Nâng cấp đường, nhà dân biến thành hầm: Thi công đúng thiết kế!

Doãn Công

(Dân trí) - UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ GTVT xử lý cao độ quốc lộ 19 qua huyện Tây Sơn bởi sau khi được cải tạo, mặt đường cao hơn nền nhà 1-4m, khiến nhiều nhà dân biến thành hầm.

Ngày 8/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng vừa ký công văn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ban quản lý dự án 2, kiến nghị xử lý cao độ nền đường của tuyến quốc lộ 19 thuộc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, đoạn qua địa bàn xã Tây Giang, huyện Tây Sơn.

Nâng cấp đường, nhà dân biến thành hầm: Thi công đúng thiết kế! - 1

Mặt đường quốc lộ cao hơn nền nhà dân 1-4m (Ảnh: Doãn Công).

Dự án này được Bộ GTVT phê duyệt và Ban quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư đang được triển khai thi công xây dựng. Tuy nhiên, khi triển khai thi công đã xuất hiện những bất cập, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực dự án.

Theo UBND tỉnh Bình Định, hiện nay, đoạn tuyến quốc lộ qua địa bàn xã Tây Giang, huyện Tây Sơn có cao trình thiết kế mặt cầu và đường đầu cầu cao hơn nhà dân hai bên tuyến 1-4m, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Ông Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn cho biết có 36 hộ với khoảng 150 người dân bị ảnh hưởng.

"Huyện đã đề nghị chủ đầu tư xem xét hạ độ cao nền đường, có biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân", ông Hùng cho hay.

Phía đại diện Ban quản lý dự án 2 thừa nhận việc người dân phản ánh khi cải tạo quốc lộ 19 cao hơn nhà dân là đúng. Tuy nhiên, nhà dân làm sát ngay mặt đường nên khi cầu nâng cao, nhà dân thấp hơn mặt đường 0,5-3m.

Nâng cấp đường, nhà dân biến thành hầm: Thi công đúng thiết kế! - 2

Nhiều nhà dân ở xã Tây Giang, huyện Tây Sơn (Bình Định) biến thành hầm sau khi thi công cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19 (Ảnh: Doãn Công).

Trong khi đó, 2 cầu cách nhau chỉ gần 1km nên buộc phải làm nối với nhau. Không thể làm đường quá dốc sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại bằng xe thô sơ của người dân.

"Đơn vị thiết kế cũng đã tính toán khi làm cầu này phải đảm bảo cao hơn đỉnh lũ lịch sử. Khi có mưa lũ, cây cối, vật trôi trên sông không va vào cầu", đại diện Ban quản lý dự án 2 trình bày.

Cũng theo Ban quản lý dự án 2, đơn vị thực hiện thi công theo đúng thiết kế phê duyệt. Còn bây giờ muốn thay đổi thiết kế thì phải chờ các cấp có thẩm quyền phê duyệt, đơn vị không thể tự quyết.

Như Dân trí đã thông tin, quốc lộ 19 dài 243km, là tuyến nối các tỉnh Tây Nguyên, song nhỏ hẹp, nhiều đoạn xuống cấp. Giữa năm 2021, Bộ GTVT triển khai dự án nâng cấp, sửa chữa 143km qua hai tỉnh Gia Lai và Bình Định. Trong đó, đoạn quốc lộ 19 qua huyện Tây Sơn dài 17km.

Đoạn quốc lộ 19 qua xã Tây Giang (huyện Tây Sơn) được cải tạo từ cuối năm 2021. Thế nhưng, nhiều hộ dân sống hai bên đường bức xúc vì việc nâng cấp đường khiến nền nhà quá thấp so với mặt đường.

Nhiều gia đình khốn khổ vì phải sống chung với bụi bặm, tiếng ồn. Khi trời mưa, nước chảy vào trong nhà.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm