Đại học Bỉ coi trọng các ngành khoa học xã hội và nhân văn

Dân trí Ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, hầu như các ngành đào tạo về khoa học xã hội và nhân văn bị « lép vế » so với các ngành khoa học công nghệ và kinh tế nói chung. Nhưng ở các nước phát triển (như Bỉ) không có tình trạng như vậy.
>>Nâng cao chất lượng môn học lịch sử cần giải pháp đa chiều
>>Đôi lời thưa cùng Bộ trưởng
>>Nguyên nhân khiến môn Lịch sử kém hấp dẫn
>>Cần đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy môn Lịch sử

Chọn ngành yêu thích, hợp khả năng
 
Nếu dựa trên số đơn vị dạy học và nghiên cứu (Unité d'enseignement et de recherches), Đại học Liège có trên dưới 60 ngành tụ họp trong 9 phân khoa, 1 viện và 1 trường. Tổng số sinh viên tùy năm, khoảng 18.000 - 20.000. Ngành Sử, kể cả khảo cổ học, chỉ có gần 200 sinh viên, 1% tổng số sinh viên của Đại học. Nhưng xin đừng vội kết luận là khoa học xã hội và nhân văn ở Bỉ cũng ít người học như ở Việt Nam. Trang nhà của các Đại học giới thiệu rất rõ ràng số sinh viên của các phân khoa và chuyên ngành.

 

Một cách tổng quát xin đưa dưới đây vài con số tại Đại học Liège, năm rồi :

 

Về khoa học xã hội và nhân văn :

            . Văn khoa và triết                 14% tổng số sinh viên

            . Quản trị xí nghiệp, kinh tế    15%        

            . Luật và chính trị                   12%

            . Tâm lý và giáo dục               9%

            . Xã hội và nhân chủng học     4%

 

Các con số này cho thấy là có sự gần như thăng bằng (hiện là 54% và 46% sinh viên) giữa một bên là khoa học xã hội và bên kia, khoa học thực nghiệm, Y khoa, Thú Y và Kỹ sư.

Theo các nghiên cứu, sinh viên thành công dễ dàng hơn trong quá trình học khi chọn ngành mình yêu thích và tùy hợp với khả năng. Lúc ra trường, ngoài những nghề tự do (như bác sĩ mở phòng mạch, luật gia mở phòng tư vấn, ...), sự khó khăn tìm việc không tùy thuộc ngành xã hội hay ngành khoa học tự nhiên mà tùy thuộc nhiều lý do tâm lý (cá tính, nhân cách chẳng hạn) và xã hội (gia đình, giai cấp, vòng quen biết liên hệ, ...).

Học sử để hiệu cả quá khứ và hiện tại

Lịch sử ngày nay – lịch sử theo quan niệm hiện đại – là lịch sử toàn cảnh (histoire globale) mà ta nghiên cứu với những phương pháp độc đáo. Nằm trong lịch sử toàn cảnh : không chỉ có những sự kiện chiến tranh thời cuộc, dĩ nhiên rồi, mà còn có khí hậu, văn minh vật chất,  những quan điểm, triết lý, đời sống vật chất, tinh thần của các giai cấp, tầng lớp xã hội, ... trong quá khứ.

Bài viết tranh luận của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ email: thaolam@dantri.com.vn

Học lịch sử để biết ông cha ta đã sống như thế nào, để hiểu gia tài mà tổ tiên ta đã để lại. Từ đó để tự hiểu chính chúng ta và có trách nhiệm đối với các thế hệ con cháu của chúng ta - những gì ta làm hiện thời sẽ là lịch sử của chúng .

 

Nhiều nhà sử học hạnh phúc với nghề của họ, họ say mê nghiên cứu và viết sách về Thế chiến II, về văn minh La Mã, về cuộc chiến ở Algérie... Hay gần với ta hơn, về cái chết qua các thời đại, về vai trò của tiến bộ y khoa trong sự tự do tình dục ...

 

Có nhiều thí dụ khác nữa, trong đó vai trò của lịch sử không thể chối cãi được. Khi nói về cấu trúc của gia đình, để có thể hiểu tại sao hiện thời gia đình ở châu Âu chỉ là gia đình hạt nhân (chỉ có hai vợ chồng và các con của họ) cũng phải nhắc tới các hình thức gia đình gốc và gia đình đại tộc, phải phân tích những lý do khiến các cấu trúc gia đình ấy phải nhường chỗ cho cấu trúc hạt nhân.

 

Khi nói đến việc giải phóng phụ nữ ở Việt Nam, phải nói đến vai trò của người phụ nữ trong hai cuộc chiến giành độc lập ở thế kỷ thứ 20 (ba đảm đang - giỏi việc nước, đảm việc nhà và việc sản xuất). Rồi những ảnh hưởng còn lại của Khổng giáo như « tam tòng tứ đức » (tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử và công dung ngôn hạnh) ...

 

Mối liên hệ giữa Thầy giáo và học trò, giữa Thầy thuốc (Bác sĩ) và bệnh nhân cũng là những liên hệ do lịch sử truyền lại cho ta. «Truyền thống» là một trong những lý do giải thích vai trò được tôn vinh của các Thầy giáo và Thầy thuốc trong xã hội.
 
 Đại học Bỉ coi trọng các ngành khoa học xã hội và nhân văn - 1

Học lịch sử để biết ông cha ta đã sống như thế nào, để hiểu gia tài mà tổ tiên ta đã để lại.(nguồn ảnh: internet).

 

Không hiểu lịch sử thì không thể hiểu được thấu đáo hiện tại và có thể sẽ bất lực trước định hướng tương lai. Cái ý đó, nhiều người đã nói từ lâu. Cái cần là ta học sử để có thể so sánh hiện tại với quá khứ và để hiểu cả hai. Đó là một cách để sống với xã hội và sống trong xã hội.

 

Đào tạo chuyên môn và con người

 

Có thể lấy thí dụ như ngành sử học, ít nhất là có 5 nơi «dụng võ» :

            . đi dạy trung học

            . nghiên cứu

            . làm việc ở các trung tâm tài liệu, quản thủ thư viện 

            . nghề báo chí, viết văn

            . công chức ở các cơ quan di tích, bảo tồn di sản

 

Đó là chưa kể đến khả năng giữ các chức vụ cần kỹ năng tìm tòi, thận trọng đánh giá, phân tích và giải thích một cách khoa học – những kỹ năng mà bất cứ một sử gia nào cũng có.

 

Theo quan niệm hiện thời ở Bỉ, trừ trường hợp của Y khoa, đào tạo đại học không những là đào tạo chuyên môn mà còn là đào tạo người.

 

Một luật gia biết lý luận, có phương pháp và trí nhớ tốt, có khả năng phát biểu trước đám đông, biết tổ chức công việc và điều khiển nhân viên. Đó là mẫu lý tưởng cho các xí nghiệp cần tuyển người lãnh đạo! Minh chứng là một nghiên cứu ở Bỉ năm 1986, cho thấy không đến 20% luật gia ra trường làm luật sư hay thẩm phán. Số còn lại, tức là đa số, làm đủ thứ nghề thậm chí ... đi bán tranh hay làm nghệ sĩ. Mà tất cả đều thành đạt, tức là thuộc tầng lớp thượng lưu với lợi tức cao.

 

Một thí dụ khác: hơn phân nửa kỹ sư tốt nghiệp Đại học Liège trong những năm 1970-1980 hiện là giám đốc hành chính, tài chính, thương mại, nhân sự ... và hoàn toàn không có trách nhiệm sản xuất hay xây dựng – khả năng mà họ được đào tạo trước đó.

 

1 năm sau khi ra trường, theo Hội những cựu sinh viên Sử của Đại học Liège, không một sử gia nào thất nghiệp mặc dù từ nhiều năm nay, tỉ lệ thất nghiệp tại Bỉ khá cao (10-15% dân trong tuổi đi làm).
 

Chính vì thế mà cơ quan hướng dẫn ngành học vẫn «trấn an» các sinh viên tương lai, khuyên các em cứ ghi danh học sử nếu các em thích, nếu các em thuộc «hạng» hay tò mò trí tuệ, thường đi thư viện, viện bảo tàng tìm tòi tài liệu, thích đọc sách, thận trọng phán xét, biết suy luận và so sánh ...

 

Phải nói thêm là đại đa số sinh viên học cao đẳng và đại học ở Bỉ không lấy mục đích kiếm sống (mục đích thực tiễn) như lý do chính hay lý do đầu tiên để chọn ngành học.

 

                                                   Nguyễn Huỳnh Mai
Liège, Bỉ

 

LTS Dân trí - Bài viết trên đây của tác giả quen thuộc trên Diễn đàn Dân trí Nguyễn Huỳnh Mai cho chúng ta biết đại học Ở Bỉ, cụ thể ở đây là Đại học Liège là một đại học đa ngành luôn coi trọng việc đào tạo các ngành khoa học xã hội và nhân văn. Tỷ lệ đào tạo các ngành học này so với  các ngành khoa học thực nghiệm gần như tương đương. Cơ hội tìm việc làm của những sinh viên tốt nghiệp dường như không phụ thuộc vào ngành học mà có thể làm « trái nghề », vì quá trình học đều có phần «đào tạo người » chứ không chỉ là đào tạo chuyên môn.

 

Cách đào tạo cũng như cách tuyển dụng và nguồn việc làm ở Bỉ tạo cơ hội cho học sinh chọn những ngành nghề mà mình ưa thích và phù hợp với khả năng. Đấy cũng là tiền đề giúp cho sinh viên đạt kết quả tốt trong quá trình học tập cũng như dễ thành đạt hơn khi bước vào đời.

Tag :
MỚI NHẤT
Thi trượt không phải là có tội
Thi trượt không phải là có tội

(Dân trí) - Vì tức giận con thi trượt lớp 10, người chồng cãi nhau với vợ và kết cục là một vụ án, vợ chết, chồng vào tù. Chuyện xảy ra tại xóm 23, xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An hôm 9/8, một gia đình tan nát, một bài học quá đắt cho xã hội.

Thứ năm, 11/08/2011 - 02:49

Vàng cũng phải có khi thắt, khi mở…
Vàng cũng phải có khi thắt, khi mở…

(Dân trí) - Gửi ý kiến phản hồi bài “Vàng ơi! đừng tăng nữa”, bạn đọc Bảo Lộc lý giải một số vấn đề chính được nhiều người đề cập tới, qua các dẫn chứng khá thuyết phục về tính linh hoạt, công tác dự báo, bình ổn giá... và cả về bất động sản.

Thứ năm, 11/08/2011 - 01:03

Thi trắc nghiệm: Tiếp tục hay dừng lại (!?)
Thi trắc nghiệm: Tiếp tục hay dừng lại (!?)

(Dân trí) - Thi cử, dù dưới hình thức nào thì mục đích cuối cùng là đánh giá đúng thực chất khả năng, năng lực lĩnh hội tri thức của người học.

Thứ năm, 11/08/2011 - 10:41

Hà Nội cái gì cũng thoát, trừ… nước
Hà Nội cái gì cũng thoát, trừ… nước

(Dân trí) - Biết là miệng mình than thì tai mình nghe, nhưng đứng giữa hồ nước trên đường Nguyễn Thái Học do trận mưa hôm thứ hai (8/8) vừa rồi thì không thể không kêu. Điệp khúc “Hà Lội” lại được vang lên hoành tráng hơn.

Thứ năm, 11/08/2011 - 12:17

Đề nghị UBND huyện Tiên Lữ giải quyết dứt điểm khiếu nại của công dân
Đề nghị UBND huyện Tiên Lữ giải quyết dứt điểm khiếu nại của công dân

(Dân trí)- Mặc dù đã có nhiều cơ quan chức năng đề nghị UBND huyện Tiên Lữ giải quyết dứt điểm khiếu nại của bà Hoàng Thị Hiệp, trú tại thị trấn Vương. Nhưng đến nay, vụ việc trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, bà Hiệp vẫn phải đôn đáo đi tìm công lý cho mình.

Thứ năm, 11/08/2011 - 12:05

Di chúc có người làm chứng
Di chúc có người làm chứng

(Dân trí) - Cô tôi có di chúc để lại cho tôi 200m2 đất đã cấp sổ đỏ, di chúc có 2 người làm chứng nhưng chưa được công chứng, chứng thực. Cô tôi vừa mất năm 2010. Để lập thủ tục nhận tài sản thừa kế, tôi phải làm những việc gì?

Thứ năm, 11/08/2011 - 12:02

Hiểu đúng hơn về tiền “bo” và nghề hướng dẫn viên du lịch
Hiểu đúng hơn về tiền “bo” và nghề hướng dẫn viên du lịch

(Dân trí) - Chúng tôi bước vào nghề với sự say mê nghề nghiệp và tinh thần phục vụ khách hàng, mà không hề đặt lợi ích vật chất thành mối quan tâm hàng đầu. Đó cũng là “bí quyết” thành công của nghề hướng dẫn viên (HDV) du lịch.

Thứ tư, 10/08/2011 - 04:50

Bài thơ tặng quê hương Hà Tĩnh tròn 180 tuổi
Bài thơ tặng quê hương Hà Tĩnh tròn 180 tuổi

(Dân trí) - Những xúc cảm nhân dịp tỉnh Hà Tĩnh kỷ niệm 180 năm thành lập, được độc giả Phạm Khắc Lãm gửi qua những vần thơ mộc mạc mà da diết nhớ thương, nghĩa tình với mảnh đất quê hương miền Trung “nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người”…

Thứ tư, 10/08/2011 - 04:09

Hàng loạt sai phạm từ việc thu hồi đất tại xã Tân Triều
Hàng loạt sai phạm từ việc thu hồi đất tại xã Tân Triều

(Dân trí) - Phải đến khi thực hiện thu hồi đất, tại xã Tân Triều, mới “phát lộ” ra những vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng đất đai từ lâu nay. Bên cạnh đó, quy trình, thủ tục trong việc thu hồi đất đã không được thực hiện, gây nên khiếu kiện trong nhân dân.

Thứ tư, 10/08/2011 - 03:38

Chống úng ngập Hà Nội không phải bài toán khó
Chống úng ngập Hà Nội không phải bài toán khó

(Dân trí) - Tôi không học về xây dựng, cũng không học về thiết kế hay thủy lợi và cũng chưa từng được ra khỏi đất nước Việt Nam để có thể thực tế công trình cấp thoát nước của nước ngoài. Nhưng theo tôi giải quyết bài toán này không phải khó.

Thứ tư, 10/08/2011 - 01:32

Thực trạng làm đau đầu các nhà giáo tâm huyết
Thực trạng làm đau đầu các nhà giáo tâm huyết

(Dân trí) - Tôi là một giáo viên, khi đọc bài viết này tôi thực sự xúc động và nhận thấy rằng em nói hoàn toàn đúng. Thực trạng này đang làm đau đầu cho những nhà giáo có tâm huyết với giáo dục, với các thế hệ mai sau... - bạn đọc Nguyễn Hữu Tài viết.

Thứ tư, 10/08/2011 - 12:18

Thương hiệu và sản phẩm Cát Tường kêu cứu
Thương hiệu và sản phẩm Cát Tường kêu cứu

(Dân trí)- Công ty XNK và Đầu tư Cát Tường gửi đơn đến Báo Dân trí kiến nghị về việc thương hiệu của doanh nghiệp này liên tục bị giả mạo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng, gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín và quyền lợi kinh tế của Công ty.

Thứ tư, 10/08/2011 - 11:54

ĐÁNG QUAN TÂM
Mùa măng ngọt
Mùa măng ngọt

(Dân trí) - "Mùa này bà con ta được mùa măng đấy chú ơi. Nhờ nó (măng) mà năm nay ít nhiều cũng có tiền mua sách vở cho con đi học, có cái ăn đấy...", chị Mạc Thị Đông, bản Kẻ Gia, xã Thạch Ngàn cho biết về mùa măng rừng cho "quả ngọt".

Thứ tư, 10/08/2011 - 08:15

Nhập vàng liệu có đủ để đáp ứng cầu?
Nhập vàng liệu có đủ để đáp ứng cầu?

(Dân trí) - Đây không phải lần đầu tiên ta nhập vàng để giảm cầu, kiềm chế giá vàng.

Thứ tư, 10/08/2011 - 01:01

Mức xử phạt vi phạm hành chính khi chở hàng quá khổ?
Mức xử phạt vi phạm hành chính khi chở hàng quá khổ?

(Dân trí) - Xe tôi có tải trọng là 1,25 tấn. Tôi đã chở hàng quá khổ (theo chiều dài khoảng 70cm). Tôi bị xử phạt hành chính và giữ giấy phép lái xe 30 ngày. Tôi bị xử phạt như vậy có đúng không? (Thắng Thiên, Email: kayway88@yahoo.com)

Thứ tư, 10/08/2011 - 12:02

Vàng ơi! đừng tăng nữa
Vàng ơi! đừng tăng nữa

(Dân trí) - Chỉ trong hai ngày đầu tuần (8-9/8) vàng đã từ mức 43 vươn lên 46 khiến cho tâm lý người dân hoang mang. Trong khi nhiều người đội mưa, chen lấn để mua vàng tích trữ… thì không ít dân lao động lo lắng cho sự mất giá của đồng Việt Nam.

Thứ ba, 09/08/2011 - 11:47

Vì lẽ công bằng cho các hướng dẫn viên du lịch
Vì lẽ công bằng cho các hướng dẫn viên du lịch

(Dân trí) - Xin hãy công tâm và am hiểu khi góp ý. Nghề hướng dẫn viên không đồng nghĩa với TIP mà ngược lại. Nên nghĩ khách hàng đã TIP đủ cho công sức của hướng dẫn viên bỏ ra để mang đến niềm vui cho mọi người? Họ không đáng bị định kiến như vậy!

Thứ ba, 09/08/2011 - 06:50

Mùa mưa Ngâu vời vợi...
Mùa mưa Ngâu vời vợi...

(Dân trí) - Tháng Bảy này anh bảo “cứ như thể mất mùa Ngâu” vì mưa xối xả trắng trời, ngập đất. Chẳng còn đâu cảnh năm nào đợi anh dưới làn mưa xiên xiên, rả rích, áp mặt vào gói hoa xinh xắn nhè nhẹ hít hà hương ngọc lan dịu ngọt như tình mẹ, nghĩa cha…

Thứ ba, 09/08/2011 - 03:47

 Cơ hội việc làm do chính mình chủ động tạo ra
Cơ hội việc làm do chính mình chủ động tạo ra

(Dân trí) - Nhìn vấn đề gì cũng vậy, phải trao đi đổi lại mới có được cái nhìn toàn diện - cái nhìn từ nhiều góc độ, từ đấy mới bật ra chân lý khách quan. Trao đổi về cơ hội tìm việc của các tân khoa cũng vậy. Các bạn hãy xem những ý kiến sau:

Thứ ba, 09/08/2011 - 02:37

Thành tích không có lỗi!
Thành tích không có lỗi!

(Dân trí) - Mong muốn học sinh trường mình đỗ tốt nghiệp với tỷ lệ cao là có thể hiểu được và cũng rất đỗi bình thường. Điều không bình thường là ở chỗ, người ta muốn và cố đạt được điều đó bằng các cách không "bình thường" mà ta thường gọi là "tiêu cực".

Thứ ba, 09/08/2011 - 01:53

Trường đào tạo nghề thì ít mà đại học quá nhiều
Trường đào tạo nghề thì ít mà đại học quá nhiều

(Dân trí) - Chúng ta đang hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục các bậc học, và đặc biệt là bậc ĐH với mục đích chất hơn lượng. Vậy nên việc mạnh tay loại bỏ những trường không đạt tiêu chuẩn là bước đi quan trọng trong bài giải “thừa thầy thiếu thợ” này.

Thứ ba, 09/08/2011 - 12:32

Bất cập trong nhà trường và tư duy về giáo dục của phụ huynh
Bất cập trong nhà trường và tư duy về giáo dục của phụ huynh

(Dân trí) - Nhận xét này được rút tỉa từ một bạn đọc tự xưng “có thể là 1 bản lỗi của ngành giáo dục”, với mong muốn qua tự bạch của lứa tuổi học trò có thể "đánh động" người lớn chú trọng hơn đến việc giáo dục ý thức cho con trẻ!

Thứ ba, 09/08/2011 - 11:58

Giáo dục cũng cần linh động
Giáo dục cũng cần linh động

(Dân trí) - Những ngành học nào bắt buộc cần phải tuyển người giỏi, người tài ví như ngành y, dược, kiến trúc, địa lý…thì phải lấy điểm cao, dù số lượng ít nhưng bắt buộc phải chọn chất lượng. Còn thì có thể linh động mới tránh được những "rối ren" trong chuyện điểm sàn.

Thứ ba, 09/08/2011 - 01:01

Cùng trăn trở cho số phận những đứa trẻ bị “quỷ ám”
Cùng trăn trở cho số phận những đứa trẻ bị “quỷ ám”

(Dân trí) - Nghĩ về tương lai mờ mịt, cuộc sống bế tắc mà những đứa trẻ mang trong mình căn bệnh người làng thường gọi là “quỷ ám” khiến bao nước mắt lại rơi cùng những trăn trở cho "cũng một kiếp người".

Thứ ba, 09/08/2011 - 12:43