài cho công trình này.

Bài toán về chất lượng nhà vệ sinh công cộng của TP Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung nên được ngành du lịch quyết tâm thực hiện theo phương châm: Ở đâu phát triển du lịch, ở đó có nhà vệ sinh đạt chuẩn thực sự trở thành một trong những tiêu chí chất lượng. Và đó cũng là cách để du khách không nói không với các điểm du lịch chỉ vì chuyện vệ sinh của nhà vệ sinh công cộng.


Độc giả Vũ Thị Minh Huyền

Hà Nội: Nhiều nhà hàng treo biển nhà vệ sinh miễn phí cho khách du lịch

Cuối tháng 2, Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã đề nghị các Sở, ngành phối hợp khuyến khích các nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại mở cửa phục vụ nhu cầu vệ sinh của du khách và nhân dân.

Sau đó, UBND phường Trúc Bạch đã xây dựng kế hoạch triển khai mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh miễn phí, nhằm giảm tình trạng thiếu nhà vệ sinh công cộng và quảng bá hình ảnh thân thiện của địa phương.

Trong thời gian thí điểm, phường Trúc Bạch đã thành lập tổ công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh tham gia mô hình "Free Restroom" trên nhiều tuyến phố. UBND phường cũng hỗ trợ truyền thông và số hóa điểm đến để du khách dễ dàng tiếp cận thông tin.