Nghệ An:

Khiếu nại, tố cáo đúng chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ!

Hoàng Lam

(Dân trí) - Tỉ lệ khiếu nại đúng chỉ chiếm 5,8% số vụ việc, trong khi đó, số vụ việc tố cáo đúng chiếm 13,9%. Ngành chức năng tỉnh Nghệ An cũng chuyển 4 vụ việc/7 đối tượng sang cơ quan cảnh sát điều tra.

Trong năm 2022, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An tiếp 6.083 lượt/6.154 công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh, giảm 4,3% so với năm 2021. Trong đó, đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tranh chấp đất đai tăng 1,8% với 8.879 đơn.

Khiếu nại, tố cáo đúng chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ! - 1

Một buổi tiếp công dân của tỉnh Nghệ An trong năm 2022 (Ảnh: P.B).

Năm 2022, các cơ quan chức năng đã tiếp 6.083 lượt công dân/5147 vụ việc, trong đó có 359 vụ việc tiếp nhiều lần, 43 đoàn đông người. Cùng kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tiếp công dân 11 kỳ (một kỳ không tiếp do trùng nghỉ Tết Nguyên đán); giám đốc các sở, ngành, chủ tịch UBND huyện, xã tiếp 8.695 kỳ, ủy quyền tiếp 351 kỳ với 2.236 công dân.

Qua giải quyết các vụ việc lần đầu cho thấy, số vụ khiếu nại đúng là 11/190 vụ, tỉ lệ 5,8%; số vụ việc khiếu nại có đúng, có sai là 39/190 vụ việc, chiếm 20,5%; vụ việc khiếu nại sai chiếm 73,7% (140/190 vụ). Trong khi đó, tỉ lệ vụ việc tố cáo đúng là 13,9% (11/79 vụ), 52% vụ việc tố cáo sai (41/79 vụ) và 27/79 vụ việc tố cáo có đúng, có sai (34,1%).

Quá trình tiếp nhận, xử lý đơn thư tố cáo của người dân, cơ quan chức năng đề nghị các cấp có thẩm quyền xử lý hành chính 7 cá nhân có sai phạm (đã xử lý), đồng thời chuyển cơ quan điều tra 4 vụ việc/7 đối tượng.

Ngành chức năng cũng chỉ rõ những tồn tại trong công tác xử lý đơn thư tố cáo, khiếu nại của người dân, trong đó có trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cũng như những hạn chế của cán bộ được phân công, phân loại, xử lý đơn thư tại địa phương.

Khiếu nại, tố cáo đúng chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ! - 2

Ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An (giữa) chủ trì một buổi tiếp công dân (Ảnh: P.B).

Về nguyên nhân, UBND tỉnh Nghệ An cũng chỉ rõ: Nhận thức về pháp luật của một số cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo còn có những hạn chế, nhất là trong việc xác định nội dung đơn, thẩm quyền xử lý, giải quyết... chất lượng giải quyết đơn thư nói chung và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã và tại một số cơ quan, đơn vị đạt kết quả chưa cao, thời gian giải quyết còn chậm.

Công tác quản lý Nhà nước về một số lĩnh vực, nhất là đất đai (đặc biệt là ở cấp xã) còn nhiều sai sót, chậm được xử lý; việc công khai, minh bạch trong quy hoạch, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, trong thực hiện quản lý, điều hành một số lĩnh vực còn chưa đầy đủ, có lúc chưa đảm bảo sự công bằng... dẫn đến có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng khiếu nại, tố cáo phức tạp là pháp luật chưa có hướng dẫn cụ thể về xử lý đối với các trường hợp khiếu nại, tố cáo sai.

Tỉnh Nghệ An dự báo trong thời gian tới, tình hình khiếu nại, tố cáo nói chung tiếp tục diễn biến phức tạp, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai. Do đó, địa phương này cũng đã đề ra các giải pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cá nhân, đơn vị... gắn với trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ được phân công.