Bình Định:

Dân khốn khổ vì nhà biến thành… hầm sau khi cải tạo quốc lộ

Doãn Công

(Dân trí) - Nhiều hộ dân đang dở khóc dở cười vì nhà bỗng dưng biến thành "căn hầm" sau khi quốc lộ 19 được cải tạo, nâng cấp, mặt đường cao hơn nền nhà 1-2m.

Khi quốc lộ 19 qua xã Tây Giang (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) được cải tạo từ cuối năm 2021, người dân sống hai bên quốc lộ chưa kịp vui thì phải chịu cảnh oái ăm khi nhà biến thành hầm do thấp hơn nền đường hơn 1m.

Dân khốn khổ vì nhà biến thành… hầm sau khi cải tạo quốc lộ - 1

Nhiều nhà dân ở xã Tây Giang, huyện Tây Sơn (Bình Định) biến thành hầm sau khi cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19.

Không những vậy, từ ngày thi công mở rộng, nâng cấp quốc lộ 19 đến nay, nhiều gia đình khốn khổ vì phải sống chung với bụi bặm, tiếng ồn.

Ông Lê Thành Long (63 tuổi, xã Tây Giang) cho hay, trước đây nền nhà ông cao ngang so với mặt đường nhưng hiện mặt đường cao hơn nền nhà trên 1m nên việc đi lại rất khó khăn.

Bình Định: Dân khốn khổ vì nhà biến thành… hầm sau khi cải tạo quốc lộ

"Trời mưa đi xe cứ té lên té xuống. Hôm rồi cả người và xe tôi té nhào đầu xuống đường may không bị thương. Nghe nói xây cầu xong, mặt đường còn nâng cao thêm nữa, khi đó nhà tôi không biết đi bằng cách nào", ông Long nói.

Dân khốn khổ vì nhà biến thành… hầm sau khi cải tạo quốc lộ - 2

Mặt đường cao khuất nửa nhà dân.

Dân khốn khổ vì nhà biến thành… hầm sau khi cải tạo quốc lộ - 3

Các hộ dân phải tự đóng ván tạm bợ để lấy lối đi lên quốc lộ.

Bà Nguyễn Thị Nghiêm (77 tuổi, xã Tây Giang) bức xúc: "Mưa lớn hay nhỏ là nước chảy ào vào nhà, phải quét dọn mệt người. Tôi phải mua xi măng, gạch về để xây bờ chắn không cho nước, bùn đất chảy vào nhà. Đoạn này chỉ mới đổ đất mở rộng mà đã vậy rồi, còn đổ đường cao lên 2m nữa thì nhà tôi hết ngõ đi. Đường mới làm mà đi lại bất tiện bị ngã mấy bận rồi".

Dân khốn khổ vì nhà biến thành… hầm sau khi cải tạo quốc lộ - 4

Gia đình bà Nghiêm phải mua gạch để xây bờ chắn nước bùn khỏi chảy vào nhà khi mưa.

Được biết, quốc lộ 19 dài 243 km, là tuyến nối các tỉnh Tây Nguyên, song nhỏ hẹp, nhiều đoạn xuống cấp. Giữa năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải triển khai dự án nâng cấp, sửa chữa 143km qua hai tỉnh Gia Lai, Bình Định, tổng vốn hơn 3.600 tỷ đồng. Thời gian thi công từ cuối 2021 đến 2023. Trong đó, đoạn quốc lộ 19 qua huyện Tây Sơn dài 17km do Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Phan Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn (Bình Định) cho hay, khoảng hơn 1km từ cầu Bầu Sen đến cầu Ba La, sau khi cải tạo đường cao hơn nhà dân 1-2 m, ảnh hưởng hơn 30 hộ với khoảng 150 người dân.

Dân khốn khổ vì nhà biến thành… hầm sau khi cải tạo quốc lộ - 5

Đoạn gần cầu Ba La, theo thiết kế đổ cao thêm 2m nữa thì mặt đường cao gần ngang nóc nhà dân.

Nhiều lần nhận được phản ánh, chính quyền huyện đã đề nghị chủ đầu tư xem xét hạ độ cao nền đường, có biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân. Đồng thời, UBND huyện báo cáo Sở GTVT và UBND tỉnh Bình Định, đề nghị tỉnh kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh cao độ nâng nền của tuyến quốc lộ 19.

"UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT xem xét nhưng đến nay địa phương chưa nhận ý kiến phúc đáp", ông Hùng thông tin thêm.