"Điểm mặt" các chiêu trò lừa đảo của shipper giả
(Dân trí) - "Bọn lừa đảo biết rõ tôi gửi hàng gì cho khách, thu COD bao nhiêu, thậm chí đọc đúng cả mã vận đơn của khách", độc giả Dân trí bức xúc phản ánh.
"Cách đây nửa tháng, tôi nhận được cuộc gọi từ một kẻ giả danh shipper. Trước đó, tôi có đặt 1kg cà phê và ghi địa chỉ công ty là nơi nhận hàng.
3 ngày sau, vào khoảng 17h, khi đang trên đường về nhà, tôi nhận được cuộc gọi báo có đơn hàng cà phê trị giá 190.000 đồng (cả phí ship). Tôi nói mình không còn ở công ty, cứ gửi hàng cho bảo vệ rồi tôi chuyển khoản, bởi tôi vẫn thường làm vậy với các shipper quen.
Tuy nhiên, khi cúp máy, tôi ngờ ngợ khi người gọi nói giọng miền Nam, trong khi tất cả shipper hay giao hàng cho tôi không ai nói giọng như vậy. Tôi nghi ngờ nên gọi lại cho bảo vệ, nhưng anh ấy nói chưa nhận được đơn hàng nào. Gọi lại cho số vừa gọi thì người đó nói đã giao hàng rồi.
Tôi gọi lại lần nữa cho bảo vệ, họ xác nhận không thấy đơn hàng nào. Đến lúc này, tôi biết chắc mình vừa bị lừa. Gọi lại số kia thì không ai nghe máy, có lẽ kẻ đó biết tôi đã phát hiện ra.
Qua đó, tôi biết chắc thông tin đơn hàng của mình đã bị lộ từ phía bưu cục. Khi tôi liên hệ với người bán, họ cũng xác nhận có vài khách từng bị lừa theo cách tương tự. 2 hôm sau, khi nhận được đơn hàng thật, tôi hỏi kỹ nhân viên giao hàng và được biết bên chuyển phát có thể đã bị hack thông tin".
Câu chuyện được độc giả Đặng Tô chia sẻ khi nói về một trong những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang rộ lên đó là shipper giả.

Thông tin cá nhân của người dân bị mua bán dễ dàng trên mạng (Ảnh minh họa: D.L.).
Từng là nạn nhân của hình thức lừa đảo tương tự, anh Phùng Quang Minh chia sẻ: "Chuyện là tôi làm hai bản lý lịch tư pháp, một bản nhận trực tiếp tại Phòng Tư pháp, một bản giao tận nhà.
Khoảng 4 ngày sau khi nhận bản giao tại nhà, tôi bất ngờ nhận được cuộc gọi từ một người xưng là shipper, nói đang giao bản lý lịch tư pháp. Lúc đó tôi đang ở Thái Nguyên nên bảo cậu ta hoặc là giao sau hai ngày, hoặc bỏ vào nhà, tôi sẽ chuyển khoản COD 32.000 đồng.
Sau khi chuyển tiền, người này báo gửi nhầm số tài khoản và sai cú pháp (cú pháp đó chỉ dùng để đăng ký trở thành shipper của GHTK) nên chưa nhận được tiền. Cậu ta nói vì lỡ đăng ký nên mỗi tháng sẽ bị trừ 3 triệu tiền ký quỹ, và nhờ tôi làm theo hướng dẫn của "bưu cục" để lấy lại số tiền đã chuyển và gửi lại.
Một lúc sau, một người khác gọi điện, tự xưng là nhân viên bưu cục và bảo tôi làm theo hướng dẫn. Thấy có dấu hiệu lừa đảo nên tôi dừng lại.
Vấn đề ở đây là chuyện tôi làm lý lịch tư pháp và thời gian gửi hàng chỉ có 3 bên trong đó có VietNam P***, và cá nhân tôi biết. Vậy thông tin rò rỉ từ đâu? Mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, tránh để các đối tượng xấu tiếp tục lợi dụng, làm hại những người khác".
"Sốc" khi nhóm lừa đảo biết toàn bộ thông tin đặt hàng online
Sự việc tương tự cũng xảy ra với bạn đọc Hien Pham. Chị chia sẻ: "Thông tin bị bên vận chuyển bán theo thời gian đó mọi người. Bọn lừa đảo đọc vanh vách tên tôi, địa chỉ nhận hàng, tên mặt hàng và cả số tiền đơn luôn. Đến bước "Anh/chị ơi, sai cú pháp rồi, bên em kết bạn Zalo để hỗ trợ nhận lại tiền" thì chắc chắn là lừa đảo nhé mọi người".
"Tôi nhận 5 cái phong bì từ VietNam P*** đều chung 1 kịch bản như vậy", bạn đọc Tiến Đạt bức xúc.
Theo tài khoản Dự toán G8 Hoàng Hà, vấn nạn này khá phổ biến nhưng không phải ai cũng biết để cảnh giác và phòng tránh.
"Rất nhiều người bị sập bẫy. Khách hàng của mình, dù đã được dặn kỹ rằng chỉ nhận hàng, kiểm tra đúng mới trả tiền nhưng vẫn bị lừa. Tất nhiên, số người dính lừa không quá nhiều, nhưng việc khách hàng bị quấy rối bởi các cuộc gọi từ shipper giả đang khiến họ hoang mang, còn người bán thì vô cùng bức xúc".

Người dân cần kiểm tra kỹ thông tin từ các cuộc gọi xưng là shipper (Ảnh minh họa: Tú Trinh).
Bạn đọc Thọ Nguyễn thì khẳng định, việc lộ thông tin đơn hàng xuất phát từ phía bưu cục hoặc đơn vị vận chuyển. Tuy nhiên, anh không biết phải báo cho ai.
"Trước đây tôi làm nhân sự cho một công ty và có sử dụng phần mềm giao dịch điện tử (hình như thuộc hệ thống của VietNam P***). Tôi cố tình dùng một số điện thoại mới để đăng ký bởi những số điện thoại trước đây công ty cũ đăng ký giao dịch với phần mềm BHXH điện tử của đơn vị này đều bị làm phiền.
Không lâu sau, số mới này cũng bị làm phiền và gọi điện lừa đảo. Riết rồi, tôi không còn biết nên tin tưởng vào đâu nữa", anh bức xúc.
Qua câu chuyện "shipper giả", độc giả Quang Anh chỉ ra một cái bẫy khác mà nhiều người vô tình tự đặt ra cho chính mình, đó là tự nguyện cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, điển hình như khi đăng ký làm khách hàng thân thiết tại siêu thị.
"Họ có thể được giảm giá khi mua sắm, nhưng danh tính, số điện thoại, địa chỉ… của họ lại bị tập hợp lại và bán cho các đối tượng xấu", anh cảnh báo.
Tài khoản Test Games đặt vấn đề: "Tại sao mình đặt mua một quyển sách buổi sáng, thì ngay đầu giờ chiều nhận được cuộc gọi lừa đảo, lại còn đọc đúng tên sách, giá tiền và thông tin đơn hàng?.
Thông tin đơn hàng vừa lúc sáng đặt thì bọn lừa đảo sao mua data ngay được. Vấn đề nằm ở phía sàn thương mại điện tử chứ đừng đổ lỗi cho người dân tự để lộ thông tin".
"Hà cớ gì vợ tôi vừa sinh xong ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thì các bên cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh của bệnh viện gọi cho cả hai vợ chồng, kết bạn Zalo mời chào dịch vụ. Họ còn biết vợ tôi đẻ mổ hay đẻ thường. Chỉ có thông tin bị bán mới rõ ràng như vậy", anh Bùi Đạt bức xúc.
Theo bạn đọc Trần Cường, việc rò rỉ thông tin khách hàng là vấn đề rất đáng lo ngại. "Cần có chế tài rõ ràng, buộc các đơn vị vận chuyển, sàn thương mại điện tử phải chịu trách nhiệm và đền bù thiệt hại nếu làm rò rỉ thông tin khách hàng", anh đề xuất.