Điểm tuần: Thông báo "lạ" của VETC, heo C.P và những vụ tai nạn chết người
(Dân trí) - Quân nhân Lê Hoàng Hiệp bị "thần tượng hóa"; hỗn loạn "ma trận" thịt heo C.P cùng 2 vụ tai nạn chết người là những vấn đề được độc giả chú ý tuần qua.
Điểm bất thường giữa "ma trận" thông tin thịt heo C.P.
Liên quan sự việc ông L.Q.N. (cựu nhân viên cửa hàng C.P. Fresh Shop, ở huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) tố cáo Công ty Cổ phần C.P. Việt Nam đưa heo bệnh vào thị trường, ban đầu, doanh nghiệp phủ nhận chuyện sử dụng heo bệnh trong lò mổ nhưng sau đó thừa nhận có heo bệnh, song con heo bệnh đã được nấu lên để cho cá ăn, không đưa vào tiêu thụ trên thị trường.
Sự bất nhất trong phát ngôn của một trong những đơn vị cung cấp thực phẩm "nhẵn mặt" đối với người tiêu dùng, khiến nhiều người bày tỏ sự hoài nghi và chỉ ra hàng loạt vấn đề mâu thuẫn trong vụ việc.
Độc giả Tâm Minh đặt ra hàng loạt câu hỏi: "Nói rằng quy trình kiểm tra nghiêm ngặt từ đầu, vậy sao heo có vấn đề rõ ràng mà vẫn cho vào lò mổ, cạo sạch lông, chia đôi? Heo bị bệnh sao vẫn có dấu mộc, ai đóng và đóng vì mục đích gì? Chưa kể trước đó công ty cho rằng thông tin anh N. đăng tải là vu khống, không xác thực, vậy tại sao đến giờ lại thừa nhận là thật?".
"Về chuyện cho cá ăn, tôi không hiểu trang trại nào dám cho đàn cá của mình ăn heo bệnh, chưa kể đến chuyện lây bệnh cho cá và làm ô nhiễm nguồn nước. Càng đào sâu càng thấy việc tố cáo là có cơ sở. Do đó, vì sức khỏe cộng đồng, Bộ Công an có thể khởi tố vụ án để điều tra", bạn đọc Q.V tiếp lời.

Heo bệnh của Công ty C.P. vẫn có dấu mộc kiểm định (Ảnh: H.T).
Chợ Đồng Xuân đìu hiu, ế ẩm
Trước cơn "bão" truy quét hàng giả trên toàn quốc, chợ Đồng Xuân (phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) trở nên đìu hiu, ế ẩm với nhiều gian hàng rơi vào tình trạng cửa đóng then cài. Theo nhiều độc giả, đây là điều đã được lường trước và chuyện xảy ra chỉ là vấn đề thời gian.
Độc giả có nickname Jacky Tran đánh giá: "Nói về Hà Nội, không thể không giới thiệu tới chợ Đồng Xuân. Song khi du khách nước ngoài hỏi về những thứ hấp dẫn tại đây, tôi thực sự quan ngại và không biết trả lời, giải thích với họ như thế nào. Thực tế mỗi khi dẫn khách qua đây, tôi cũng chỉ cho họ lướt qua và chụp một vài tấm ảnh làm kỷ niệm, chưa từng thấy khách mua bất kỳ thứ gì ở đây. Với các gian hàng sập xệ, các mặt hàng kém chất lượng, cùng thái độ bán hàng tệ hại, tôi đã đoán được cảnh "cửa đóng then cài" này chỉ còn là vấn đề thời gian".
"Đã đến lúc chỉ hoạt động các siêu thị và gian hàng online, sẽ không còn các loại chợ với nhiều loại hàng hóa kém chất lượng như hiện nay. Đó cũng là sự thay đổi tốt, tích cực cho xã hội và người tiêu dùng", anh Nguyễn Gia Lượng bày tỏ sự ủng hộ.

Chợ Đồng Xuân từng là điểm mua sắm, giao thương sầm uất tại Hà Nội (Ảnh: Hải Long).
Ô tô rời đi sau tai nạn chết người trên Quốc lộ 1A
Chiều 9/6, anh H.K.B. (28 tuổi, ở TP Huế) điều khiển xe máy xảy ra va chạm với ô tô đầu kéo do anh Đ.V.L. (42 tuổi, ở tỉnh Quảng Bình) điều khiển tại đường tránh thành phố Huế, đoạn qua địa phận phường Long Hồ, quận Phú Xuân. Vụ việc khiến anh B. tử vong tại chỗ, xe máy hư hỏng nặng. Sau vụ tai nạn, xe đầu kéo không dừng lại mà tiếp tục di chuyển.
Theo luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội), dữ liệu camera cho thấy việc tài xế xe máy ngã ra đường là sự kiện bất ngờ, ngoài kiểm soát của tài xế container. Tuy nhiên, tại thời điểm va chạm, xe đầu kéo đã có dấu hiệu chèn sang phần đường dành cho xe máy, đồng thời có dấu hiệu của việc không đạp phanh khi xảy ra tai nạn. Do đó, cơ quan chức năng sẽ xác minh chính xác vị trí, thời điểm va chạm và ý chí chủ quan của tài xế tại thời điểm đó để xác định có yếu tố lỗi của tài xế container hay không.
Trường hợp có xuất hiện yếu tố lỗi, dù là lỗi hỗn hợp hay lỗi hoàn toàn thuộc về tài xế, với hậu quả chết người, có thể xem xét khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 để điều tra theo quy định.
Về việc xe đầu kéo tiếp tục di chuyển sau va chạm, cần làm rõ ý chí của tài xế tại thời điểm đó và xác định người này có biết về việc đã gây tai nạn hay không. Đây sẽ là cơ sở pháp lý để xác định tình tiết định khung trong trường hợp vụ việc được giải quyết bằng một vụ án hình sự.

Khoảnh khắc người đi xe máy ngã ra đường, bị ô tô đầu kéo cán tử vong (Ảnh cắt từ clip).
"Thần tượng hóa" quân nhân Lê Hoàng Hiệp: Lệch lạc, phản cảm
Ra Hà Nội tập luyện diễu binh chuẩn bị cho kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, thượng úy Lê Hoàng Hiệp (thuộc Khối sĩ quan đại diện 5 cánh quân, hiện công tác tại Sư đoàn 9, Quân đoàn 34) bị đám đông chen lấn, xô đẩy, kéo tay khi ra Hà Nội tham gia tập luyện, gây ra nhiều sự bất bình trên mạng xã hội. Nhiều độc giả cho rằng việc "thần tượng hóa" quân nhân, biến họ trở thành "idol giải trí" theo kiểu sao Hàn đang khiến những hình ảnh đẹp trở nên méo mó, lệch lạc.
Sử dụng từ "phản cảm" để nói về hiện tượng này, anh Nguyễn Văn Chiến viết: "Văn hóa đám đông quá chán. Các em, các cháu rảnh rỗi, không có việc gì làm, tạo ra hình ảnh quá phản cảm".
"Thật tốt khi hình ảnh một quân nhân trở nên gần gũi, thân thuộc với người dân, nhưng thật tệ khi họ bị "thần tượng hóa", đối xử như những idol Hàn Quốc của giới trẻ. Từ cảm giác vui sướng, thích thú khi được quan tâm, tôi dám chắc nhiều quân nhân đang cảm thấy phiền toái và mệt mỏi trước đám đông quá khích như vậy", bạn đọc có nickname Jacky Tran bình luận.

Thượng úy Hiệp phải nhờ tới sự hỗ trợ của lực lượng an ninh để vượt qua rừng người chào đón tại Ga Hà Nội (Ảnh: Phong Vũ).
Điều kiện để cầu thủ được nhập quốc tịch Việt Nam
Sau thất bại bẽ bàng 0-4 của đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Malaysia, nhiều người đặt câu hỏi rằng theo quy định, điều kiện để cầu thủ được nhập quốc tịch Việt Nam là gì? Và liệu đã tới lúc nới lỏng cơ chế để thu hút các cầu thủ giỏi về khoác áo đội tuyển hay chưa?
Theo Điều 19 Luật Quốc tịch Việt Nam 2008, công dân nước ngoài, người không quốc tịch đang thường trú ở Việt Nam, có đơn xin nhập quốc tịch thì có thể được nhập quốc tịch nếu đáp ứng các điều kiện sau: (i) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam; (ii) Tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam; tôn trọng truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc Việt Nam; (iii) Biết tiếng Việt đủ để hòa nhập vào cộng đồng Việt Nam; (iv) Đã thường trú ở Việt Nam từ 5 năm trở lên tính đến thời điểm xin nhập quốc tịch Việt Nam và (v) Có khả năng bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam.
Đối với các trường hợp chưa thỏa mãn các điều kiện về ngôn ngữ, thường trú và thu nhập, người xin nhập quốc tịch vẫn có thể được nhập quốc tịch nếu thuộc các trường hợp sau: (i) Là vợ, chồng, cha, mẹ đẻ hoặc con đẻ của công dân Việt Nam; (ii) Có công lao đặc biệt, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam và (iii) Có lợi cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nguyễn Xuân Son là cầu thủ nhập tịch đầu tiên giành danh hiệu lớn cùng đội tuyển Việt Nam (Ảnh: Thành Đông).
Ô tô đầu kéo tông liên hoàn làm 2 người tử vong trên cao tốc
Sáng 12/6, một ô tô đầu kéo va chạm với ô tô tuần tra giao thông tại khu vực km19+200 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua xã Việt Yên, huyện Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên) rồi tiếp tục lao tới, lật nghiêng, va chạm với một xe khách và một xe tải cẩu đang cứu hộ. Vụ việc khiến tài xế xe đầu kéo và tài xế xe tải cẩu tử vong, 4 ô tô bị hư hỏng.
Đánh giá về trách nhiệm các bên liên quan trong vụ tai nạn, luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình, Đoàn Luật sư TPHCM) nhìn nhận đối với tài xế container, dù kết quả xác minh bước đầu cho thấy đã có lỗi thiếu quan sát nhưng do người này đã tử vong, căn cứ Điều 157 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, cơ quan điều tra có thể ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự hoặc đình chỉ điều tra (trong trường hợp đã khởi tố) đối với người này do thuộc trường hợp "người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết".
Đối với các tài xế xe khác dừng đỗ trên đường, luật sư nhìn nhận cần xác minh một cách toàn diện, khách quan nguyên nhân vụ tai nạn, trong đó làm rõ việc các tài xế dừng đỗ xe bên đường cao tốc đã tuân thủ các quy tắc an toàn theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 hay chưa, và lỗi dừng đỗ (nếu có) có mối quan hệ nhân quả với vụ tai nạn thương tâm này hay không.
Trường hợp xác định có dấu hiệu hình sự đối với những người còn lại, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra, chỉ đình chỉ điều tra đối với một phần vụ án liên quan tới tài xế container đã thiệt mạng. Ngược lại, nếu sự việc không có dấu hiệu hình sự với những người khác, cơ quan công an có thể ra quyết định đình chỉ điều tra đối với vụ án.

Khoảnh khắc xe đầu kéo mất lái, lật nghiêng rồi văng vào đuôi xe khách đang dừng ven đường (Ảnh cắt từ clip).
"VETC đâu có quyền bắt tôi phải liên kết mặc định với tài khoản ngân hàng?"
Những ngày qua, nhiều người dân bức xúc khi nhận được thông báo trên ứng dụng VETC của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC với nhan đề "Không liên kết = không qua trạm", đề cập đến việc từ sau ngày 1/10, tài khoản chưa liên kết với ngân hàng thì không thể sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, xe không thể qua trạm thu phí.
Độc giả Khac Hung Dinh bình luận dưới bài viết của Dân trí: "Tôi có quyền nạp tiền từ ngân hàng bất kỳ, VETC đâu có quyền bắt khách hàng phải liên kết mặc định với ngân hàng như vậy".
"Tại sao bắt phải liên kết tài khoản? Nếu tài khoản VETC hết tiền, tôi không thể nạp tiền từ bất kỳ tài khoản ngân hàng nào khác được sao? Tại sao VETC lại muốn quản lý tài khoản ngân hàng của người dùng?", anh Vinh Đỗ đặt ra hàng loạt câu hỏi.

Thông báo của VETC trên các ứng dụng (Ảnh chụp màn hình).