Lào Cai:

Doanh nghiệp kịch liệt phản đối, lịch di dời bến xe TP Lào Cai bất thành

(Dân trí) - Buổi đối thoại về việc chuyển bến xe Phố Mới ở trung tâm TP Lào Cai ra địa điểm bến xe xã hội hoá cách 12 km do Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Thanh Dương chủ trì đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của hàng chục doanh nghiệp vận tải. Thời hạn di dời bến xe từ ngày 1/8 đã bất thành.

Sáng ngày 1/8, buổi đối thoại lần thứ 3 về việc di dời bến xe khách TP Lào Cai ngoài sự chủ trì của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai còn có nhiều thành phần gồm: Giám đốc sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Giám đốc Sở Xây dựng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, Chủ tịch TP. Lào cai...và hàng chục doanh nghiệp vận tải trên địa bàn.

Các doanh nghiệp phản đối kịch liệt việc di dời bến xe Phố Mới về bến xe xã hội hoá cách trung tâm TP Lào Cai hơn 10km.

Các doanh nghiệp phản đối kịch liệt việc di dời bến xe Phố Mới về bến xe xã hội hoá cách trung tâm TP Lào Cai hơn 10km.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai chủ trì cuộc đối thoại cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu các phương án di dời sao cho hợp tình hợp lý.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai chủ trì cuộc đối thoại cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu các phương án di dời sao cho hợp tình hợp lý.

Trước sự phản ứng kịch liệt của các doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Trọng Hài - nguyên Giám đốc sở GTVT tỉnh Lào Cai (hiện giữ cương vị Bí thư huyện uỷ huyện Sapa) đã buộc phải phát biểu: “Đây là buổi họp để đối thoại giữa doanh nghiệp và tỉnh. Chứ không phải cuộc đối đầu”.

Ông Nguyễn Thanh Dương - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cùng bày tỏ: “Chúng tôi hiểu băn khoăn doanh nghiệp, việc di chuyển bến xe về lâu dài là mang lại quyền lợi cho doanh nghiệp. Chúng tôi cũng đã mời Sở GTVT, bến xe sang bàn bạc tìm hướng giải quyết. Mọi người cứ thoải mái trao đổi, không phải bức xúc gì cả”.

Được phát biểu cởi mở, ông Vũ Chí, doanh nghiệp vận tải Vũ Hưng - Thái Bình cho biết: Trước đây chúng tôi cũng đã một lần di chuyển bến xe từ bến Cốc Lếu sang Phố Mới. Tuy nhiên đó là chủ trương đúng, hợp tình hợp lý nên doanh nghiệp đồng ý ngay. Còn bây giờ, nơi chuyển đến gọi là bến xe Trung Tâm nhưng lại cách trung tâm 12km, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải của doanh nghiệp cũng như việc người dân bị “móc túi” thêm một khoản tiền cho việc đi lại đón xe.

“Nếu sở GTVT cho rằng di dời bến xe là chủ trương hợp lý, được đồng thuận thì nên biểu quyết xem ý kiến doanh nghiệp thế nào chứ không thể cứ quyết rồi làm ngay được”, ông Chí nói.

Ông Lê Ngọc Chân - Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Yên Bái ví việc quy hoạch bến xe khách như một miếng bánh. Tuy nhiên, miếng bánh ấy không thể giao cho một người.

Ông Chân cũng chỉ rõ, việc UBND tỉnh Lào Cai cho phép Công ty cổ phần vận tải du lịch Hà Sơn, là chủ đầu tư bến xe khách trung tâm. Nếu tiếp đó Hà Sơn lại được kinh doanh vận tại xe bus điều chuyển khách từ thành phố đến bến xe Trung tâm cách đó 12km thì khác gì ép các doanh nghiệp vận tải khác vào thế phá sản.

Trong khi đó, một vấn đề nữa mà các doanh nghiệp đưa ra là khi chuyển ra bến xe Trung tâm thuộc quyền quản lý của Công ty cổ phần vận tải du lịch Hà Sơn (doanh nghiệp vận tải lớn trên địa bàn tỉnh Lào Cai) sẽ gây ra tình trạng cạnh tranh thiếu công bằng đối với các doanh nghiệp còn lại.

Doanh nghiệp kịch liệt phản đối, lịch di dời bến xe TP Lào Cai bất thành - 3
Bến xe khách Lào Cai hiện tại ngay giáp với ga tàu có vị trí đắc địa phục vụ du lịch.

Bến xe khách Lào Cai hiện tại ngay giáp với ga tàu có vị trí đắc địa phục vụ du lịch.

Được mời lên phát biểu, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội chia sẻ: Việc di dời bến xe là chủ trương đúng đã được quy hoạch. Tôi nghĩ các doanh nghiệp sẽ đồng ý chuyển, nhưng vấn đề là chuyển ngay hay chuyển có lộ trình và phải tạo được đồng thuận. Việc bến xe ở đâu phải tạo điều kiện cho người dân đi lại và doanh nghiệp an tâm hoạt động”.

Doanh nghiệp Trần Phương cũng nói thêm: “Theo tôi được biết, quy hoạch Lào Cai 2012-2030 không có di chuyển bến xe. Bến xe ở trung tâm thành phố Lào Cai đang hoạt động rất tốt. Việc di chuyển bến xe đang có dấu hiệu bất thường, bất ngờ và gây bức xúc. Đây là sự sống còn của doanh nghiệp vận tải chúng tôi”.

Thay mặt UBND tỉnh Lào Cai, ông Dương cho biết tỉnh nhà sẽ tiếp tục nghiên cứu các phương án di dời sao cho hợp tình hợp lý. Vị Phó Chủ tịch tỉnh cũng nhấn mạnh, nếu cần thiết sẽ đưa đoàn cán bộ đi tham khảo mô hình di dời bến xe ở các tỉnh bạn như Đà Nẵng, Hà Nội... để đưa ra giải pháp toàn diện nhất.

Trước đó, như Dân trí thông tin, theo đơn kiến nghị khẩn cấp gửi báo Dân trí, hàng chục các doanh nghiệp (DN) vận tải liên tỉnh đang hoạt động tại bến xe Lào Cai (còn gọi là bến xe Phố Mới) cho biết đang đối mặt với nguy cơ phá sản, đồng nghĩa với việc hàng nghìn lao động sẽ thất nghiệp trước chủ trương di dời bến xe Phố Mới đến bến xe khách xã hội hoá do Công ty cổ phần vận tải du lịch Hà Sơn là chủ đầu tư.

Diễn tiến sự việc, đơn kiến nghị cho biết ngày 19/5/2015, các đơn vị vận tải nhận được văn bản số 448 của Sở GTVT thông báo: Từ 1/8 tất cả DN, HTX vận tải liên tỉnh có xe khách đã được chấp thuận hoạt động tại bến xe Phố Mới phải hoàn thành các thủ tục để chuyển về bến xe Trung tâm Lào Cai (tại phường Bình Minh, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai).

Làm việc với PV Dân trí, ông Nguyễn Trọng Hài - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai cho biết: “Phía Sở GTVT tỉnh Lào Cai cũng đã nhận được khiếu nại của nhiều doanh nghiệp vận tải về sự việc. Đa số các đơn vị này đều phản ứng cho rằng việc di dời này dẫn đến việc Công ty cổ phần vận tải du lịch Hà Sơn, là chủ đầu tư bến xe khách mới sẽ “vừa đá bóng vừa thổi còi”.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Lạng Thương