Biển báo khó quan sát, nhiều tài xế than "bị phạt oan"

Quang Dũng

(Dân trí) - Nhiều người dân phản ánh một số biển báo giao thông và vạch sơn kẻ đường tại Nghệ An đặt chưa hợp lý, bị che khuất, khiến người tham gia giao thông hiểu nhầm, vi phạm và bị xử phạt dù không cố ý.

Chị Lê Thị H. (50 tuổi, trú tại thành phố Vinh) vừa bị xử phạt 5 triệu đồng vì vi phạm quy định vượt xe trên đường tránh thành phố, đoạn qua xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Theo lời chị H., khi di chuyển từ phía Nam lên cầu vượt đường sắt, chị đã chú ý đến biển cấm vượt và vạch kẻ liền, do đó không thực hiện hành vi vượt xe.

Tuy nhiên, sau khi qua cầu, vạch sơn chuyển thành vạch đứt, khiến chị hiểu nhầm rằng có thể vượt xe, dẫn đến vi phạm. Chị cho rằng biển báo hết cấm vượt được đặt cách xa cầu hơn 400m, thấp và khó quan sát nên chị không biết.

Biển báo khó quan sát, nhiều tài xế than bị phạt oan - 1
Biển báo cấm vượt tại cầu vượt đường sắt trên địa bàn xã Hưng Thịnh (Ảnh: Quang Dũng).

"Nếu vạch kẻ đường là vạch liền thì chắc chắn không ai dám vượt. Biển báo hết cấm vượt mà được đặt cao, vươn ra đường, dễ quan sát thì người đi đường cũng không vi phạm. Đằng này biển lại nhỏ, thấp, đặt xa, rất khó nhìn. Chỉ khi đến gần và không bị xe lớn che khuất phía trước mới có thể thấy được", chị H. nói.

Phóng viên đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận thực tế. Khi đi từ phía Nam lên và qua cầu vượt, biển báo hết cấm vượt gần như không thể quan sát được. Nhiều tài xế bị lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản, phần lớn với lỗi vượt sai quy định.

Tài xế Trần Mạnh D. (trú tại Hà Nội) cho biết, do không nhìn thấy biển báo nên nghĩ rằng chỉ cần căn cứ vào vạch sơn kẻ đường, dẫn đến vi phạm và bị xử phạt 5 triệu đồng.

Biển báo khó quan sát, nhiều tài xế than bị phạt oan - 2

Biển báo hết cấm vượt cách biển cấm vượt phía Nam cầu khoảng 400m (Ảnh: Quang Dũng).

Một cán bộ cảnh sát giao thông thuộc tổ công tác thường trực tại khu vực này cho hay, đoạn đường đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nên lực lượng chức năng được bố trí túc trực xử lý vi phạm.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó giám đốc Khu Quản lý đường bộ II (Cục Quản lý đường bộ Việt Nam) cho biết: "Vạch đứt không đồng nghĩa được vượt. Người tham gia giao thông phải căn cứ theo biển báo. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại vị trí lắp đặt biển báo này để điều chỉnh cho phù hợp".

Theo quy định, hiệu lệnh giao thông được áp dụng theo thứ tự: người điều khiển giao thông, đèn tín hiệu, biển báo hiệu và vạch kẻ đường. Tuy nhiên, nếu biển báo bị che khuất, khó quan sát rất dễ gây hiểu lầm cho người đi đường.

Biển báo khó quan sát, nhiều tài xế than bị phạt oan - 3

Biển báo hình chữ nhật màu xanh bị biển tam giác màu vàng che khuất hoàn toàn trên đường N5 (Ảnh: Quang Dũng).

Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên đường N5 (đoạn qua xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc). Biển báo khu đô thị được đặt thấp hai bên đường, bị biển báo màu vàng phía trước che khuất, khiến nhiều tài xế không nhận biết kịp và bị xử phạt lỗi vi phạm tốc độ.

Một số người dân cho rằng, việc đặt biển ở hai bên đường, trong khi giữa đường có dải phân cách cứng là chưa hợp lý. Nhiều ý kiến đề xuất cần đặt biển báo ở vị trí trung tâm hoặc cao hơn để đảm bảo tầm nhìn.

Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm kiểm tra, rà soát và điều chỉnh lại các biển báo, vạch sơn tại một số tuyến đường nhằm đảm bảo an toàn, minh bạch và tránh gây thiệt hại không đáng có cho người tham gia giao thông.

Sau loạt thông tin của Dân trí, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì, cùng với Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổng rà soát, giải quyết những bất cập trong hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, cấp phép, bố trí các điểm dừng, đỗ, trông giữ xe... gây xung đột giao thông; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 15/3.