Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý “điểm nóng” xe quá tải

(Dân trí) - Sở GTVT tỉnh Nghệ An phối hợp với Cục Quản lý đường bộ II vừa tiến hành thành lập đoàn kiểm tra, xử lý xe tải chở quá khổ, quá tải trên địa bàn TX Hoàng Mai, Quỳnh Lưu. Đây được xem là “điểm nóng” xe quá tải mới phát sinh trong thời gian qua.

Clip: Xe chở cát quá tải tiếp tục tái xuất trên đường Hồ Chí Minh được PV Dân trí ghi lại vào ngày 10/9.

Sau 2 ngày đầu ra quân, lực lượng thanh tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra 10 xe tải chở hàng hóa có dấu hiệu nghi vấn. Qua đó, phát hiện và xử lý 9 trường hợp vi phạm, trong đó có 5 trường hợp chở hàng quá tải, 4 trường hợp chở hàng vượt quá chiều cao thùng hàng.

Đặc biệt, quá trình tuần tra, lực lượng chức năng phát hiện 2 xe HOWO BKS 37C-103.72 và 37C-104.50 thuộc Công ty TNHH Trung An Khang - có trụ sở tại Phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai có biểu hiện cơi nới thành thùng xe. Lực lượng chức năng đã buộc doanh nghiệp này đưa 2 phương tiện đi “cắt gọt” phần thành thùng cơi nới.

Được biết, mục đích của đợt kiểm tra này nhằm kiểm tra xử lý tình trạng xe chở hàng quá khổ quá tải trọng cho phép, xe vi phạm kích thước thành thùng xe trên các tuyến đường như: QL1, QL 48B, đường tỉnh 537, 537B qua địa bàn huyện Quỳnh Lưu và Thị xã Hoàng Mai. Đây đều là những địa bàn đang có dấu hiệu tái diễn nhanh về tình trạng xe chở hàng quá tải, quá khổ khiến dư luận bức xúc.

Dự kiến, trong khoảng thời gian 15 ngày, kể từ ngày 7/9/2015, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra lưu động kiểm tra, xử lý vi phạm trên các trục đường kể trên.

Trước đó, ngày 17/8/2015, Dân trí đã có bài phản ánh tình trạng xe chở cát quá tải đang “băm nát” đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 48. Theo ghi nhận của PV, tại thời điểm đó hằng ngày có đến hàng trăm chuyến xe chở cát từ khu vực sông Con của huyện Tân Kỳ theo đường Hồ Chí Minh qua địa bàn các xã Nghĩa Bình (thuộc huyện Tân Kỳ), xã Nghĩa Lộc (huyện Nghĩa Đàn) và xã Đông Hiếu (TX Thái Hòa) ra quốc lộ 48 để ra Thanh Hóa.

Tại thời điểm đó, tình trạng xe chở cát quá tải đã làm cho người dân ở khu vực nói trên bức xúc và phản ánh. Sau khi báo Dân trí đăng tải bài viết, ngày 18 và 19/8/2015, Thanh tra Sở GTVT Nghệ An đã vào cuộc xác minh và ghi nhận đúng thực tế như báo phản ánh. Lực lượng Thanh tra Sở GTVT Nghệ An đã tiến hành kiểm tra trên tuyến quốc lộ 48 và đường đường Hồ Chí Minh. Theo đó, Thanh tra Sở này đã xử lý nhiều trường hợp xe quá khổ, quá tải phải thực hiện hạ tải, cắt một số thùng xe vi phạm so với quy định.

Tại thời điểm kiểm tra, PV Dân trí có mặt cùng đoàn Thanh tra đã tiến phát hiện có 4 trường hợp chở cát quá tải từ 32% đến 220% tải trọng cho phép. Tại đây, các xe nói trên đã buộc phải hạ tải cũng như bị cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Được biết, hầu hết những xe chở cát quá tải đi qua tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 48 đều vượt tải trọng cho phép. Điều đáng nói đây là những chiếc xe loại DongFeng, Thaco... chỉ cho phép chở từ 6 tấn đến 8 tấn nhưng vì lợi nhuận các doanh nghiệp đã chở lên từ 15 đến 30 tấn khiến cho nhiều km đường trên tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 48 bị cày nát, bong tróc....

Cũng sau đó không lâu, từ ngày 25-28/8, Thanh tra Sở GTVT Nghệ An đã buộc 8 doanh nghiệp vận tải lớn ở Nghệ An ký cam kết không chở cát quá tải. Theo đó, 8 doanh nghiệp gồm: Cty TNHH Phú Đại Lộc (TX. Thái Hòa); Ty TNHH Phương Tứ (Quỳnh Lưu); Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Minh Hiếu (Nghĩa Đàn); Cty TNHH Vinh Sơn (Nghĩa Đàn); Cty Cp xây dựng Phương Huệ (Nghĩa Đàn); Cty CP Tuấn Anh Tuấn (Diễn Châu), Ty TNHH Hùng Cường Thịnh (Nghĩa Đàn).

Mặc dù vậy, thời gian gần đây từ ngày 8-15/9, tình trạng xe chở cát quá tải tiếp tục tái xuất trên đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 48. Theo ghi nhận của PV Dân trí có mặt trên tuyến quốc lộ 48 và đường Hồ Chí Minh trong các ngày 10 và 12/9, có hàng chục chuyến xe chở cát quá tải vận “lộng hành” trên cung đường này….

Dưới đây là một số hình xử lý xe quá tải trên quốc lộ và tình trạng xe chở cát quá tải tái xuất trên quốc lộ 48 và đường Hồ Chí Minh:

Buộc hạ tải xe chở cát quá tải.
Buộc hạ tải xe chở cát quá tải.
Xe chở cát quá khổ bị cắt thùng.
Xe chở cát quá khổ bị cắt thùng.
Trước tình trạng trên, Thanh tra Sở GTVT Nghệ An vào cuộc tiếp tục cắt thùng xe chở cát quá tải, quá khổ.
Trước tình trạng trên, Thanh tra Sở GTVT Nghệ An vào cuộc tiếp tục cắt thùng xe chở cát quá tải, quá khổ.

 

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý “điểm nóng” xe quá tải - 4
Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý “điểm nóng” xe quá tải - 5
Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý “điểm nóng” xe quá tải - 6
Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý “điểm nóng” xe quá tải - 7
Xe chở keo được dừng để kiểm tra.
Xe chở keo được dừng để kiểm tra.

 

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý “điểm nóng” xe quá tải - 9
Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý “điểm nóng” xe quá tải - 10
Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý “điểm nóng” xe quá tải - 11
Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý “điểm nóng” xe quá tải - 12
Tuy nhiên, tình trạng xe chở cát quá tải tiếp tục tái diễn trên đường Hồ Chí Minh. (Ảnh: PV Dân trí chụp lại ngày 10/9/2015 đoạn qua địa bàn xã Đông Hiếu)
Tuy nhiên, tình trạng xe chở cát quá tải tiếp tục tái diễn trên đường Hồ Chí Minh. (Ảnh: PV Dân trí chụp lại ngày 10/9/2015 đoạn qua địa bàn xã Đông Hiếu)

 

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý “điểm nóng” xe quá tải - 14

 

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý “điểm nóng” xe quá tải - 15

 

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý “điểm nóng” xe quá tải - 16
Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý “điểm nóng” xe quá tải - 17
Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý “điểm nóng” xe quá tải - 18
Tình trạng xe chở cát quá tải tung tăng trên đường Hồ Chí Minh vào ngày 12/9. Tuy nhiên vẫn không thấy bóng lực lượng chức năng kiểm tra.
Tình trạng xe chở cát quá tải tung tăng trên đường Hồ Chí Minh vào ngày 12/9. Tuy nhiên vẫn không thấy bóng lực lượng chức năng kiểm tra.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc tình trạng này....

Nhóm PV