Hồi âm:

Công an Hà Nội kiến nghị chấm dứt việc "xẻ thịt" gầm đường cao tốc trên cao

(Dân trí) - Thực hiện ý kiến của UBND TP. Hà Nội, Công an TP. Hà Nội đã tiến hành rà soát tình trạng “xẻ thịt” gầm đường cao tốc do báo Dân trí phản ánh. Dựa trên kết quả kiểm tra, Công an Thành phố kiến nghị chấm dứt việc sử dụng gầm đường cao tốc.

Công an TP. Hà Nội xác định có hàng trăm nghìn m2 gầm đường cao tốc bị xẻ thịt
Công an TP. Hà Nội xác định có hàng trăm nghìn m2 gầm đường cao tốc bị "xẻ thịt"
 
Báo cáo số 298/BC-CAHN-PV11 gửi UBND TP. Hà Nội đề ngày 13/3/2013, do Đại tá Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP. Hà Nội ký nêu rõ: “Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về việc kiểm tra nội dung báo Dân trí điện tử đăng ngày 27/2/2013 với nội dung “Vụ “xẻ thịt” gầm cầu đường cao tốc trên cao: Trách nhiệm bị “đánh võng”, Công an TP. Hà Nội xin báo cáo kết quả như sau:
 
Về thực trạng, gầm đường cao tốc trên cao đoạn Nguyễn Xiển - Hoàng Liệt - Pháp Vân hiện đang có 193 khoang với tổng diện tích là 193.853m2 do Xí nghiệp Khai thác điểm đỗ xe 6 thuộc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý, khai thác, thực trạng như sau: Hầu hết các khoang được rào, chắn bằng lưới thép, một số khoang rào, chắn bằng tôn; Có 10 khoang (mỗi khoang 350m2) sử dụng để làm nhà xưởng, kho, bãi xe; Các khoang còn lại được sử dụng để trông giữ phương tiện (xe ôtô khách, ôtô tải, xe gắn máy).
 
Giám đốc Công an TP. Hà Nội kiến nghị chấm dứt việc sử dụng gầm đường cao tốc
Giám đốc Công an TP. Hà Nội kiến nghị chấm dứt việc sử dụng gầm đường cao tốc

Công ty Khai thác điểm đỗ có công văn số 73/BC-DDX ngày 6/3/2013 gửi Công an Thành phố báo cáo về “Cơ sở pháp lý” của việc khai thác, sử dụng trông giữ phương tiện tại gầm cầu vượt Pháp Vân - Thanh Trì (đoạn Linh Đàm - Nguyễn Xiển). Theo đó, có 8 văn bản làm căn cứ pháp lý để Công ty khai thác, sử dụng.

Công an TP. Hà Nội nhận thấy, việc trông giữ phương tiện và sử dụng vào các mục đích khác nêu trên đều không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, mà chỉ có các công văn về việc bàn giao, tiếp nhận, quản lý. Trong đó, có Quyết định số 513/QĐ-GTVT ngày 20/5/2011 của Giám đốc Sở GTVT giao cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe tiếp nhận, quản lý; chỉ được sử dụng vào mục đích trông giữ xe ôtô, xe máy trong thời hạn 1 năm, không được thực hiện các dịch vụ khác (lập trạm bảo dưỡng, sửa chữa xe, hàng quán...); nộp lệ phí sử dụng theo quy định.
 
Những khoang gầm cầu đoạn Pháp Vân trở thành nơi trung chuyển hàng hóa
Những khoang gầm cầu đoạn Pháp Vân trở thành nơi trung chuyển hàng hóa

Một số khoang không được sử dụng trông giữ phương tiện mà sử dụng làm bãi đỗ xe để trung chuyển hàng hóa, hoặc sửa chữa xe ôtô, kho chứa máy móc, thiết bị, gây lộn xộn về trật tự đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.

Có dấu hiệu Xí nghiệp Khai thác điểm đỗ xe 6 giao một số khoang cho cá nhân khai thác, sử dụng.

Sau khi rà soát thực trạng, Công an TP. Hà Nội kiến nghị: Căn cứ khoản 11, Điều 10, Thông tư số 39/TT-BGTVT ngày 18/5/2011, của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2012/NĐ-CP, ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh, dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Trường hợp sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời phải được UBND cấp tỉnh quyết định đối với gầm cầu trên cao do địa phương quản lý, Bộ GTVT quyết định đối với gầm cầu trên quốc lộ đi qua đô thị trên cơ sở đề xuất của UBND cấp tỉnh. Sở GTVT là cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức sử dụng gầm cầu đường bộ trong khu đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời. Bãi đỗ xe tạm thời phải đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa cầu theo quy định”.
 
Trưởng Ban Bạn đọc, TKTS Vũ Văn Tiến (bìa trái) trao đổi với ông Nguyễn Văn Thịnh,
Trưởng Ban Bạn đọc, TKTS Vũ Văn Tiến (bìa trái) trao đổi với ông Nguyễn
 Văn Thịnh, Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội về tình trạng
“xẻ thịt” gầm đường cao tốc trên cao

Để đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, mỹ quan đô thị, Công an Thành phố kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo: Chấm dứt việc sử dụng gầm đường cao tốc đoạn Nguyễn Xiển - Hoàng Liệt - Pháp Vân để làm bãi đỗ xe trung chuyển hàng hóa hoặc sửa chữa ôtô, kho chứa máy móc, thiết bị, trông giữ phương tiện và các hoạt động kinh doanh dịch vụ.

Giao cho các đơn vị chức năng trồng cỏ, trồng hoa để đảm bảo an toàn cho cầu, đường và đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị Thành phố. Nếu UBND Thành phố đồng ý cho phép sử dụng gầm đường bộ làm bãi đỗ xe tạm thời thì đề nghị UBND Thành phố ra quyết định để đảm bảo tính pháp lý cho đơn vị sử dụng.
 
Công an TP. Hà Nội kiến nghị dành diện tích gầm đường cao tốc để trồng hoa
Công an TP. Hà Nội kiến nghị dành diện tích gầm đường cao tốc để trồng hoa
 
Giao cho các ngành chức năng: Công an Thành phố, Sở Tài chính, Cục thuế kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về thực hiện nghĩa vụ thuế; sử dụng vé trông giữ xe, phương tiện; chấp hành quy định của UBND Thành phố về phí, lệ phí của Xí nghiệp khai thác điểm đỗ số 6”.
 
Sở GTVT Hà Nội vẫn bỏ ngoài tai chỉ đạo của cấp trên
Sở GTVT Hà Nội vẫn bỏ "ngoài tai" chỉ đạo của cấp trên

Liên quan đến vụ việc này, nội dung văn bản số 788/VP-QHXDGT ngày 4/3/2013, thông báo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND Thành phố về việc kiểm tra việc trông giữ xe tại gầm cầu vượt Pháp Vân - cầu Thanh Trì còn gửi Sở GTVT chủ trì, đề xuất phương án giải quyết, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 6/3/2013. Tuy nhiên, cho đến nay (ngày 22/3/2013) UBND Thành phố vẫn chưa nhận được báo cáo của đơn vị này.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Bài, ảnh: Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương