Đắk Nông: Xe tải trọng lớn trốn trạm cân, cày nát đường dân sinh

(Dân trí) - Nhiếu tuyến đường liên xã nối với quốc lộ 14 gần trạm cân lưu động 56 Đắk Nông đang bị băm nát vì xe tải trọng lớn rồng rắn chạy qua nhằm né trạm cân. Tình trạng này đã diễn ra từ lâu nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Trạm cân 56 hiện đặt tại thôn 1, xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, Đắk Nông được các cơ quan chức năng đánh giá “rất có hiệu quả”. Tuy nhiên, thực tế thì không phải vậy!

Đủ cách lách trạm cân

Xe dàn hàng nằm chờ “giờ vàng” để lách qua trạm cân, xe dừng hạ tải bớt hàng hóa trước khi qua trạm, chạy vào các đường liên xã thông với quốc lộ 14 để trốn trạm… là những bất cập đang diễn ra hằng ngày tại khu vực trạm cân.

Xe tải xếp hàng chờ đến “giờ vàng” để chui qua trạm 
Xe tải xếp hàng chờ đến “giờ vàng” để chui qua trạm 

Ngày 9/10, PV có mặt tại trạm cân lưu động 56. Qua quan sát, việc cân xe có dấu hiệu quá tải được thực hiện nghiêm chỉnh. Theo số liệu báo cáo của Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông thì số trường hợp vi phạm trọng tải rất ít, thậm chí có những ca cân 40-50 xe nhưng không có xe nào vi phạm!

Khoảng 21h30 ngày 9/10, một đoàn gồm 6 chiếc xe tải chở gỗ dừng đỗ cách trạm cân khoảng 300m về phía bắc của trạm cân. Và không cần giải thích, ai cũng biết, đoàn xe này đang nằm chờ đến “giờ vàng” để lách qua trạm.

Tuyến đường 321 giờ đây thành đường tránh trạm cân
Tuyến đường 321 giờ đây thành đường tránh trạm cân

Đến khoảng 23h, một chiếc xe tải mang BKS tỉnh Đắk Lắk dừng ở địa phận thôn 2, Đắk R’la sau có 3 người bốc hàng xuống. Theo quan sát của PV, chiếc xe này chở vật liệu xây dựng. Sau khi hạ tải xong, chiếc xe này “hiên ngang” đi qua trạm cân. Lượng hàng được hạ tải sẽ được trung chuyển bằng một xe khác, qua bên kia trạm cân sẽ được bốc lên xe lại. Và tất nhiên, hoạt động này chỉ diễn ra ban đêm - thời điểm ít hoặc không có đội tuần tra của CSGT.

Hàng được hạ tải trước khi qua trạm
Hàng được hạ tải trước khi qua trạm

“Tình trạng này thì “như cơm bữa” với chúng tôi! Nhưng có thấy ai giải quyết đâu!”, ông Nguyễn Thế T. - một người dân sống gần trạm cân cho hay.

Cũng theo ông T., lúc trước trạm cân hoạt động mạnh, trên địa bàn còn xuất hiện nhiều “cò trạm cân” có nhiệm vụ canh me và “xi nhan” cho các đoàn xe quá tải qua trạm khi đến thời điểm thích hợp.

Xe lách trạm, băm nát đường liên xã

Theo phản ánh của nhiều người dân ở xã Long Sơn, huyện Đắk Mil – giáp ranh với xã Đắk R’la, hằng đêm, hàng chục xe quá tải, xe container, xe chở đá, chở gỗ vẫn ngang nhiên đi vào đường 321 liên xã Long Sơn, qua xã Đắk Sắk và vòng ra lại quốc lộ 14.

điện đỏ, xe đặc chủng vẫn nằm im trong khi cán bộ trạm cân vắng mặt hơn 1h đồng hồ?
điện đỏ, xe đặc chủng vẫn nằm im trong khi cán bộ trạm cân vắng mặt hơn 1h đồng hồ?

“Những chiếc xe này khi đi ban ngày sẽ bị người dân chặn lại không cho qua nên chúng chuyển qua đi ban đêm. Đêm đi như hành quân, mỗi đoàn 5-7 chiếc và không thể đếm được hết có bao nhiêu chuyến”, ông Thái Văn Anh, người dân xã Long Sơn bức xúc.

Thực tế, sau một thời gian dài các xe lớn “hành quân”, tuyến đường 321 đã nát tươm, đoạn nào đường nhựa thì lún 40-50mm, những đoạn đường đá nay chỉ trơ lại những vũng bùn lầy lội!

Chính quyền xã Long Sơn cũng xác nhận, trong các cuộc họp cử tri rất nhiều bà con bức xúc, phản ánh về tình trạng trên nhưng đây là đường liên thôn, liên xã nên không có quyền xử lý các loại xe lưu thông.

Người dân khổ sở đi qua con đường bị xe quá tải cày nát.
Người dân khổ sở đi qua con đường bị xe quá tải cày nát.

Có nhà ở sát đường 321, Bà Hồ Thị M bức xúc: “cứ nửa đêm xe đi rầm rầm khiến người dân không thể ngủ được. Đường của chúng tôi đã thành ổ voi, ổ trâu, đi lại rất khó khăn, rất nhiều người đi qua bị té ngã, kiến nghị rất nhiều lần nhưng chẳng thấy cơ quan nào đả động gì cả!”

Kêu mãi không được, những người dân ở đây phải tự cứu lấy mình. Để chặn không cho các đoàn xe quá tải đi qua, người dân dùng những tảng đá lớn đổ hai bên đường để xe lớn không thể đi qua. Nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế tạm thời, vì đây là tuyến đường dân sinh độc đạo của hàng ngàn người dân.

Đắk Nông: Xe tải trọng lớn trốn trạm cân, cày nát đường dân sinh - 6
Những vùng bùn lớn xuất hiện dày đặc trên đoạn đường
Những vùng bùn lớn xuất hiện dày đặc trên đoạn đường

Về vấn đề này, Thiếu tá Vũ Tiến Thùy, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Đắk Nông - quản lý trạm cân lưu động 56 cho biết, cân tại trạm này thường xuyên bị hư và phải gửi đi sửa nhiều lần. Việc này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giám sát trọng tải trên tuyến quốc lộ 14. Trong quý 3 năm nay, tại trạm chỉ phát hiện, lập biên bản xử lý 59 trường hợp quá tải trọng. Tuần tra xử lý 5 trường hợp không chấp hành lệnh cân xe (có trường hợp tự ý hạ tải trước trạm cân). Trong khu vực bán kính 3km, phía sở GTVT đã đặt biển cấm đỗ xe để ngăn chặn tình trạng xe dừng nằm chờ và hạ tải. Tuy nhiên, những biển này thường bị các đối tượng xấu phá hoại.

Cũng theo ông Thùy, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra giám sát để xử lý tình trạng xe trốn trạm. Bên cạnh đó, giao cho lực lượng công an các huyện ký cam kết xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải trọng trên địa bàn.

Về vấn đề PV phát hiện từ thời điểm 0h-1h30, cán bộ phụ trách tại trạm không làm việc trong khi theo quy định trạm cân phải làm việc 24/24, ông Thùy giải thích là do thời điểm đó bị trục trặc ở máy tính và hệ thống đèn báo nên phải tạm dừng việc cân xe và khẳng định không có chuyện cán bộ tự ý bỏ trạm!

Những chiếc xe tải trọng lớn né trạm cân liệu rằng có vượt tải trọng cho phép? Đến bao giờ thì những con đường dân sinh hết gồng gánh những chuyến xe quá tải? Khi thực trạng này đã và đang ở mức độ báo động, thiết nghĩ các ngành chức năng cần vào cuộc mạnh hơn nữa để tích cực xác minh, điều tra làm rõ và xử phạt các trường hợp vi phạm.

Đức Cường

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm