Đồng loạt "lùa gà" cho "thầy" tử vi, nghệ sĩ Việt tự bán rẻ danh tiếng?
(Dân trí) - Gần đây, trang facebook cá nhân của một số diễn viên, người nổi tiếng đã đồng loạt quảng cáo cho "thầy" xem tử vi, bán vật phẩm phong thủy, khiến nhiều người bức xúc...
Cụ thể nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như MC V.H., diễn viên phim "Mùa hoa tìm lại" G., diễn viên Nguyễn L.P, nhà văn 8X Nguyễn N.T., MC nổi tiếng của chương trình hẹn hò Nguyễn C.T., diễn viên Lưu L.,… đã đăng tải đoạn quảng cáo với nội dung giống nhau "Mới được chỉ chỗ xem tử vi mà hết hồn, sao có thể nói "ĐÚNG" đến thế chứ. Xem không mất "xiền" (tiền) đâu nhưng mà nói CHUẨN quá. Ai cần em chỉ chỗ cho nhé" để quảng cáo cho một ông thầy tử vi.
Dưới phần bình luận của bài đăng, các nghệ sĩ sẽ chia sẻ thêm đường link dẫn tới "người xem tử vi" và liên tục khẳng định dịch vụ rất tốt, xem rất chuẩn… Khi "gà" mắc bẫy sẽ nhắn tin nhờ "thầy" xem tử vi cho, và chiêu trò được "thầy" áp dụng với tất cả mọi người là: "Thầy" trả lời là bận lắm, chỉ xem hữu duyên, và ngay lập tức mời "thỉnh" dây đeo hồ ly có giá hơn 1 triệu đồng. Nếu "gà" đồng ý thỉnh, khi đó thầy sẽ hữu duyên xem tử vi cho.
Một tài khoản chia sẻ câu chuyện của bản thân sau khi bị biến thành "gà": "Thầy bảo tôi phải mua cái vòng mười mấy triệu, có gắn bùa để giúp bán hàng đông khách và phải đeo trên người nhưng khi vào nhà vệ sinh thì cần tháo ra. Mỗi lần đi vệ sinh mà quên tháo thì phải thỉnh lại... Đâu phải ai lúc nào đi vệ sinh mà cũng nhớ để tháo ra đâu, may mà mình kịp tỉnh ngộ chứ nếu trót tin một cách mê muội thì chắc chắn là bị thầy hốt cho cả mớ rồi".
"Vì tò mò nên mình cũng vào nhắn tin cho "thầy". "Thầy" hỏi tên tuổi xong báo hạn này hạn kia, cần phải dâng lễ để thầy giải cho và mua cái vòng đeo để luôn gặp may mắn. Mình biết đây là chiêu trò nên không trả lời, thế mà "thầy" cứ nhắn tin suốt để hỏi han, thậm chí còn hạ giá lễ cúng với lý do: thầy lễ cho con để con thành công, cho thầy lấy uy tín", một tài khoản cho biết.
Vậy việc "lùa gà" của các nghệ sĩ, người nổi tiếng này có bị coi là truyền bá mê tín dị đoan, và có thể bị xử phạt không?
Sẵn sàng bán rẻ danh tiếng để quảng cáo quá lố, sai sự thật?
Trao đổi với phóng viên Dân trí, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, mạng xã hội là công cụ hữu hiệu để quảng bá các sản phẩm đến đông đảo người dân. Tuy nhiên, hiện nay không ít những cá nhân, tổ chức đã lợi dụng mạng xã hội để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, không ít trong số đó đã bị xử phạt hành chính, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự.
Điều đáng nói, những người thực hiện hành vi này còn là những người của công chúng. Không ít lần nhiều người tiêu dùng đã tin vào lời quảng cáo của các nghệ sĩ để rồi mua phải những sản phẩm kém chất lượng.
Đặc biệt, "bói toán" là hình thức mê tín dị đoan bị pháp luật cấm. Thế nhưng những người nổi tiếng trên lại lợi dụng sức ảnh hưởng của mình với công chúng để quảng bá về hình thức này. Vì vậy, Luật sư Tiền cho rằng cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc điều tra, thu thập chứng cứ để xử lý vi phạm của các cá nhân trên.
Luật sư cho biết, hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan của các nghệ sĩ trên đã vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội theo quy định tại Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ - CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 14/2022/NĐ-CP. Theo đó, mức phạt đối với hành vi này là phạt tiền từ 10 triệu - 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, những người có hành vi vi phạm buộc phải gỡ bỏ những thông tin trên.
Luật sư khuyến cáo rằng, tử vi và bói toán chỉ nhằm tác động vào trạng thái tâm lý gọi chung là sự xác nhận chủ quan, sự ngộ nhận, đánh lừa nằm ở bộ não của chính chúng ta. Thực tế, không ít người mê xem bói đã bị kẻ xấu lợi dụng. Nhẹ thì bị rơi vào trạng thái lo lắng, thấp thỏm, bất an và sợ hãi. Nặng thì bị lừa gạt đến thân bại danh liệt, tiền mất tật mang.
Vì vậy, để hạn chế được vấn nạn này thì các cơ quan chức năng và người dân cần nâng cao công tác phòng chống mê tín dị đoan. Cơ quan chức năng cần tuyên truyền, phổ biến cho người dân về hậu quả của việc mê tín dị đoan, đồng thời cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện những trường hợp có hành vi quảng cáo mê tín dị đoan, hay các "thầy bói" có hành vi buôn thần bán thánh để nhanh chóng xử lý vi phạm, tránh những hậu quả không lường trước.
Bên cạnh đó, luật sư cũng cho rằng, với tư cách là người của công chúng, các nghệ sĩ, người nổi tiếng cần có những phát ngôn đúng đắn, đăng tải những thông tin chuẩn mực, phù hợp trên mạng xã hội, không cổ xúy cho những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan.