Thứ năm, 14/05/2020 - 12:22

Bắc Giang:

Hàng loạt “hố bẫy” trên QL 1A được khắc phục ngay sau khi Dân trí phản ánh

Dân trí

Sau khi Báo Dân trí có bài viết “Bắc Giang: Dân “khóc”, chính quyền “nóng mặt” với Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn!”, doanh nghiệp này đã khắc phục ngay các “điểm đen” giao thông.

“Hoá giải” ngay các điểm đen giao thông trên Quốc lộ 1A

Báo Dân trí phản ánh một số vấn đề liên quan đến đường gom và rãnh thoát nước thuộc Dự án đầu tư tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cụ thể: Đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã đi vào hoạt động, thu phí từ nhiều tháng nay. Tuy nhiên, những hố bẫy chết người, ổ “khủng long” tại đường gom và ven quốc lộ 1A khiến người tham gia giao thông ngao ngán, tiềm tàng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hàng loạt “hố bẫy” trên QL 1A được khắc phục ngay sau khi Dân trí phản ánh - 1

Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông chỉ đạo giải quyết thông tin Báo Dân trí đăng tải.

Sau khi Báo Dân trí thông tin sự việc, ngày 11/5/2020, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đã có Công văn số 923/CQLXD-ĐB1 do Phó cục trưởng Phạm Quốc Hiếu ký gửi Bản quản lý dự án ĐTXD Lạng Sơn và Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đề nghị 2 cơ quan này kiểm tra hiện trường, chỉ đạo các đơn vị có liên quan rà soát nội dung Báo Dân trí đã phản ánh và khẩn trương sửa chữa, khắc phục các hư hỏng hệ thống rãnh thoát nước trên Quốc lộ 1; thi công hoàn chỉnh hệ thống đường gom tuyến cao tốc trong tháng 5/2020; đảm bảo an toàn và thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Cùng ngày 11/5, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã có công văn phúc đáp Báo Dân trí về nội dung thông tin. Theo đó, doanh nghiệp tiếp thu thông tin Báo Dân trí đăng tải hiện trạng sự việc và cho biết đã lập tức chỉ đạo khắc phục, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết thêm: Hợp phần cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ ngày 15/01/2020 theo Quyết định số 79/QĐ-UBND ngày 14/01/2020 của UBND tỉnh Lạng Sơn. Đối với các hạng mục bổ sung chưa có trong hồ sơ thiết kế ban đầu của dự án như: điều chỉnh tăng cường kết cấu mặt đường gom KCN, bổ sung đường dân sinh.... theo đề xuất kiến nghị của địa phương, sau khi được UBND tỉnh Lạng Sơn chấp thuận bổ sung, chủ đầu tư đã cân đối nguồn vốn và bố trí kinh phí để khẩn trương triển khai thi công và hoàn thành trong tháng 05/2020 theo kế hoạch. Tuy nhiên, do một số vướng mắc liên quan đến công tác bàn giao mặt bằng thi công của địa phương, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thể triển khai thi công đưa vào khai thác sử dụng để ổn định đời sống nhân dân.

Hàng loạt “hố bẫy” trên QL 1A được khắc phục ngay sau khi Dân trí phản ánh - 2
Hàng loạt “hố bẫy” trên QL 1A được khắc phục ngay sau khi Dân trí phản ánh - 3
Hàng loạt “hố bẫy” trên QL 1A được khắc phục ngay sau khi Dân trí phản ánh - 4

Chủ đầu tư đã "hoá giải” ngay các điểm đen giao thông trên Quốc lộ 1A.

Chủ đầu tư đã có các văn bản số 21/CV-BQLDA ngày 31/01/2020; số 101/CV-BQLDA ngày 08/4/2020; số 315/CV-BOTBGLS ngày 15/4/2020 gửi chính quyền địa phương các cấp tỉnh Bắc Giang đề nghị giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng và kiểm soát tải trọng xe cũng như triển khai bảo vệ nhà thầu thi công hoàn thành theo tiến độ, đồng thời kiến nghị trong trường hợp các vướng mắc không được xử lý, không thể hoàn thành hạng mục công trình trong tháng 5/2020 theo tiến độ yêu cầu, chủ đầu tư sẽ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn xem xét xác định điểm dừng thi công hạng mục này và bàn giao lại cho địa phương để có hình thức quản lý, khai thác phù hợp.

“Trên cơ sở đề nghị của Chủ đầu tư, ngày 20/4/2020 UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản số 1670/UBND-GT chỉ đạo hỗ trợ bàn giao mặt bằng và kiểm soát xe chở đất tải trọng nặng đi lại trong quá trình thi công đường gom khu công nghiệp nhưng địa phương vẫn chưa thể xử lý dứt điểm vướng mắc để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Do vậy, việc chưa hoàn thành lớp kết cấu mặt đường gom, gây trơn trượt khi trời mưa, khó khăn cho người dân và phương tiện khi lưu thông như phản ánh của Quý Báo nằm trên phạm vi đoạn tuyến đang vướng mắc về mặt bằng thi công đường gom Cụm công nghiệp Tân Hưng (đoạn Km9+160 - Km9+360). Từ đầu tháng 5/2020, sau khi chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt, chủ đầu tư đã phối hợp vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng, không cản trở thi công, đến nay Nhà thầu đã triển khai thi công và dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2020”, công văn của Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn nêu.

Câu hỏi của cả người dân và doanh nghiệp cần lời giải đáp minh bạch

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn bày tỏ tha thiết mong muốn chính quyền các địa phương sớm bàn giao mặt bằng để doanh nghiệp thi công. Lãnh đạo công ty này cho biết doanh nghiệp chỉ thực hiện việc chuyển tiền để chính quyền tiến hành việc đền bù, bồi thường giải phóng mặt bằng. Và doanh nghiệp hoàn toàn muốn thực hiện ngay khi chính quyền có các quyết định cụ thể. 

Hàng loạt “hố bẫy” trên QL 1A được khắc phục ngay sau khi Dân trí phản ánh - 5

Cột mốc giới cắm thể hiện gần 1/3 nhà dân nằm trong phạm vi hành lang đường.

Hàng loạt “hố bẫy” trên QL 1A được khắc phục ngay sau khi Dân trí phản ánh - 6

Nhà anh Nguyễn Văn Hoà ngập nước, cuộc sống khốn khổ dù xin chính quyền ra quyết định thu hồi đất, bồi thường để nhanh chóng thoát khỏi cảnh "địa ngục" mà vẫn chưa được.

Còn việc chính quyền và các cơ quan chuyên môn của các địa phương thực hiện việc thu hồi đất, định giá, tiến hành làm việc với người dân thế nào là thẩm quyền, chức danh nhiệm vụ của địa phương.

Và để doanh nghiệp có mặt bằng thi công thì chính quyền phải thực hiện việc này đúng quy định pháp luật, càng khẩn trương càng tốt. Thực tế hiện nay, trên địa phận huyện Lạng Giang đang còn tồn tại một số trường hợp vướng mắc với người dân nên chủ đầu tư chưa được giao mặt bằng sạch để triển khai thi công dứt điểm tuyến đường gom.

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, một ví dụ bất thường về làm việc của chính quyền địa phương huyện Lạng Giang khiến cả người dân và doanh nghiệp khó hiểu.

Anh Nguyễn Văn Hoà, chủ sử dụng thửa đất khoảng 100m2 đang đứng tên sổ đỏ của bà Nguyễn Thị Thuý (mẹ anh Hoà) sát đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thuộc địa phận phố Chùa, xã Xương Lâm, Lạng Giang. Gia đình anh Hoà gồm 4 nhân khẩu, vợ và 2 con nhỏ sống trong căn nhà cấp 4. Nguồn thu chính để nuôi sống cả giả đình là cửa hàng kinh doanh nhỏ.

Từ khoảng năm 2018, khi dự án đường gom cao tốc bắt đầu được triển khai thì một cột mốc giới giải phóng mặt bằng đã được cắm vào mất gần 1/3 ngôi nhà của gia đình anh Hoà.

Hàng loạt “hố bẫy” trên QL 1A được khắc phục ngay sau khi Dân trí phản ánh - 7

Chính quyền không thu hồi đất, bồi thường cho dân thì hiện trạng thế này, doanh nghiệp lấy đâu ra mặt bằng để thi công?

Từ đó đến nay, anh Hoà nhiều lần gửi đơn đến chính quyền địa phương tha thiết mong muốn được chính quyền tiến hành tính toán thu hồi và đền bù phần diện tích đất của gia đình anh trong mốc giới hành lang đường. Anh Hoà bày tỏ chỉ mong chính quyền thực hiện đền bù, thu hồi đất đúng luật, nếu diện tích đất của gia đình anh bị thu hồi nhiều, gia đình không thể buôn bán được, không có kế sinh nhai nuôi con nhỏ, đề nghị chính quyền bố trí tái định cư cho gia đình anh.

Trên thực tế, suốt nhiều năm nay, do phần đất trong phạm vi cắm mốc không được thu hồi nên căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, nước ngập tù đọng, cuộc sống vô cùng khốn khổ, gia đình anh Hoà vẫn không sửa chữa được.

Và đến tận thời điểm hiện tại, gia đình anh Nguyễn Văn Hoà vẫn chưa nhận được bất cứ một tờ thông báo, quyết định nào về việc thu hồi đất, bồi thường và tái định cư cho phần diện tích đất của gia đình anh đang nằm trong mốc lộ giới.

Từ thông tin anh Hoà cung cấp, dư luận cho rằng cách làm việc của UBND xã Xương Lâm và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Lạng Giang đang hết sức bất thường. Tuy nhiên, ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ PV Dân trí, lãnh đạo UBND huyện Lạng Giang đã lập tức xuống hiện trường, xác nhận phản ánh của người dân là đúng và đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.

Báo Dân trí sẽ giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện thu hồi đất, bồi thường, tái định cư của UBND huyện Lạng Giang với gia đình anh Nguyễn Văn Hoà để đảm bảo thúc đẩy tiến độ thi công của Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, cũng như làm rõ dấu hiệu vi phạm, hành dân nếu có của một số cá nhân, tổ chức có thẩm quyền tại huyện Lạng Giang.

Anh Thế

Tin liên quan

Mới nhất

Đáng quan tâm