Lào Cai: Chuyển bến xe trung tâm, hàng loạt doanh nghiệp vận tải lo phá sản đồng loạt
(Dân trí) - Sau khi chủ trương di dời bến xe Phố Mới ở trung tâm TP Lào Cai ra địa điểm bến xe xã hội hoá cách 12 km được thông báo rộng rãi, hàng loạt doanh nghiệp vận tải liên tỉnh phản đối dữ dội cho rằng sẽ đối mặt với nguy cơ phá sản đồng loạt.
Theo đơn kiến nghị khẩn cấp gửi báo Dân trí, hàng chục các doanh nghiệp (DN) vận tải liên tỉnh đang hoạt động tại bến xe Lào Cai (còn gọi là bến xe Phố Mới) cho biết đang đối mặt với nguy cơ phá sản, đồng nghĩa với việc hàng nghìn lao động sẽ thất nghiệp trước chủ trương di dời bến xe Phố Mới đến bến xe khách xã hội hoá do Công ty cổ phần vận tải du lịch Hà Sơn là chủ đầu tư.
Hàng loạt doanh nghiệp vận tải đứng đơn gửi báo Dân trí đề nghị thông tin khách quan việc di dời bến xe khách Lào Cai lên công luận.
Diễn tiến sự việc, đơn kiến nghị cho biết ngày 19/5/2015, các đơn vị vận tải nhận được văn bản số 448 của Sở GTVT thông báo: Từ 1/8 tất cả DN, HTX vận tải liên tỉnh có xe khách đã được chấp thuận hoạt động tại bến xe Phố Mới phải hoàn thành các thủ tục để chuyển về bến xe Trung tâm Lào Cai (tại phường Bình Minh, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai).
Vốn được đặt ở vị trí đắc địa, ưu thế nổi bật của bến xe Phố Mới là được xây dựng tại một vị trí thuận lợi, có hạ tầng giao thông thông thoáng, đối diện với ga Lào Cai và gần khu dân cư, đảm bảo an ninh trật tự và sự đi lại của người dân địa phương. Đặc biệt, với du lịch Lào Cai, bến xe có một vai trò vô cùng quan trọng. Khách du lịch và người dân khi di chuyển bằng phương tiện tàu hoả, chỉ cần đi bộ một đoạn ngắn đến bến xe Phố Mới để về Sa Pa du lịch mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.
Ông Trần Ngọc Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Lào Cai phân tích: “Người ta đi tàu lên ga Lào Cai, đi bộ không quá 200 mét để lên Sa Pa. Nhưng lên tàu xong mất 12 km mới đến bến xe trung tâm. Cái mất lớn nhất là người dân, vô cùng bất lợi với người dân vì phường Bình Minh là đất ven đô, dân cư thưa thớt. Dân ở trung tâm TP Lào Cai đi mất 10-20 km mới tới bến xe trung tâm. Phương tiện đến đó chủ yếu là xe ôm và taxi. Mỗi người dân phải đi xe ôm mất 70-80.000 đồng, taxi mất hơn 100.000 đồng từ ga tàu và các địa điểm khác thì mới đến được bến xe trung tâm”.
Bến xe khách Lào Cai hiện tại ngay giáp với ga tàu có vị trí đắc địa phục vụ du lịch.
Băng rôn phản đối việc di dời bến xe được treo ngay tại cổng bến xe khách Lào Cai.
Cùng đó, hơn 40 DN vận tải phản đối việc di dời bến xe Phố Mới. Họ cho rằng việc chuyển bến xe sang điểm mới cách 12 km là bất hợp lý, đẩy DN đến thềm phá sản khi phải thay đổi hàng loạt các lộ trình. Trong đơn kiến nghị khẩn cấp vừa gửi đến lãnh đạo tỉnh Lào Cai của 45 DN, HTX tại Lào Cai bày tỏ việc đi lại của nhân dân trong và ngoài tỉnh Lào Cai không được thuận tiện cũng sẽ gây nhiều khó khăn cho DN, HTX kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh đang khai thác tại bến xe Phố Mới.
Bày tỏ với PV Dân trí, ông Trần Ngọc Phương cho rằng: “Việc di chuyển bến xe này là mất quyền tự do kinh doanh của DN. Rõ ràng ở đây chỉ phục vụ cho một DN không mang lại lợi ích chung cho xã hội. Lệ phí bến bãi ở bến xe mới đều cao hơn gấp 3-4 lần so với bến xe Phố Mới trong khi giá vé xe thì không được tăng”, ông Trần Ngọc Phương nhận định.
Mặt khác, các DN cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Lào Cai nên tổ chức kêu gọi đầu tư, mở rộng và nâng cấp bến xe Lào Cai tại phường Phố Mới lên bến xe loại 1. Khi đó, các DN, HTX kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh trong và ngoài tỉnh Lào Cai có quyền lựa chọn tự do kinh doanh, bình đẳng và đúng pháp luật.
Ông Nguyễn Thanh Dương - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đang chủ trì cuộc đối thoại với các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh về chủ trương di dời bến xe trung tâm.
Làm việc với PV Dân trí, ông Nguyễn Trọng Hài - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai cho biết: “Việc di chuyển bến xe như vậy nhằm tạo tiền đề thúc đẩy sự phát triển về kinh tế, văn hóa, du lịch của Lào Cai trong tương lai. Cụ thể, diện tích bến xe cũ sẽ được quy hoạch thành Trung tâm văn hóa tiểu vùng sông Mê Công nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Sở GTVT tỉnh Lào Cai với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Do vậy, việc di chuyển bến xe cần được triển khai sớm để đảm bảo lộ trình phát triển của tỉnh Lào Cai trong thời gian tới”.
Tuy nhiên, ông Hài cũng thừa nhận việc yêu cầu các doanh nghiệp vận tải di dời hoạt động ngay sau ngày 1/8 là quá gấp gáp và không khả thi. “Phía Sở GTVT tỉnh Lào Cai cũng đã nhận được khiếu nại của nhiều doanh nghiệp vận tải về sự việc. Đa số các đơn vị này đều phản ứng cho rằng việc di dời này dẫn đến việc Công ty cổ phần vận tải du lịch Hà Sơn, là chủ đầu tư bến xe khách mới sẽ “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Tuy nhiên, trong các buổi đối thoại với các doanh nghiệp, tôi khẳng định không được để cho Công ty Hà Sơn làm chủ đầu tư luôn hệ thống xe buýt vận chuyển khách từ trung tâm thành phố về bến xe mới”, ông Hài nói.
Được biết, sáng nay 1/8, ông Nguyễn Thanh Dương - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đang chủ trì cuộc đối thoại với các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh về chủ trương di dời bến xe trung tâm.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.
Lạng Thương