Độc giả tiếp tục "bóc phốt" hiện trạng văn hóa xe bus

Trọng Trinh

(Dân trí) - Độc giả tiếp tục "bóc phốt" hành vi tham gia giao thông thiếu văn minh của một số lái, phụ xe bus ở Hà Nội và nhiều địa phương khác; đồng thời cũng đưa ra những ý kiến góp ý mang tính xây dựng

Từ lâu, người tham gia giao thông trên đường phố ở Hà Nội đã có một cái nhìn không nhiều thiện cảm với xe bus. Không ít người đi đường đã đôi lần hú vía khi bị tài xế xe bus "cắt mặt", cướp đường. Nhiều bạn đọc đã bày tỏ quan điểm thẳng thắn, bất bình về hành vi tham gia giao thông thiếu văn minh của cánh tài xế xe bus.

Văn hóa giao thông xe bus vẫn là một thứ được cho là xa xỉ ở Việt Nam. Nhiều tài xế xe bus biện hộ cho hành vi thiếu văn hóa này là do hạ tầng yếu kém, phương tiện giao thông bằng ô tô cá nhân tăng cao. Một lý do được họ cho là chính đáng đó là sức ép về giờ giấc dẫn đến thi thoảng có những tình huống phóng nhanh vượt ẩu, hay cắt mặt cướp đường các phương tiện khác.

Độc giả tiếp tục bóc phốt hiện trạng văn hóa xe bus - 1

Hình ảnh một chiếc xe bus ngang nhiên vượt đèn đỏ ở Hà Nội.

Chủ đề về văn hóa giao thông xe bus ở nhiều địa phương trên cả nước luôn nhận được sự quan tâm của độc giả. Nhiều độc giả tiếp tục có ý kiến chỉ ra những điểm yếu kém của cánh tài xế, phụ xe bus, thậm chí có người từng chết hụt dưới bánh xe bus đã kể lại sự việc của mình đã gặp phải.

Độc giả Trần Chí Cường bày tỏ thẳng thắn: "Không biết ở Hà Nội thế nào chứ xe bus ở Thành phố Hồ Chí Minh còn hơn cả hung thần, nếu có dịp nhà báo thử đứng ở các bến xe bus chừng 30 phút thì sẽ thấy sự láu cá của các tài xế xe bus. Chạy lấn làn, ra vào không nhường xe phía trong, chèn ép, bóp còi vô tội vạ. Bến xe bus ngay ngã 3 Tân Vạn thì xe bus ra vào cổng không đúng quy định. Nói tóm lại là tài xế xe bus họ chạy như là đường dành riêng cho xe bus vậy".

Một độc giả tên Thắng ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Không chỉ Hà Nội đâu, cả ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng vậy. Có không ít xe bus vừa chạy ẩu, lấn làn vừa bóp còi inh ỏi ngay cả khi lưu lượng giao thông trung bình. Có lần tận mắt mình chứng kiến xe bus vượt đèn đỏ vào lúc cao điểm đông người qua lại. Cảnh sát giao thông điều khiển giao thông lúc đó cũng tức điên người nhưng cũng chỉ có thể đấm mạnh vào thành xe rồi để cho xe bus đó đi qua. Thiết nghĩ để lập lại văn hóa giao thông thì chính quyền cần chấn chỉnh thái độ phục vụ và tôn trọng quy tắc giao thông của đội ngũ xe bus trước tiên".

Độc giả tiếp tục bóc phốt hiện trạng văn hóa xe bus - 2

Phụ xe bus bị một tài xế xe con dùng dao kề vào cổ sau khi xảy ra mâu thuẫn giao thông.

Độc giả có Nickname Nhulong là người đã từng thoát chết dưới bánh xe bus kể lại: "Cách đây 1 năm mình may mắn thoát chết dưới bánh xe bus cũng gần Đại học Kiến trúc Hà Nội. Nguyên nhân cũng là do tài xế xe bus phóng nhanh vượt ẩu. Hậu quả mình bị thương vùng đầu gối và cánh tay, bánh xe chèn sát mũ bảo hiểm đội đầu, xe máy hỏng nát phần đầu xe. Sau vụ tai nạn tài xế không dừng xe bus xem mình ngã như thế nào mà bỏ đi khi biết đã gây tai nạn. Sau vụ việc mình có gặp lãnh đạo xe bus Hà Nội để trình bày sự việc nhưng đến nay cũng không đi đến đâu. Xe hỏng, người bị thương cũng như không có chuyện gì".

Độc giả Quyết Nguyễn bày tỏ: "Nói chung là không có tí hình ảnh nào tốt đẹp với xe bus ở Thủ đô. Lái ẩu, chấp hành tín hiệu, chỉ dẫn giao thông kém, thái độ phục vụ, cư xử của lái phụ xe cực kỳ kém. Xin lỗi vì tôi biết vẫn có những bác tài chấp hành đúng, thái độ nhã nhặn. Tôi thấy cần có biện pháp chấn chỉnh nghiêm túc với hệ thống vận tải xe bus này, mang tiếng là phương tiện công cộng nhưng ý thức vì cộng đồng trong việc tham gia giao thông nói riêng là quá kém".

Độc giả có tên Thái bày tỏ quan điểm: "Đúng vậy, thời sinh viên đi xe bus nhiều mà ko thấy có thiện cảm gì cả, nhiều tài xế coi khinh người khác, có lần có cụ già lên xe chậm người lái xe cố tình đóng dập cửa ra dập cửa vào làm bà cụ tím bầm hết cả tay, xong quát mắng bà cụ, mọi người ai cũng bức xúc".

"Ngoài tay nghề và ý thức chấp hành luật giao thông ra thì mong các doanh nghiệp quản lý xe bus nên chú trọng đào tạo đạo đức nghề nghiệp và văn hóa ứng xử của lái xe và phụ xe với khách hàng, chứ không thể để họ vô lễ, chửi bới khách, coi thường khách như hiện nay được", độc giả Bùi Việt Hưng ý kiến.

Độc giả tiếp tục bóc phốt hiện trạng văn hóa xe bus - 3

Một chiếc xe bus gặp tai nạn rồi lao lên vỉa hè.

Độc giả có tên Anh Đào bày tỏ quan điểm: "Tôi thường đi Nội Bài bằng xe Bus 07, tôi thấy rất mất cảm tình với một số lái xe và phụ xe đặc biệt là một số phụ xe nam, họ thường có thái độ bặm trợn, nhắc nhở hành khách theo kiểu quát nạt như thể đi nhờ xe riêng nhà họ, hết sức phản cảm. Có lẽ họ không được đào tạo về văn hóa ứng xử với khách hàng, tuyến bus Nội Bài là tuyến có rất nhiều hành khách trong nước và quốc tế, có thể nói xe Bus 07 là bộ mặt của Thủ đô, không thể để những nhân viên như vậy phục vụ trên xe này".

"Xe bus to lớn mà chạy ra vô như xe thô sơ vậy. Xe bus thì thường xuyên ghé trạm dừng đón trả khách, vậy tại sao không quy định xe bus chỉ được chạy ở làn đường trong cùng để ko phải ra vô để lưu thông có trật tự, để các phương tiện giao thông khác còn đường lưu thông. Quy hoạch tuyến xe bus không hợp lý, trùng tuyến quá nhiều, gây áp lực lên hạ tầng giao thông, là một trong các tác nhân chính gây ùn tắc giao thông, hãy quan sát xem có bao nhiêu chỗ kẹt xe mà không có mặt xe bus. Tại sao không quy hoạch các tuyến xe bus vòng, giao nhau, song song, bỏ tư duy quy hoạch trùng tuyến, tập trung về trung tâm để giảm mật độ giao thông, nghiên cứu độ rộng của đường phố để bố trí xe lớn hay nhỏ để phù hợp lưu thông", độc giả có Nickname Lucky House Tuyen Dung mong muốn.

Độc giả có ý kiến đóng góp để xây dựng văn hóa giao thông công cộng ở Việt Nam vui lòng gửi vào khung bình luận bên dưới nhé!

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm